| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 14/07/2021 , 07:35 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 07:35 - 14/07/2021

Cần xử lý thật nghiêm hành vi làm giấy xét nghiệm Covid-19 giả

Với giá chỉ 50.000 đồng, giấy xét nghiệm Covid-19 giả không khó để tìm đến những người có nhu cầu, từ đó làm nguy cơ lây lan dịch bệnh theo cấp số nhân.

Việc hàng chục ổ nhóm chuyên sản xuất đủ các loại giấy tờ, bằng cấp giả, với hàng trăm đối tượng bị cơ quan chức năng triệt phá những năm qua, đã nói lên mức độ tinh vi, khủng khiếp của tệ nạn "hàng nhái". Nhưng lâu dần, những vụ án như vậy, thậm chí đã bị quên lãng trong tâm thức của người dân, không mấy ai còn chú ý đến chúng nữa

Nhưng việc những tấm giấy xét nghiệp Covid-19 giả, trong đó ghi rõ người cầm giấy âm tính với virus SARS-CoV-2 đang xuất hiện ở khắp nơi: Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Cà Mau… trong những ngày gần đây, lại khiến xã hội rúng động, bởi chúng có nguy cơ làm ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của xã hội và sức khỏe của cộng đồng.

Thứ nhất, là với giá bán chỉ 50 ngàn đồng mỗi tấm giấy giả (lời khai của một đối tượng sử dụng giấy xét nghiệm Covid-19 giả với công an) trong khi phí cho mỗi lần xét nghiệm thật là từ 300-580 ngàn đồng, mức giá trên đang thu hút một lượng rất lớn người đổ xô vào mua, chủ yếu là những lao động tự do, người buôn thúng bán mẹt, người bán vé số và những người nghèo… Đó chính là những người tiếp xúc với nhiều người nhất, dễ làm lây lan dịch bệnh nhất, bởi vì miếng cơm manh áo, họ bôn ba, lăn lộn khắp nơi, tiền nong lại ít. Vì vậy, số lượng giấy xét nghiệm Covid-19 giả bán ra sẽ tăng chóng mặt nếu không được kịp thời ngăn chặn.

Thứ hai, thử tưởng tượng một người dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng lại mang giấy chứng nhận âm tính và được quyền đi khắp nơi, tiếp xúc với hàng trăm người. Với mức độ lây nhiễm rất nhanh của virus biến chủng, người đó sẽ làm lây bệnh cho hàng chục người, rồi những người nhiễm bệnh từ người đó sẽ tiếp tục làm lây bệnh cho những người khác và cứ thế tiếp tục lây lan, thì hậu quả sẽ thế nào? Có thể nói lúc đó mức độ lây nhiễm sẽ theo mô hình đa cấp, và số người dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ tăng theo cấp số nhân.

Những kẻ làm giả giấy xét nghiệm Covid-19 là những kẻ mất hết lương tâm, không còn nhân tính. Để có được những đồng tiền bẩn thỉu, bất chính, chúng bất chấp cả sự an toàn của xã hội và sức khỏe của cộng đồng, gây tổn hại rất lớn cho xã hội và cho nền kinh tế của đất nước.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, lôi chúng ra ánh sáng và xử lý chúng thật nghiêm theo quy định của pháp luật. Tội của chúng không chỉ là “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức” mà còn là tội “làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” được quy định tại điều 240 bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đại dịch Covid-19 có khống chế được hay không, một phần phụ thuộc vào việc có dẹp được nạn làm, mua bán, lưu hành giấy xét nghiệm Covid-19 giả hay không.