| Hotline: 0983.970.780

Cảng cá Hòn Rớ lên phương án hoạt động trở lại

Thứ Hai 09/08/2021 , 22:58 (GMT+7)

Cảng cá Hòn Rớ đã xây dựng phương án trình cơ quan chức năng xem xét cho hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng cá trên địa bàn vừa qua, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý về chủ trương cho phép cảng cá Hòn Rớ hoạt động. Tuy nhiên phải có phương án hoạt động được cơ quan chức năng đánh giá, đảm bảo an toàn thì mới được phép tổ chức hoạt động.

Cảng cá Hòn Rớ trước thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19. Ảnh: KS.

Cảng cá Hòn Rớ trước thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19. Ảnh: KS.

Ông Lê Hải Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa cho biết, Trung tâm đã xây dựng phương án hoạt động cảng cá Hòn Rớ trình Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND TP. Nha Trang xem xét trước khi báo cáo UBND tỉnh.

Ban quản lý sẽ bố trí địa điểm sinh hoạt cho công nhân bốc xếp hàng hóa tại khu vực lầu 2, khu A nhà chợ thủy sản và bố trí địa điểm sinh hoạt cho công nhân làm nước đá cây tại lầu 2 khu C nhà chợ thủy sản.

Trong suốt quá trình làm việc tại cảng, phải tuân thủ quy tắc 5K. Hàng ngày, đại diện đội bốc xếp, vựa, nhà máy phải báo cáo tình hình sức khỏe của người làm đã đăng ký cho Ban quản lý cảng biết.

Theo phương án hoạt động, đối với các doanh nghiệp, chủ nậu vựa có thuê mặt bằng cố định tại cảng, phải ký cam kết phòng chống dịch Covid-19 tại cảng. Cụ thể, đăng ký danh sách người làm cố định trong cảng theo phương án “ba tại chỗ ” (ăn tại chỗ, làm tại chỗ, ở tại chỗ), hạn chế số người đến mức tối thiểu 50% so với ngày hoạt động bình thường. Trước khi đưa người đã đăng ký vào làm việc tại cảng, yêu cầu 100% phải có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và hết thời hạn tiến hành test lại để gia hạn.

Bên cạnh đó, phải có cam kết phương án bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt cho người làm theo đúng quy tắc phòng chống dịch. Trong suốt quá trình làm việc tại cảng, phải tuân thủ quy tắc 5K. Hàng ngày phải báo cáo tình hình sức khỏe của người làm đã đăng ký cho Ban quản lý cảng biết. Đồng thời có phương án bố trí sắp xếp phương tiện, hàng hóa khoa học để giải phóng nhanh nhất có thể.

Tương tự, đối với công nhân bốc xếp và công nhân làm nước đá cây tại các vựa, nhà máy cũng phải ký cam kết phòng chống dịch Covid-19 tại cảng, đăng ký danh sách người làm cố định tại cảng theo phương án “ba tại chỗ ”. Trước khi đưa người làm việc vào cảng, yêu cầu 100% phải có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và hết thời hạn tiến hành test lại để gia hạn.

Cảng cá Hòn Rớ đã xây dựng phương án hoạt động trình lên cơ quan chức năng xem xét để được hoạt động trở lại. Ảnh: KS.

Cảng cá Hòn Rớ đã xây dựng phương án hoạt động trình lên cơ quan chức năng xem xét để được hoạt động trở lại. Ảnh: KS.

Đối với các tàu cá khi tham gia hoạt động tại cảng cá Hòn Rớ, yêu cầu trước khi tàu cập và rời cảng chủ tàu hoặc thuyền phải gọi điện đăng ký trước ít nhất 1 giờ cho Ban quản lý cảng. Thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu phải thực hiện việc ký cam kết phòng chống dịch covid-19 tại cảng và đảm bảo biện pháp 5k; test nhanh Covid-19.

Ông Lê Hải Dũng cho hay, cảng cá Hòn Rớ dự kiến sẽ bố trí khu nhà lồng là nơi để lực lượng y tế test nhanh Covid-19 cho các đối lượng có liên quan. Sau khi lấy mẫu toàn bộ thuyền viên, phải quay trở lại tàu ngay để chờ kết quả.

Nếu âm tính, sẽ thông báo kết quả cho chủ tàu hoặc thuyền trưởng để vào cập cảng bốc dỡ hàng hóa. Tường hợp nghi ngờ dương tính, sẽ tiến hành phong tỏa tạm thời tàu cá, hàng hóa, đưa các trường hợp nghi nhiễm vào khu vực cách ly tạm thời đã được bố trí sẵn và thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, để đảm bão giãn cách Ban quản chỉ bố trí tối đa 5-7 tàu bốc dỡ một lượt.

Đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào cảng, buộc chấp hành nghiêm sự kiểm soát tại cổng khi ra vào cảng. Người vào cảng phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực (không quá 72h kể từ thời điểm cấp giấy).

Cảng cá Hòn Rớ là cảng cá lớn khu vực Nam Trung bộ. Ảnh: KS.

Cảng cá Hòn Rớ là cảng cá lớn khu vực Nam Trung bộ. Ảnh: KS.

Đồng thời, tiến hành đo thân nhiệt và thực hiện khai báo y tế (qua giấy hoặc qua quét mã check-in) thì mới được phép vào cảng. Ban quản lý cũng tiến hành mở sổ và theo dõi số lượng người phương tiện hằng ngày khi đến giao dịch tại cảng cá Hòn Rớ.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, không để xảy ra tình trạng mất kiểm soát, lây nhiễm dịch bệnh tại cảng cá Hòn Rớ, Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa kiến nghị Sở NN-PTNT đề xuất UBND tỉnh sớm thành lập Tổ kiểm tra liên ngành liên quan đến công tác phòng chống dịch tại cảng cá Hòn Rớ.

Đồng thời, kiến nghị Sở Y tế hỗ trợ người, phương tiện và hóa chất diệt khuẩn, khử trùng đối với các phương tiện khi tham gia hoạt động tại cảng. Có biện pháp khử trùng diệt khuận toàn bộ khu vực cảng cá Hòn Rớ với tần suất 3 ngày/lần.

Bên cạnh đó, quan tâm đến việc tiêm vacxin ngừa Covid-19 cho tất cả cán bộ, công nhân viên tại cảng để yên tâm phục vụ chuyên môn và công tác.

Được biết, hiện Sở NN-PTNT đã có văn bảo gửi UBND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cho phép cảng Hòn Rớ hoạt động trở lại theo phương án hoạt động do Trung tâm xây dựng.

Theo Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa, cảng cá Hòn Rớ là cảng cá lớn trong khu vực Nam Trung Bộ. Vào thời điểm mùa trăng, khoảng 1.000 người và phương tiện trong và ngoài tỉnh vào mua bán hàng hóa thủy sản.

Việc cho cảng cá Hòn Rớ hoạt động trở lại sẽ không làm gián đoạn đứt gãy các chuỗi sản xuất cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Bên cạnh đó, thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản cho các doanh nghiệp trong tỉnh đi các thị trường xuất khẩu.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm