| Hotline: 0983.970.780

Cảng Quy Nhơn tăng vốn không phải để 'làm khó' tiến trình chuyển giao

Thứ Bảy 06/04/2019 , 12:30 (GMT+7)

Vinalines vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ của cảng Quy Nhơn (Bình Định) tại Đại hội cổ đông thường niên sẽ diễn ra vào ngày 10/4 tới đây, để không “gây khó” cho tiến trình chuyển giao 75,1% vốn về cho Nhà nước.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo cảng Quy Nhơn, việc tăng vốn điều lệ không phải là kế hoạch “mới xây dựng” mà đã có từ trước đó, đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 nhằm thực hiện quy hoạch mở rộng cảng đã được UBND tỉnh Bình Định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 9/2014.

Toàn cảnh hoạt động của cảng Quy Nhơn

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó TGĐ thường trực Cảng Quy Nhơn, khẳng định: “Kế hoạch tăng vốn điều lệ của cảng Quy Nhơn đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 nhằm mở rộng cầu cảng để có thể tiếp nhận lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng, chứ không phải là mới “nảy” ra tại đại hội năm nay để làm khó tiến trình chuyển giao 75,1% vốn về cho Nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ”.

Theo ông Phúc, lẽ ra kế hoạch tăng vốn điều lệ để mở rộng cảng Quy Nhơn theo quy hoạch đã được UBND tỉnh Bình Định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2014 đã được thực hiện vào năm 2018. Tuy nhiên vẫn chưa thực hiện được, bởi theo quy định thì cảng tổng hợp phải cách cảng xăng dầu tối thiếu 500m. Trong khi đó, Cảng xăng dầu Petrolimex lại nằm ngay trong lòng cảng Quy Nhơn, nên việc mở rộng cảng Quy Nhơn không thể thực hiện, chờ khi UBND tỉnh Bình Định di dời cảng xăng dầu đi nơi khác và tiến hành cấp đất thì dự án mở rộng cảng Quy Nhơn mới được triển khai.

Dù mục đích tăng vốn điều lệ của cảng Quy Nhơn không phải là để “làm khó” tiến trình chuyển giao, tuy nhiên, sau ý kiến đề xuất Vinalines, chủ đầu tư cảng Quy Nhơn là Cty Hợp Thành đã đồng ý tạm thời chưa thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ và niêm yết trên sàn chứng khoán. Đồng thời đề nghị Vinalines cử nhân sự tham gia HĐQT, ban tổng giám đốc để chỉ đạo tổ chức đại hội cổ đông năm 2019 và điểu hành cảng Quy Nhơn

Ông Phúc cũng cho biết, hiện cảng Quy Nhơn chỉ có 824m cầu cảng, trong khi lưu lượng hàng hóa thông qua cảng đến hơn 8 triệu tấn/năm, so chiều dài cầu cảng thì cảng Quy Nhơn đang bị quá tải gấp 3 lần. Những năm qua, để khắc phục tình trạng cầu cảng không đủ chiều dài tiếp nhận tàu, cảng Quy Nhơn đã phải đầu tư thiết bị hiện đại để nâng cao công suất xếp dỡ hàng hóa nhằm nhanh giải phóng tàu, dành chỗ cho tàu khác cập vào.

“Trước đây, để giải phóng 1 tàu chở 5 vạn tấn hàng phải mất 5 – 6 ngày. Sau khi cảng Quy Nhơn đầu tư gần 200 tỷ đồng để trang bị giàn cẩu và hệ thống băng chuyền thì thời gian giải phóng 1 tàu hàng 5 vạn tấn chỉ mất có 2 ngày rưỡi. Nhờ đó, trong năm 2018 lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt được 8,3 triệu tấn, kế hoạch xây dựng trong năm 2019 này là 9 triệu tấn hàng thông qua cảng. Thời gian vừa qua cảng Quy Nhơn luôn hoạt động ổn định, lợi nhuận tăng lên hàng năm từ 10 – 15%. Nếu như năm 2014 cảng Quy Nhơn đạt lợi nhuận chỉ hơn 50 tỷ đồng thì trong năm 2018 vừa qua mức lợi nhuận đã tăng đến 120 tỷ đồng”, ông Phúc cho hay.

Theo Tờ trình số 221/TTr-QNP ngày 29/3/2019 của cảng Quy Nhơn về việc tăng vốn điều lệ từ 404,09 tỷ đồng lên 538,79 tỷ đồng gửi cho đại hội đồng cổ đông Cty CP Cảng Quy Nhơn, có nêu rõ: Thời điểm rao bán cổ phiếu để tăng vốn điều lệ sẽ được thực hiện sau khi phương án đầu tư được các cấp thẩm quyền phê duyệt; mục đích sử dụng vốn tăng thêm là để mở rộng cảng chứ không phải để thực hiện việc kinh doanh hiện hữu; việc tăng vốn chỉ thực hiện với những chủ sở hữu hiện có với tỷ lệ 1 – 3, nghĩa là người đang có 3 cổ phần hiện hữu thì được mua 1 cổ phần mới, nếu ai không mua thì không có quyền chuyển cho người khác.

Tàu hàng đang cập cảng Quy Nhơn

Rõ ràng, việc tăng vốn điều lệ của cảng Quy Nhơn mới chỉ là chủ trương, còn phải chờ UBND tỉnh Bình Định di dời được cảng xăng dầu Petrolimex và giao đất thì mới thực hiện được dự án mở rộng cảng, đến lúc ấy thì cảng Quy Nhơn mới tính tới chuyện tăng vốn điều lệ.

“Chủ trương tăng vốn điều lệ đã được thông qua xuyên suốt từ những đại hội trước chứ không phải đại hội lần này mới đưa ra. Việc tăng vốn là để cảng Quy Nhơn có đủ vốn đối ứng của dự án mở rộng cảng để vay vốn, khi dự án mở rộng cảng chưa thể thực hiện thì việc tăng vốn cũng chưa cần tới”, Phó TGĐ Cảng Quy Nhơn Nguyễn Hữu Phúc bộc bạch.

Ông Phúc cho biết thêm, quan điểm của nhà đầu tư (Cty Hợp Thành) là không làm điều gì gây khó cho việc chuyển giao. Hiện nhà đầu tư đang hợp tác rất tốt với Tổng Cty Hàng Hải Việt Nam để thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. “Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 sắp diễn ra chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi, Tổng Cty Hàng Hải Việt Nam sẽ cử nhân sự tham gia trong Hội đồng quản trị và tiến trình chuyển giao vẫn tiếp diễn thuận lợi”, ông Phúc cho hay.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm