| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo tình trạng sử dụng điện bẫy chuột dẫn đến chết người

Thứ Bảy 14/08/2021 , 07:43 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tình trạng sử dụng điện bẫy chuột tiếp tục tái diễn, dẫn đến xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương...

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về hậu quả khôn lường từ việc sử dụng điện bẫy, diệt chuột, tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, đặc biệt khi lúa của người nông dân đang ở giai đoạn đầu phát triển lên đòng, để lại hậu quả đáng tiếc, thương tâm.

Lực lượng chức năng tham gia khám nghiệm hiện trường vụ bẫy diện diệt chuột gây hậu quả chết người tại huyện Kim Thành. Ảnh: CA tỉnh Hải Dương.

Lực lượng chức năng tham gia khám nghiệm hiện trường vụ bẫy diện diệt chuột gây hậu quả chết người tại huyện Kim Thành. Ảnh: CA tỉnh Hải Dương.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra 7 vụ chết người do sử dụng điện bẫy chuột. Chỉ riêng từ ngày 19/7 đến ngày 6/8/2021 đã liên tiếp xảy ra 03 vụ, ngoài ra còn một số vụ việc tai nạn do điện khác liên quan đến sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ hoa màu hoặc sử dụng điện để bơm tát nước trên đồng. Nạn nhân trong các vụ việc thường là người dân trong thôn, xóm, có mối quan hệ gần gũi với đối tượng như vợ, con cháu, hàng xóm…

Điển hình có thể kể đến vụ việc ngày 21/4/2021, khoảng 19h00, tại xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành xảy ra tai nạn chết người do dùng điện bẫy, diệt chuột. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Phờ, trú tại thôn Bằng Lai, khi đi phun thuốc sâu cho lúa tại thửa ruộng nhà mình, bà Phờ vướng phải dây điện giăng để bẫy diệt chuột của nhà ông Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1962, trú cùng thôn và bị điện giật dẫn đến tử vong.

Gần đây nhất, ngày 06/8/2021, sau khi lúa cấy xong được khoảng 15 ngày, ông Nguyễn Văn Nhất (sinh năm 1961, trú tại thôn Đồng Tâm, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ)sử dụng điện của bình ắc quy để diệt chuột trên 4 thửa ruộng của gia đình.

Vào khoảng 18h30, ông Nhất mang bình ắc quy đã sạc điện ra khu nghĩa trang để kết nối vào bộ kích và hệ thống dây thép đã giăng từ trước. Sau khi kiểm tra hệ thống điện bẫy chuột đã hoạt động, ông Nhất trở về nhà ăn cơm. 10 phút sau, ông Phạm Khắc Thân trú cùng thôn với ông Nhất đi làm đồng phát hiện cháu Hoàng Văn Nhật, sinh năm 2010, trú cùng thôn nằm chết tại ruộng nhà ông Nhất, tay chân vướng phải dây điện bẫy chuột.

Khi được các cơ quan chức năng hỏi, ông Nhất cho biết, không chỉ gia đình ông mà nhiều người dân trong thôn từ 3 năm trở lại đây vẫn sử dụng điện bình ắc quy để đánh bẫy, diệt chuột. Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng do chưa tìm được cách diệt chuột nào hiệu quả nên ông vẫn theo các hộ dân trong thôn áp dụng biện pháp này để bảo vệ lúa, hoa màu trong những năm vừa qua.

Sau vụ việc đáng tiếc xảy ra, ông Nhất vô cùng ân hận và mong mọi người qua việc này cần chú ý, rút kinh nghiệm không nên sử dụng điện để bẫy, diệt chuột.

Dây diện được giăng khắp cánh đồng để bẫy, diệt chuột gây nguy hại đến cả người và vật nuôi. Ảnh: CA tỉnh Hải Dương

Dây diện được giăng khắp cánh đồng để bẫy, diệt chuột gây nguy hại đến cả người và vật nuôi. Ảnh: CA tỉnh Hải Dương

Hiện nay là giai đoạn đầu lúa phát triển để lên đòng, thời điểm này người dân sẽ tăng cường việc bẫy chuột. Do vậy, kiến nghị cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền về tác hại nguy hiểm và yêu cầu người dân dừng ngay việc này, có vậy mới không để xảy những tai nạn như trên.

Đồng thời, nên hướng dẫn cho người dân nâng cao ý thức, sử dụng điện an toàn, đúng mục đích; nghiên cứu xây dựng, nhân rộng các mô hình tổ, nhóm bắt chuột an toàn, diệt chuột bằng biện pháp hóa học, sinh học, kết hợp với thủ công mà không cần bằng điện.

Việc sử dụng điện để đánh bẫy chuột là hành vi vi phạm pháp luật, nếu để xảy ra chết người. Khi đó người sử dụng điện bẫy chuột sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vì vậy, người dân cần dừng ngay việc này và tìm các cách bảo bảo vệ hoa màu bằng các biện pháp an toàn khác.

Qua các vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân khi đi làm đồng cần chú ý hạn chế đi vào buổi chiều tối hoặc sáng sớm, khi đi cần chủ động mang, mặc các dụng cụ bảo vệ bản thân an toàn, cần quan sát kỹ lưỡng khu vực cánh đồng, thửa ruộng nơi họ đi để tránh các nguy hiểm có thể xảy ra...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất