| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 04/07/2023 , 07:45 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 07:45 - 04/07/2023

'Cánh cửa' rộng thực sự cho đào tạo ngành Y?

Cảnh cửa rộng cho ngành Y được mở ra, khi nhiều trường đại học dùng thêm tổ hợp có môn Văn để xét tuyển, sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023.

Cánh cửa rộng ở đây dành cho những học sinh vốn có năng khiếu môn Văn và nuôi dưỡng ước mơ làm thầy thuốc. Cánh cửa rộng cho đào tạo ngành y chính là một số đơn vị như Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Võ Trường Toản và Trường Đại học Tân Tạo quyết định dùng tổ hợp có môn Văn để xét tuyển.

Lâu nay, những học sinh giỏi Văn chỉ có thể ứng tuyển vào các ngành xã hội hoặc ngành sư phạm. Còn học sinh nào muốn học ngành y thì phải đầu tư dùi mài kiến thức ở tổ hợp toán - hóa - sinh. Cánh cửa rộng cho học sinh giỏi văn vì nhiều người quan niệm rằng, bác sĩ không chỉ đảm nhận vai trò khám chữa bệnh, mà còn là quản lý, tư vấn sức khỏe cho cộng đồng.

Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023 vừa diễn ra, thì bao nhiêu học sinh giỏi văn sẽ bước chân vào giảng đường ngành y? Chưa thể biết được, nhưng cũng có thể xem như một tín hiệu tích cực trong hoạt động tuyển sinh. Việc dùng tổ hợp có môn văn để xét tuyển ngành y gây nhiều tranh cãi nhưng không đáng lo ngại. Bởi lẽ, trước đây khi ngành y lần đầu tuyển sinh theo tổ hợp toán - lý - hóa cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Trên đời, rất ít người sinh ra đã chắc chắn theo đuổi một ngành phù hợp nhất với bản thân. Nghề chọn người, và người cũng có quyền chọn nghề. Tuyển sinh bậc đại học của ngành y rất cần cánh cửa rộng cho những bạn trẻ yêu thích được cống hiến dưới màu áo trắng thiên thần. Các chuyên gia giáo dục đều cho rằng, xét tuyển ngành y bằng tổ hợp có môn văn không bất hợp lý vì kiến thức các môn khác thì học sinh đã được học ở bậc phổ thông.

Không thể cứng nhắc về việc đào tạo ngành y. Bởi lẽ, trong tương lai đội ngũ bác sĩ gia đình sẽ tiếp xúc rộng rãi với người dân nên những nhân tố giỏi văn sẽ có nhiều thuận lợi. Kỹ thuật khám bệnh không khó bằng khả năng thấu hiểu bệnh nhân. Hơn nữa, ngành y nên ưu tiên đào tạo những bác sĩ hội đủ tâm đức để xoa dịu nỗi đau của bệnh nhân.

Cho nên, phải khẳng định, việc sử dụng môn Văn trong tổ hợp xét tuyển ngành y là một ý tưởng phù hợp. Nếu như Trường Đại học Văn Lang xét tuyển ngành y theo tổ hợp văn - hóa - tiếng Anh thì Trường Đại học Tân Tạo và Trường Đại học Võ Trường Toản xét tuyển ngành y theo tổ hợp toán - sinh - văn, còn Trường Đại học Duy Tân xét tuyển ngành y theo tổ hợp toán - văn - khoa học tự nhiên.

Bác sĩ có thể xem như nghề đặc biệt và không phải học sinh nào trúng tuyển vào ngành y cũng có thể làm bác sĩ suốt đời. Cho nên, chọn lựa được người phù hợp làm bác sĩ, vô cùng quan trọng. Bác sĩ không chỉ chữa bệnh cho bệnh nhân bằng thao tác nghiệp vụ mà đôi khi còn phải sử dụng các liệu pháp tâm lý. Nhiều trường y nổi tiếng trên thế giới khi tuyển sinh đều bắt buộc có một bài thi về ngôn ngữ vì họ yêu cầu bác sĩ nhất định phải có khả năng tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Bình luận mới nhất