| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng: Chăn nuôi an toàn, không lo dịch bệnh

Thứ Năm 21/05/2020 , 16:36 (GMT+7)

Phát triển chăn nuôi theo hướng sạch, an toàn là mục tiêu mà HTX Bảo Hưng, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) hướng đến và có những hiệu quả bước đầu.

Trụ sở HTX Nông nghiệp, chăn nuôi Bảo Hưng. Ảnh: Nguyễn Văn Toán.

Trụ sở HTX Nông nghiệp, chăn nuôi Bảo Hưng. Ảnh: Nguyễn Văn Toán.

HTX Nông nghiệp, chăn nuôi Bảo Hưng được thành lập năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng, đây là một bước đi mới mạnh dạn vì tại Cao Bằng thời điểm đó ít đơn vị dám bỏ quá số vốn lợn như vậy để làm kinh tế nông nghiệp. Mục đích chính của HTX là phát triển chăn nuôi lợn, gà theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Anh Lê Bảo Hưng, Giám đốc HTX tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng do thích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nên đã quyết định mua đất, phối hợp với một số người thành lập HTX.

Khu chăn nuôi lợn rộng hơn 500 m2 được đầu tư khép kín, quy trình chăn nuôi đảm bảo nghiêm ngặt từ khâu đầu vào đến đầu ra. Có hệ thống đệm lót sinh học nên vấn đề chất thải được đảm bảo. Phân lợn thải ra hàng ngày được hót xuống hố để tự hủy, khi đầy sẽ lại đóng vào từng bao bán cho người dân để bón rau màu.

Mô hình nuôi lợn của HTX Nông nghiệp, chăn nuôi Bảo Hưng. Ảnh: Nguyễn Văn Toán.

Mô hình nuôi lợn của HTX Nông nghiệp, chăn nuôi Bảo Hưng. Ảnh: Nguyễn Văn Toán.

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu chuồng trại, anh Hưng cho biết: Lúc cao điểm HTX nuôi hàng trăm con lợn thịt và lợn nái, nhờ đảm bảo tiêm phòng, vệ sinh khử độc tốt nên đợt dịch tả lợn vừa qua đàn lợn của HTX không bị nhiễm bệnh.

Không chỉ phát triển nuôi lợn, HTX còn phát triển nuôi gà Ai Cập cho năng suất trứng cao. Với gần 2.000 con gà Ai Cập, mỗi ngày HTX thu hơn 400 quả trứng, được đặt mua hết.

Đàn gà Ai Cập của HTX Nông nghiệp, chăn nuôi Bảo Hưng mỗi ngày cho hơn 400 quả trứng. Ảnh: Nguyễn Văn Toán.

Đàn gà Ai Cập của HTX Nông nghiệp, chăn nuôi Bảo Hưng mỗi ngày cho hơn 400 quả trứng. Ảnh: Nguyễn Văn Toán.

Từ khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, HTX đầu tư nuôi thêm khoảng 2.000 con gà ri, gà ta lấy thịt thương phẩm. Toàn bộ hệ thống chuồng trại đều có hệ thống đệm lót sinh học làm từ mùn cưa, trấu trộn với chế phẩm men dày khoảng 20 cm nên nền chuồng luôn khô, sạch sẽ, không có mùi, giúp gà phát triển tốt.

Ngoài hệ thống chuồng trại an toàn sinh học, nguồn thức ăn cũng được HTX quan tâm. Các loại ngô, cám, đỗ tương được nghiền nhỏ rồi ủ men sinh học trong 48 giờ. Với loại thức ăn được ủ chín này, mỗi ngày chỉ chăn 2 lần sẽ giúp gà phát triển tốt. Mỗi con nuôi từ 4 - 5 tháng, trọng lượng khoảng 2 kg, bán với giá từ 100 - 110 nghìn đồng/kg.

Từ những khó khăn bước đầu, nhờ chịu khó tìm hiểu, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, HTX Bảo Hưng đã dần phát triển ổn định và khẳng định thương hiệu nhờ sản phẩm sạch, an toàn. Đặc biệt là vấn đề vệ sinh, khử khuẩn khu vực chuồng trại và tiêm phòng được HTX thực hiện thường xuyên.

Hệ thống đệm lót sinh học giúp đảm bảo vệ sinh, tăng sức đề kháng của đàn gà. Ảnh: Nguyễn Văn Toán.

Hệ thống đệm lót sinh học giúp đảm bảo vệ sinh, tăng sức đề kháng của đàn gà. Ảnh: Nguyễn Văn Toán.

Ông Vương Văn Võ, Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng, khẳng định: Mô hình trang trại của HTX Nông nghiệp, chăn nuôi Bảo Hưng là một trong những mô hình trang trại tiên phong của huyện cũng như của tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây sẽ là tiền đề để nhiều doanh nghiệp, HTX mạnh dạn đầu tư phát triển mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh, góp phần đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm ổn định cho các lao động ở địa phương.

Hàng năm, HTX tạo việc làm ổn định cho một số lao động ở địa phương với mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Từ chăn nuôi lợn, gà, trừ các loại chi phí mỗi năm HTX thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Thời gian tới, HTX sẽ tập trung vệ sinh chuồng trại để tái đàn lợn với số lượng tăng dần để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm