| Hotline: 0983.970.780

Rau xanh Cao Bằng bí đầu ra

Thứ Bảy 18/04/2020 , 09:42 (GMT+7)

Vài tuần qua, nhiều hộ dân trồng rau ở Cao Bằng khổ sở vì rau không bán được trong mùa dịch bệnh Covid-19.

Là địa phương cung cấp các loại rau củ chủ yếu cho T.P Cao Bằng, nông dân phường Hòa Chung nhiều năm nay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhờ cây rau màu. Đi khắp các tổ dân phố dọc với bờ sông Hiến, thay vì hình ảnh những ruộng rau xanh mướt là những ruộng rau đang chỉ là đất trồng và đang được người dân trồng mới.

Người trồng rau thường xuyên bán buôn cho các tiểu thương tại chợ Xanh và bán lẻ quanh khu vực thành phố. Năm nay giá cả các loại rau màu cao hơn 30% mọi năm, nhiều loại cao gấp đôi năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Tươi, người dân trồng rau ở tổ 3 (phường Hòa Chung) tâm sự: Với hơn 1.000 m2 đất chuyên trồng rau màu hiện nay, Tuy nhiên, do thời tiết thất thường, hết mưa đá lại lạnh và mưa kéo dài nên rau màu thời điểm này phát triển chậm hơn và dễ bị hư hỏng. Ngoài ra, từ sau Tết Nguyên đán, các trường học rồi đến các nhà hàng, quán ăn nghỉ do dịch bệnh Covid-19 làm lượng khách hàng cũng giảm đi phân nửa.

Nhiều vườn rau ở phường Sông Bằng, Thành phố Cao Bằng quá ngày thu hái. Ảnh: Kông Hải.

Nhiều vườn rau ở phường Sông Bằng, Thành phố Cao Bằng quá ngày thu hái. Ảnh: Kông Hải.

Gắn bó với nghề trồng rau hơn 20 năm nay, bà Tô Thị Quyên, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng chưa bao giờ thấy khó khăn với nghề trồng rau như năm nay. Gia đình có hơn 5.000 m2 đất trồng các loại rau màu. Trước tết, mỗi ngày bà bán khoảng 200 mớ rau các loại, hơn 30 kg rau diếp cùng vài chục kg rau thơm các loại.

Bà Quyên tâm sự: Từ sau Tết đến nay, mỗi ngày chỉ bán được khoảng 50 mớ rau cùng 5 kg rau diếp. Như mỗi luống rau diếp hiện nay đang đến vụ thu hoạch mà bán cả chục ngày mới hết một luống thì các luống khác sẽ phải nhổ bỏ vì già và hỏng. Gia đình tôi nhiều năm nay thu nhập chính từ nghề trồng rau nên với tình hình kinh doanh như hiện nay thì tiền ăn học của các con gia đình tôi phải sử dụng số tiền tích góp từ trước đó.

Nông dân thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An làm đất để trồng vụ rau mới. Ảnh: Kông Hải.

Nông dân thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An làm đất để trồng vụ rau mới. Ảnh: Kông Hải.

Không chỉ ở TP Cao Bằng, tại những huyện có tiếng về trồng rau lâu đời như Hòa An, người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Bà Lê Thị Khuyên, xóm Thái Cường, thị trấn Nước Hai chia sẻ: Cả xóm có hơn 80 hộ dân thì 100% đều trồng rau và coi đây là thu nhập chính nhiều năm qua. Tuy nhiên, năm nay vì dịch bệnh Covid-19, lượng khách hàng giảm đến 70 - 80%, rồi việc địa phương cấm họp chợ phiên nên nhiều ngày chợ có rau ở ruộng cũng không được mang vào chợ bán gây khó khăn cho người dân như chúng tôi.

Thời tiết thất thường ảnh hưởng đến sự phát triển của rau màu. Ảnh: Kông Hải.

Thời tiết thất thường ảnh hưởng đến sự phát triển của rau màu. Ảnh: Kông Hải.

Khảo sát tại chợ Xanh, chợ đầu mối buôn bán thực phẩm lớn nhất ở thành phố Cao Bằng thì các loại rau không được dồi dào như mọi năm và giá bán cũng cao hơn hẳn, như: rau muống, rau bí, rau ngót, rau dền, mùng tơi... giá trung bình từ 8 đến 10 nghìn đồng/mớ. Các loại củ, quả như dưa chuột, cà chua, khoai tây, mướp đắng… có giá từ 15 nghìn đến 40 nghìn đồng/kg.

Chị Thoa, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng rau, củ tại chợ Xanh cho biết: Khách hàng chính của cửa hàng là các nhà hàng, quán ăn, trường học thì đang đóng cửa vì dịch bệnh. Người dân đi chợ cũng vắng vẻ hơn ngày thường nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì hàng tháng vẫn phải đóng đủ loại tiền thuế phí, tiền thuê mặt bằng.

Giá rau màu tại các chợ tăng khoảng 30% nhưng lượng khách hàng lại sụt giảm mạnh. Ảnh: Kông Hải.

Giá rau màu tại các chợ tăng khoảng 30% nhưng lượng khách hàng lại sụt giảm mạnh. Ảnh: Kông Hải.

Nghề trồng rau thu nhập không quá cao nhưng lại khá ổn định, khoảng vài chục triệu mỗi năm cho các hộ gia đình. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh kéo dài như hiện nay thì nhiều người trồng rau sẽ phải bỏ ruộng để tìm việc làm thêm...

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh lở mồm long móng giữa Việt Nam - Trung Quốc

Đây là một trong những kết luận của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến về triển khai các Bản ghi nhớ xây dựng vùng an toàn dịch bệnh giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất