| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 31/3: Hơn 1 triệu người Mỹ được làm xét nghiệm

Thứ Ba 31/03/2020 , 07:18 (GMT+7)

Hơn 1 triệu người Mỹ đã được làm xét nghiệm Covid-19, Tổng thống Trump nói trong một cuộc họp tại Nhà Trắng, và gọi đây là một cột mốc quan trọng.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kiểm tra bộ dụng cụ xét nghiệm SARS-CoV-2 khi chuẩn bị phát biểu trong cuộc họp báo về chống đại dịch Covid-19 hàng ngày ở Vườn Hồng tại Nhà Trắng (Washington, Hoa Kỳ) hôm 30/30/2020. Ảnh: Tom Brenner/Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kiểm tra bộ dụng cụ xét nghiệm SARS-CoV-2 khi chuẩn bị phát biểu trong cuộc họp báo về chống đại dịch Covid-19 hàng ngày ở Vườn Hồng tại Nhà Trắng (Washington, Hoa Kỳ) hôm 30/30/2020. Ảnh: Tom Brenner/Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Hai (30 tháng 3) rằng các hướng dẫn cách xa xã hội liên bang có thể được củng cố và các hạn chế đi lại với Trung Quốc và châu Âu sẽ được giữ nguyên khi ông kêu gọi người Mỹ giúp chống lại Covid-19 bằng các biện pháp cứng rắn cho đến tháng Tư.

Tổng thống đã tuyên bố vào Chủ nhật rằng các khuyến nghị, bao gồm khuyến khích mọi người không tụ tập quá 10 người nơi công cộng, tránh đi ăn ở nhà hàng hoặc quán bar, sẽ kéo dài đến hết tháng sau so với thời gian dự kiến 15 ngày ban đầu nhằm kiềm chế virus lây lan.

"Các hướng dẫn sẽ rất nhiều, thậm chí có thể cứng rắn hơn một chút", ông nói với các phóng viên vào thứ Hai.

Trump, người đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã hạ thấp đại dịch trong giai đoạn đầu, kêu gọi mọi người tuân theo các hạn chế.

"Mỗi người trong chúng ta đều có vai trò trong chiến thắng cuộc chiến này. Mọi người dân, gia đình và doanh nghiệp đều có thể tạo ra sự khác biệt trong việc ngăn chặn virus. Đây là nhiệm vụ yêu nước chung của chúng tôi. Thời gian thử thách sẽ diễn ra trong 30 ngày tới và đây là 30 ngày rất quan trọng", ông kêu gọi.

Điều phối viên hành động lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng, Deborah Birx, nói rằng hướng dẫn của liên bang rất quan trọng vì tất cả các bang đều phải đối mặt với cùng một mức độ rủi ro.

"Khi bạn nhìn vào tình hình tất cả các bang, tất cả số liệu đều chuyển động theo cùng một đường cong", bà nói. "Đó là lý do tại sao chúng tôi thực sự tin rằng cần phải có hướng dẫn của liên bang, để mọi tiểu bang hiểu rằng nó có thể giống như từ 2 trường hợp, trở thành 20, trở thành 200, trở thành 2.000 và đó là điều chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn."

Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết ông dự kiến ​​sẽ có một đợt bùng phát Covid-19 vào mùa thu, nhưng ông nói Hoa Kỳ sẽ được chuẩn bị tốt hơn để đối phó.

Trump cho biết chính quyền sẽ xem xét một đề nghị từ ông Scott Gottlieb, cựu Ủy viên về Thuốc và Thực phẩm, rằng tất cả người Mỹ đều đeo mặt nạ khi ra ngoài nơi công cộng để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

"Sau khi có đầy đủ trang bị trang bị trở lại... Tôi có thể đưa ra điều gì đó tương tự trong một khoảng thời gian, nhưng tôi hy vọng đó sẽ là một khoảng thời gian rất hạn chế", ông nói.

Trump nói Hoa Kỳ đã bắt đầu mua thiết bị bảo vệ cá nhân từ nước ngoài.

"Chúng tôi đang nhận được nó từ khắp nơi trên thế giới và chúng tôi cũng đang gửi những thứ mà chúng tôi không cần đến các bộ phận khác", ông nói.

Trump cho biết ông vừa nói chuyện với Thủ tướng Italia Giuseppe Conte và rằng Hoa Kỳ sẽ gửi cho quốc gia Địa Trung Hải khoảng 100 triệu đô la vật tư y tế không cần thiết ở Hoa Kỳ.

Trump đã ca ngợi một thông báo từ đơn vị chăm sóc sức khỏe của Ford Motor Co. và General Electric rằng họ sẽ sản xuất 50.000 máy thở trong 100 ngày.

Ông cũng lưu ý rằng General Motors và các công ty khác có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng sẽ sản xuất máy thở. "Khi chúng tôi vượt xa những gì chúng tôi cần, máy thở sẽ được gửi đến Italia, sau đó là Pháp và Tây Ban Nha, và có thể cả các quốc gia khác nữa".

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm