| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 7/4: Hành trình đến ICU của Thủ tướng Anh

Thứ Ba 07/04/2020 , 10:36 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Boris Johnson được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) do sức khỏe ngày càng tệ sau hơn 10 ngày xác nhận nhiễm virus.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức một cuộc họp báo, ngày 19/3/2020, về đại dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức một cuộc họp báo, ngày 19/3/2020, về đại dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images.

"Không ai thực sự lo lắng quá nhiều khi lần đầu tiên ông Boris Johnson tiết lộ mình nhiễm Covid-19 trong một video được đăng trên Twitter vào ngày 27/3, ít nhất là chính bản thân ông", tờ Telegraph cho biết.

"Chào mọi người", ông nói, làm nổi bật một giọng điệu như thể sắp đọc cho quốc gia một câu chuyện trước khi đi ngủ. "Tôi có thông tin muốn nói với mọi người về một chuyện diễn ra hôm nay. Tôi đã phát triển các triệu chứng nhẹ của Covid-19".

ICU là từ viết tắt Tiếng Anh của Intensive Care Unit tạm dịch là các đơn vị hồi sức cấp cứu, chăm sóc đặc biệt hoặc điều trị tích cực. Trọng tâm chính của ICU là cung cấp chăm sóc liên tục cho những bệnh nhân nặng đang trong tình trạng bị đe dọa tính mạng.

Với điện thoại di động trong tay phải, quay phim địa chỉ của chính mình cho toàn quốc, ông Johnson mặc quần áo đi công tác, một bộ đồ màu xanh đậm với huy hiệu NHS, áo sơ mi màu nhạt và cà vạt có hoa văn màu đỏ.

Đối với một người nhiễm virus Corona, trông ông vẫn ổn. Tuy nhiên, 7 ngày sau, Thủ tướng lên hình cùng sự suy giảm sức khỏe, ngay cả đối với người quan sát bình thường cũng thấy, rất rõ ràng.

Ông ngồi trên cùng một chiếc ghế da màu xanh lá cây mà mình đã trưng dụng trong khi tự cách ly, nhưng bây giờ, áo khoác và cà vạt đã biến mất, đồng thời áo sơ mi cũng bị cởi ra. Làn da của Thủ tướng Anh xuất hiện vết nám và giọng nói của ông, bây giờ bị méo, trong suốt 1 phút 46 giây của video.

"Trước hết, trong trường hợp của riêng tôi, mặc dù cảm thấy tốt hơn và đã cách ly 7 ngày, nhưng tôi vẫn sốt, chỉ là một trong những triệu chứng nhỏ thôi", ông Johnson nói trong khi cố gắng tỏ ra bình thường để giảm bớt bệnh tình nghiêm trọng.

Thủ tướng Anh xuất hiện trong một video nói về tình trạng sức khỏe của mình. Ảnh: TheHill.

Thủ tướng Anh xuất hiện trong một video nói về tình trạng sức khỏe của mình. Ảnh: TheHill.

Hai ngày sau, ông được đưa đến Bệnh viện St Thomas, vẫn không thể rũ bỏ các triệu chứng như ho dai dẳng, nhiệt độ cao - và, theo một số báo cáo, được cung cấp oxy để hỗ trợ hô hấp.

Tại sao virus Corona lại ảnh hưởng xấu đến Thủ tướng, trong khi Matt Hancock, Bộ trưởng Y tế, người bị nhiễm virus cùng lúc với ông Johnson nhưng đã quay trở lại làm việc bình thường, chưa rõ ràng.

Nhưng có lẽ vì ông Johnson, 55 tuổi, hơn Bộ trưởng Y tế tới 14 tuổi, và thay vì nghỉ ngơi kể từ khi bị nhiễm bệnh, ông cố gắng tiếp tục điều hành đất nước.

“Ông có vấn đề với bệnh tật”, Sonia Purnell, người viết tiểu sử và tác giả bán chạy nhất, đã làm việc cùng Thủ tướng trong văn phòng Brussels của Telegraph vào đầu những năm 1990, cho biết.

"Ông Johnson có một thái độ rất kỳ lạ với bệnh tật", bà nói hôm 6/4. "Ông ấy không khoan dung với bất kỳ ai bị bệnh. Cho đến bây giờ, Thủ tướng có một thể chất mạnh mẽ. Ông ấy chưa bao giờ bị bệnh đến thời điểm này, và đây sẽ là cú sốc lớn đối với ông. Trong mắt ông Boris, bệnh tật chỉ dành cho kẻ yếu đuối".

Một bộ trưởng nội các cao cấp đồng tình. "Ông Boris theo như tôi biết, không tin vào bệnh tật. Về mặt thể chất, chúng tôi không bao giờ bị bệnh. Vì vậy, trong thực tế, khi biết mình nhiễm bệnh, ông sẽ thực sự tức giận cũng như thất vọng. Thái độ của ông ấy sẽ là 'Tôi phải chiến đấu với điều này".

Chắc chắn, ông Johnson dường như không bị virus Corona hạ gục. Kể từ khi được chẩn đoán, ông tiếp tục chủ trì cuộc họp khẩn cấp Cobra 9.15am - cái gọi là "Nội các chiến tranh" kéo dài hàng giờ được thiết lập để giải quyết tình trạng khẩn cấp về đại dịch.

Nhưng chuyện Thủ tướng không khỏe ngày càng trở nên rõ ràng. "Trong các cuộc họp và hội nghị trực tuyến trong thời gian tự cách ly, có một vài lần ông ấy bị ho, có vẻ như không thoải mái", một nguồn tin của Whitehall nói với Telegraph. "Một số thống kê thực sự khủng khiếp về những người mắc Covid-19 không thể nói hoặc thở, nhưng Thủ tướng chắc chắn không bị tính vào đó".

Tuy vậy, một nguồn tin thứ hai cho biết: "Ông ấy trông thật đáng sợ".

Ông Boris Johnson lần đầu tiên phát triển các triệu chứng vào ngày 26/3, một ngày sau khi ông hội kiến hàng tuần với Nữ hoàng qua điện thoại, và được chẩn đoán cùng ngày. Tối hôm đó, trong khoảng cách an toàn với Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, ông Boris Johnson xuất hiện ở cửa phố Downing để tán thưởng NHS.

Ngày hôm sau, ông Johnson “thả quả bom video” đầu tiên của mình nhưng vẫn không ngừng hoạt động. Cùng ngày, ông gọi điện cho Donald Trump để đàm phán thỏa thuận về máy thở. Chi tiết về cuộc trò chuyện đã được Tổng thống Trump tiết lộ tại cuộc họp báo sau đó. "Tôi nói: Ông cảm thấy thế nào?, điều đầu tiên mà Boris nói với tôi là: Nước Anh cần máy thở".

Thủ tướng Anh bị cách ly tại căn hộ của mình ở Số 11 đường Downing. Người bạn đời Carrie Symonds của ông, đang mang thai, đã chuyển đến nhà của họ ở phía Nam London. Bà Symonds đưa chú chó của họ, Dilyn, đi cùng.

Ông Johnson tự đặt mình trong phòng ngủ ở tầng một với phòng tắm riêng. Các bữa ăn được đưa đến, để lại ngoài cửa. Nhưng ông dường như không nghỉ ngơi, như lẽ ra phải thế, trong nỗ lực vật lộn với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Vào cuối tuần đầu tiên từ khi nhiễm virus, ông viết một lá thư gửi đến mọi hộ gia đình ở Anh, kêu gọi toàn dân "ở nhà". Ngày 31/3, ông chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên chỉ bằng kỹ thuật số với 35 bộ trưởng. Ông đã phải nhờ cố vấn y tế quay số, việc mà đối với một người bình thường, sẽ là dễ dàng.

Vào ngày 1/4, mặc áo khoác, áo sơ mi trắng và áo len, ông nói chuyện lần thứ hai với toàn quốc trong một video dài 3 phút 5 giây.

Sau 2 phút, ông có vẻ phải kìm nén cơn ho nhưng vẫn lạc quan, nói: "Tôi muốn trấn an các bạn rằng, mặc dù bị cách ly ở đây, trong Số 10 phố Downing, tôi - nhờ vào phép màu của công nghệ hiện đại - có thể liên lạc thường xuyên với các quan chức của tôi, với tất cả mọi người trong những phòng ban khác nhau trên toàn bộ Whitehall, những người đang điều phối hành động trong cuộc chiến với Covid-19".

Hôm sau, ngày 2/4, ông Johnson bước ra khỏi Số 11 phố Downing, một lần nữa vỗ tay tán thưởng NHS, giơ ngón tay cái lên trước khi quay lưng và đi vào trong nhà. Đây là đoạn phim cuối cùng cho thấy Thủ tướng Anh ở bên ngoài.

Hình ảnh ông Boris Johnson được nhìn thấy lần cuối trước công chúng hôm 2/4/2020. Ảnh: Shutterstock.

Hình ảnh ông Boris Johnson được nhìn thấy lần cuối trước công chúng hôm 2/4/2020. Ảnh: Shutterstock.

Tin đồn bắt đầu lan truyền rằng ông không khỏe và không chịu nghỉ ngơi. "Một số người bạn tin rằng Thủ tướng cần nghỉ ngơi hợp lý", The Sun đưa tin. "Ông Boris Johnson đã làm việc không ngừng 15 giờ mỗi ngày kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, thậm chí ngay cả khi nhiễm virus".

Thủ tướng Anh ký ban hành việc thả sớm 4.000 tù nhân và vẫn tiếp tục chèo lái Chính phủ do số người chết hàng ngày liên tục tăng. Ông đăng video cá nhân cuối cùng của mình đang nói chuyện với Ngài Keir Starmer, lãnh đạo mới của Đảng Lao động, về cách họ có thể hợp tác để chống lại đại dịch, vào hai ngày 3-4/4.

Tình trạng của Thủ tướng Anh chuyển biến tồi tệ hơn vào ngày 6/4, khi ông được nhận vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Người phát ngôn của Số 10 phố Downing cho biết: "Trong suốt chiều 6/4, tình trạng của Thủ tướng đã xấu đi và theo lời khuyên của đội ngũ y tế, ông được chuyển đến Phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

"Thủ tướng đã yêu cầu Ngoại trưởng Dominic Raab, Bộ trưởng Ngoại giao, thay mặt ông khi cần thiết.

"Thủ tướng đang nhận được sự chăm sóc tuyệt vời, và cảm ơn tất cả nhân viên NHS vì sự chăm chỉ và cống hiến của họ".

Động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Raab nói trong một cuộc họp báo rằng Thủ tướng vẫn chèo lái Chính phủ mặc dù cần theo dõi.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất