| Hotline: 0983.970.780

Câu chuyện thủy lợi tại Bình Dương: [Bài 2] Đảm bảo nước sạch

Thứ Hai 02/10/2023 , 08:38 (GMT+7)

Bình Dương là tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cao khiến vấn đề đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt trở nên cấp thiết. Thủy lợi đã giải bài toán này.

Nguồn nước dồi dào

Những năm qua, nhiều người ở Đồng bằng sông Cửu Long đã quen với cụm từ “đi Bình Dương”, hoặc “về thành phố”, để chỉ những người rời làng đến với các khu công nghiệp Đông Nam bộ hoặc tới TP.HCM tìm việc, bất luận công việc gì. Với trên 2,6 triệu người, dân số Bình Dương được xếp hạng thứ 6 về đơn vị hành chính đông dân nhất nước ta và xếp thứ 4 về số tỉnh thành có dân số đông nhất cả nước.

Bình Dương có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông đứng thứ 6 cả nước gây áp lực không nhỏ nâng cao chất lượng đô thị, giải quyết nước sạch, nước sinh hoạt. Ảnh: Trần Trung.

Bình Dương có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông đứng thứ 6 cả nước gây áp lực không nhỏ nâng cao chất lượng đô thị, giải quyết nước sạch, nước sinh hoạt. Ảnh: Trần Trung.

Hiện Bình Dương có 1 đô thị loại I (thành phố Thủ Dầu Một), 4 đô thị loại III (Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên) và 5 đô thị loại V thuộc huyện (gồm thị trấn: Dầu Tiếng, Phước Vĩnh, Lai Uyên, Tân Thành, Tân Bình). Mặc dù có tỷ lệ đô thị hóa khá cao đạt trên 82% nhưng Bình Dương vẫn đặt mục tiêu quản lý quá trình đô thị theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng đô thị, trong đó, có vấn đề đảm bảo an ninh nguồn nước, nhất là giải quyết nước sạch, nước sinh hoạt cho hàng triệu người.

Theo Chi cục thủy lợi tỉnh Bình Dương, nước sạch là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người. Có nước sạch thì đời sống sinh hoạt của người dân mới được cải thiện. Vì vậy, việc phát triển mạng lưới cấp nước sạch ở nông thôn Bình Dương không chỉ giúp người dân tránh được những bệnh liên quan do sử dụng nguồn nước không bảo đảm chất lượng mà còn góp phần giúp cho nguồn nước ngầm ở các khu vực nông thôn trong tỉnh không bị khai thác quá mức.

Công trình hồ thủy lợi Đá Bàn - Suối Sâu, một trong công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Bình Dương. Ảnh: Trần Trung.

Công trình hồ thủy lợi Đá Bàn - Suối Sâu, một trong công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Bình Dương. Ảnh: Trần Trung.

Hiện nguồn khai thác sử dụng nước của Bình Dương từ 2 nguồn cơ bản, gồm nguồn nước dưới đất và nguồn nước mặt. Về nước ngầm dưới đất chủ yếu là nước nhạt với 5 tầng chứa nước chính, gồm 4 tầng chứa nước lỗ hổng và 1 tầng chứa nước khe nứt. Tổng trữ lượng khai thác tiềm năng nước dưới đất trên địa bàn tỉnh khoảng 2.180.000m3/ngày đêm, tương đương khoảng 797 triệu m3/năm.

Về nước mặt, tỉnh được bao bọc bởi 3 sông lớn là Sài Gòn, Đồng Nai và sông Bé, cùng với 1 sông nội tỉnh là Thị Tính. Bên cạnh nguồn nước sông, trên địa bàn tỉnh còn có 7 hồ chứa với tổng dung tích hữu ích lên tới 1.138 triệu m3 nước, là nguồn trữ lượng dồi dào để khai thác, sử dụng. Trong đó, 2 hồ Phước Hòa và Dầu Tiếng là các hồ chứa liên tỉnh thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cán bộ Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn tỉnh Bình Dương vận hành trạm cấp nước tập trung. Ảnh: Trần Trung.

Cán bộ Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn tỉnh Bình Dương vận hành trạm cấp nước tập trung. Ảnh: Trần Trung.

Hiện toàn tỉnh Bình Dương hiện có 3 đơn vị cấp nước sạch. Trong đó, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương có 7 nhà máy cấp nước cho khu vực đô thị và nông thôn với tổng công suất thiết kế 450.000m3/ngày đêm;

Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn tỉnh đang quản lý vận hành 31 công trình cấp nước sạch tập trung và nối mạng nông thôn thuộc 30 xã trên địa bàn 5 huyện, thị của tỉnh. Công ty Cổ phần Nước Thủ Dầu Một sản xuất và bán nước sạch khoảng 160.000m3/ngày đêm.

Phấn khởi nước sạch

Lạc An là xã chủ yếu phát triển về nông nghiệp thuộc vùng xa của huyện Bắc Tân Uyên. Những năm qua, xã luôn chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cho bà con nông dân. Đưa chúng tôi đi khảo sát thực tế cuộc sống và việc sử dụng nguồn nước trong sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương, ông Đặng Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc An cho biết, tuy nằm cạnh sông Đồng Nai nhưng trước đây người dân địa phương lại sống trong cảnh thiếu nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, hầu hết phải sử dụng giếng đào, giếng khoan truyền thống không phù hợp vệ sinh.

Trạm bơm, cấp nước tập trung tại huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: Trần Trung.

Trạm bơm, cấp nước tập trung tại huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: Trần Trung.

Xác định được tầm quan trọng của nước sạch đối với người dân và hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, địa phương đã đề nghị cơ quan chức năng đầu tư nâng cấp, mở rộng các công trình cấp nước tập trung, nâng tỷ lệ tiếp cận đầy đủ và công bằng nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân nông thôn của xã.

Hiện trên bàn đã có công trình cấp nước tập trung với công suất 1.000m3/ngày đêm, đang cung cấp cho trên 2.000 hộ đạt 100% số hộ dân trên toàn xã. Nước được bơm từ sông về sau đó xử lý, khử trùng, bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đưa ra. Nguồn nước cung cấp cho dân bảo đảm không gián đoạn.

“Có thể nói, từ khi có những công trình nước sạch đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân xã Lạc An, đồng thời làm thay đổi nhận thức của người dân nông thôn về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường”, ông Đặng Quyết Thắng phấn khởi nói.

Người dân phấn khởi sử dụng nước sạch, góp phần hoàn thành mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Ảnh: Trần Trung.

Người dân phấn khởi sử dụng nước sạch, góp phần hoàn thành mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Ảnh: Trần Trung.

Là một trong những hộ đầu tiên được sử dụng nước sạch, ông Nguyễn Đình Phước, ấp 3, xã Lạc An chia sẻ, mặc dù sống cạnh sông Đồng Nai nhưng trước đây, gia đình tôi sử dụng nguồn nước giếng tự đào, vài tháng lại phải thay cát, sỏi để lọc, nguồn nước lại không bảo đảm vệ sinh, đôi khi có mùi tanh.  Từ khi có các chương trình nước sạch về nông thôn, gia đình tôi và bà con rất phấn khởi, yên tâm khi sử dụng.

“Gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân ở đây rất vui mừng khi trên địa bàn xã xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung, mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước đến nhiều khu vực giúp bà con được sử dụng nước sạch, đảm bảo vệ sinh, tránh được các bệnh liên quan tới nguồn nước”, ông Phước nói.

Tỉnh Bình Dương có 41 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%. Trong đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia là 96,5% (tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước là 93,7%) tương đương 98.698/102.281 hộ.

Theo quy hoạch tài nguyên nước giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn 2035, tỉnh đã có lộ trình, phương án chuyển đổi việc khai thác, sử dụng nước từ nguồn dưới đất sang nguồn nước sạch, nước mặt đã qua hệ thống, quy trình xử lý bảo đảm.

Hai lợi ích lớn khi thực hiện phương án này là người dân sẽ được sử dụng nguồn nước sạch bảo đảm an toàn sức khỏe đồng thời chất lượng, trữ lượng nguồn nước dưới đất gắn liền kết cấu, chất lượng địa chất cũng sẽ được cải thiện, bảo đảm cho các thế hệ mai sau.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm