| Hotline: 0983.970.780

Câu lạc bộ siêu giàu Trung Quốc giàu ngang nước Nga

Thứ Tư 21/10/2020 , 14:37 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 không cản nổi đường tích lũy tài sản của giới tỷ phú Trung Quốc, thậm chí họ còn giàu hơn.

Jack Ma, ông chủ sáng lập hãng thương mại trực tuyến Alibaba. Ảnh: Getty Images.

Jack Ma, ông chủ sáng lập hãng thương mại trực tuyến Alibaba. Ảnh: Getty Images.

Theo Danh sách tỷ phú Hurun vừa được công bố, người nào có tài sản từ 2 tỷ nhân dân tệ (300 triệu USD) trở lên mới được xếp hạng. Riêng nhóm siêu giàu trong danh sách Hurun đã có tổng tài sản đạt 1.500 tỷ USD, ngang với tổng sản lượng cả nền kinh tế Liên bang Nga năm ngoái. Còn tính cả danh sách Hurun, tổng tài sản đạt 4.000 tỷ USD, vượt GDP của Đức - nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.

Jack Ma, ông chủ sáng lập hãng thương mại trực tuyến Alibaba, cùng gia đình vẫn giữ chắc vị trí số một với tài sản ròng 58,8 tỷ USD, tăng tới 45% so với năm ngoái. Đáng chú ý là Alibaba đã nhảy sang cả lĩnh vực truyền thông khi hiện sở hữu tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đặt tại Hong Kong.

“Danh sách Hurun chỉ tập hợp tài sản hình thành trong năm tài chính 2020 (tính đến ngày 28/8) thay vì tính tổng chu kỳ 5 năm gần đây, điều đó cho thấy cơ cấu nền kinh tế Trung Quốc đã thay đổi, tách khỏi hai yếu tố cơ sở lâu nay là bất động sản và công nghiệp sản xuất, đó là sự tiến hóa sang một nền kinh tế mới”, Rupert Hoogewerf - Chủ tịch và Trưởng nhóm nghiên cứu của Báo cáo Hurun nhận xét.

Danh sách Hurun 2020 gồm 2.303 tỷ phú. Trong số này có 878 tỷ phú tính theo đồng USD.

Từ khi khởi phát tháng 12/2019, dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nhiều mắt xích trong nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu. Nhưng nhờ chính sách chống dịch quyết liệt, kinh tế Trung Quốc đã lấy lại đà tăng trưởng chữ “V” chỉ sau nửa đầu năm, mở đầu cho một đợt bùng nổ các doanh nghiệp công nghệ trên thị trường chứng khoán. Trong quý III/2020, doanh nghiệp trong lĩnh vực này tăng 4,9% về số lượng. Theo nhiều đánh giá, Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - hiện là điểm sáng duy nhất trong các nền kinh tế đầu tàu bởi nhiều nơi khác vẫn đang vật lộn với Covid-19.

Sau quý I/2020 GDP suy giảm 6,8% thì chỉ sang quý II đã lấy lại ngay đà tăng trưởng dương 3,2%. Ngày 21/8, chỉ số thị trường chứng khoán tổng hợp Thượng Hải đạt 3.380,28 điểm, cao hơn cuối năm 2019 10,8%. Tính từ đầu năm 2020, Trung Quốc có thêm 13 tỷ phú, tất cả đều là khởi nghiệp năm đầu, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.