| Hotline: 0983.970.780

Cây đinh dài 5cm đâm xuyên hốc mắt người phụ hồ

Thứ Sáu 24/06/2022 , 18:43 (GMT+7)

TP.HCM Trong khi căng dây để đóng cốt pha đổ bê tông, chẳng may, cây đinh 'bay' xuyên hốc mắt phải của người đàn ông, các bác sĩ mổ cấp cứu xuyên đêm cứu bệnh nhân.

Hình ảnh phim chụp cho thấy dị vật đâm xuyên hốc mắt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh phim chụp cho thấy dị vật đâm xuyên hốc mắt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

BS.CKII. Bùi Trung Dũng, Khoa Răng Hàm Mặt - Mắt, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, vừa qua đơn vị này đã tiếp nhận một trường hợp dị vật đâm xuyên hốc mắt.

Vào lúc 8h ngày 1/6, người đàn ông, sinh năm 1978, (ngụ tại Bình Minh, Cái Vồn, Vĩnh Long) là phụ hồ làm công việc dăng dây để đóng cốt pha đổ bê tông. Người này dùng một đoạn dây chỉ dài 20m để cột một cây đinh (5cm) đóng chặt cố định một điểm, sau đó người này dùng sức kéo căng dây đến vị trí đóng cây đinh dài 5cm làm mốc tiếp theo, nhưng do đóng không chặt, cây đinh thứ hai đột ngột bung ra lao vào mắt phải của người đàn ông.

Sau đó, anh được sơ cứu tại trạm y tế xã và chuyển lên Bệnh Viện tại Cần Thơ, và tiếp tục chuyển đến điều trị tại một bệnh viện chuyên khoa về mắt tại TP.HCM. Tại đây, bệnh nhân được xử trí tiếp tục, hút mủ, chích kháng sinh nhưng tình trạng không cải thiện nên bệnh nhân được múc nội nhãn mắt phải.

Dựa trên kết quả chẩn đoán hình ảnh, nhận thấy người bệnh có dị vật đâm xuyên mắt phức tạp nên bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 lúc 22h37 ngày 3/6.

Tại thời điểm nhập khoa Cấp cứu Tổng hợp Bệnh viện Nhân dân 115, các bác sĩ nhận định, dị vật đinh kim loại 5cm xuyên ổ mắt (P), qua xoang sàng, xoang bướm (P), đâm đầu nhọn đi cạnh trái khe thần kinh thị mắt phải và đầu nhọn nằm gần thành trái xoang bướm phải.

Sau khi được xem xét kỹ lưỡng từ ý kiến chuyên môn và tình hình của người bệnh, các bác sĩ đề nghị hội chẩn liên khoa Mắt, Tai Mũi Họng, Ngoại Thần kinh, Gây mê hồi sức để loại trừ biến cố khi rút đinh.

Kết luận từ hội chẩn cho thấy, bệnh nhân có nguy cơ chảy máu thấp, quyết định hướng phẫu thuật lấy dị vật hốc mắt (P), phối hợp với bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng cầm máu mũi (P).

Dị vật là một cây đinh kim loại dài 5cm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Dị vật là một cây đinh kim loại dài 5cm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Xuyên đêm, các bác sĩ khẩn trương thực hiện xét nghiệm tiền phẫu, báo mổ cấp cứu, bệnh nhân được gây mê nội khí quản và thực hiện phẫu thuật. Bác sĩ cắt chỉ khâu kết mạc và củng mạc (múc nội nhãn trước đó), thám sát vùng sau nhãn cầu, ghi nhận đầu kim loại, dùng kềm mang kim kẹp gắp được dị vật là đinh kim loại dài 5cm, không ghi nhận chảy máu.Sau đó tiến hành nạo hút sạch túi củng mạc, rửa túi củng mạc bằng Povidin 10%, khâu đóng củng mạc, kết mạc.

BS.CKII. Bùi Trung Dũng cho biết, sau phẫu thuật, người bệnh được dùng kháng sinh, giảm đau, vệ sinh mắt mỗi ngày. Kết quả, sau 3 ngày phẫu thuật vùng mắt giảm đau, giảm tiết dịch cùng đồ kết mạc mắt P.

Theo các bác sĩ, về góc độ chuyên môn, cần lưu ý đối với dị vật xuyên hốc mắt như vỡ nhãn cầu; xuyên trần hốc mắt vào não; xuyên xoang bướm tổn thương động mạch cảnh trong, gây tổn thương thần kinh thị trong ống thị, rò dịch não tủy, nhiễm trùng não màng não; biến cố nguy hiểm nhất là chảy máu động mạch cảnh trong khi rút đinh.

Bác sĩ Dũng cũng cho biết, trước đây Bệnh viện Nhân dân 115 cũng đã từng tiếp nhận và cứu chữa thành công những trường hợp dị vật hốc mắt tương tự.

Các bác sĩ cảnh báo, đối với dị vật hốc mắt nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến thương tật vĩnh viễn như mù lòa, gây tổn thương thần kinh thậm chí các trường hợp dị vật đâm sâu và phức tạp có thể gây ra các biến chứng nghiệm trọng dẫn đến tử vong. Nguyên nhân chủ yếu do việc thiếu tuân thủ các biện pháp an toàn lao động khi thực hiện các thao tác công việc trong lao động, sinh hoạt hằng ngày.

Bác sĩ khuyến cáo, đối với các thao tác liên quan đến các vật sắc nhọn, có tình trạng căng dây kết nối đầu các vật nhọn khi lao động, sinh hoạt cần phải trang bị các phương tiện phòng hộ như kính bảo hộ, nón bảo hộ có tấm chắn và đặc biệt lưu ý cẩn trọng tuyệt đối tuân thủ khuyến cáo về an toàn khi thao tác, lao động để phòng tránh các sự cố dị vật đâm hốc mắt như trường hợp chia sẻ nêu trên.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm