| Hotline: 0983.970.780

Chăm bón vườn thanh long theo giá cả thị trường

Thứ Sáu 04/11/2022 , 14:25 (GMT+7)

Trong canh tác và phục hồi vườn thanh long, nhà vườn cần am hiểu cặn kẽ chất đất của vườn, đặc tính sinh lí của cây để có những đầu tư phân, thuốc phù hợp.

Điều này giúp quyết định rất lớn đến sức khỏe của cây, chất lượng trái, và quan trọng hơn là giảm được chi phí sản xuất, nhất là trong thời điểm giá bán thanh long vẫn còn bấp bênh, trong khi giá phân bón vật tư đầu vào tăng cao như hiện nay. Vì vậy, nhà vườn cần chăm bón cho vườn thanh long như sau:

Tỉa cành tạo tán cho thanh long

Tỉa bỏ những cành già, cành khuất bên trong tán. Giữ lại cành vừa cho trái vụ trước, cành trẻ nằm bên ngoài tán để nuôi chồi mới (chỉ để lại một chồi). Các cành giữ lại phải được phân bố tròn đều. Khi cành dài được 1,2 - 1,5m thì cắt đọt cành con, tạo điều kiện cho cành mập và nhanh cho trái. Cách làm này giúp cho cây thanh long có "4 giảm":

1

Cần tỉa bỏ cành già khuất bên trong tán vườn thanh long.

- Giảm tiêu hao dinh dưỡng đường bột: Những cành khuất bên trong tán hay những cành già là những cành không làm ra dinh dưỡng đường bột đáng kể, nhưng sử dụng nhiều dinh dưỡng đường bột từ những cành trẻ.

- Giảm tiêu hao dưỡng chất khoáng: Bỏ đi những cành già, cành khuất bên trong tán là bỏ đi những miệng ăn giúp giảm lượng phân bón.

- Giảm tiêu hao nước tưới: Cành già, khuất bên trong tán mặc dù cây có lớp sáp dày, hạn chế mất nước, nhưng bỏ đi vẫn tiết kiệm được lượng nước tưới.

- Giảm sâu bệnh tấn công: Xén tỉa giúp tán cây thông thoáng, gió và ánh sáng lọt được vào bên trong tán, hạn chế sự phát triển sâu bệnh hại, giảm chi phí phòng trừ.

Bón phân cho thanh long theo giá cả thị trường

Đất trồng thanh long trọng điểm ở tỉnh Long An và Tiền Giang có nguồn gốc từ trầm tích biển, không chứa vật liệu sinh phèn nên có pH gần 7, giàu kali, có lân trung bình, nhưng nghèo đạm do nghèo hữu cơ. Do đó, có thể bón phân theo giá cả thanh long như sau:

Ảnh chụp Màn hình 2022-11-03 lúc 10.27.09

Để giảm thất thoát N nên bón phân đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A+.

- Bón phân khi giá thanh long xuống thấp: Lúc này canh tác với mục đích duy trì vườn thanh long nên không cần bón kali và lân. Chỉ cần bón đạm là đủ cho nhu cầu dinh dưỡng của thanh long. Cách bón phân này được minh chứng qua một thí nghiệm ở Thái Lan, đất có đặc tính tượng tự như đất trồng thanh long ở Long An và Tiền Giang, kết quả là nghiệm thức chỉ bón phân đạm cho năng suất và có hiệu quả kinh tế cao nhất.

Lưu ý: Để giảm thất thoát đạm, nên bón phân đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A+. Đây là loại phân có bổ sung chất làm giảm mất đạm do bay hơi. Giảm phân bón cũng làm giảm áp lực sâu bệnh. Có thể bón phân Đầu Trâu Mặn Phèn để cung cấp canxi, silic trên nền đất giàu kali sẽ giúp rễ cây thanh long phát triển khỏe, hấp thu dinh dưỡng tốt, kháng lại sâu bệnh.

- Bón phân khi giá thanh long lên cao: Lúc này cần cho thanh long ra hoa đậu trái nhiều hơn để có năng suất cao, cần bón phân như sau:

+ Sau khi thu hoạch trái, tỉa cành tạo tán, bón phân chuyên dùng Đầu Trâu AT1 với liều lượng 0,2 - 0,4kg/trụ.

+ Trước khi cho thanh long ra hoa, bón phân chuyên dùng Đầu Trâu AT2 với liều lượng 0,2 - 0,4kg/trụ.

+ Sau khi đậu trái, bón phân chuyên dùng Đầu Trâu chuyên dùng AT3 với liều lượng 0,2 - 0,4kg/trụ và bón lặp lại từ 1 - 2 lần nữa.

Giảm thất thoát khi bón phân cho vườn thanh long

Ảnh chụp Màn hình 2022-11-03 lúc 10.44.21

Phân có thể bị mất theo 4 con đường khi bón cho thanh long.

Khi bón phân cho thanh long, phân có thể bị mất theo 4 con đường. Vì vậy cần có biện pháp khắc phục để giảm mất phân, tiết kiệm chi phí phân bón như sau:

- Giảm mất phân theo nước chảy tràn: Phân đạm và kali hòa tan theo nước tưới hay nước mưa chảy tràn xuống mương. Để hạn chế sự mất phân theo con đường này, cần phải bón phân vào băng đất (rộng khoảng 50 tấc) quanh tán. Đất có xới xáo nhẹ lớp mặt và khỏa đất vùi phân sau khi bón.

- Giảm mất phân theo nước thấm sâu, khỏi vùng rễ: Phân đạm và kali tan theo nước tưới dư thừa hay mưa nhiều rút xuống sâu làm rễ không hút được. Để hạn chế mất phân theo con đường này, cần tưới nước vừa đủ tan phân và trong mùa mưa nên đậy mũ cao su quanh gốc để tránh dư thừa nước trong đất.

- Giảm mất phân do bị cố định trong đất: Con đường mất phân này chủ yếu xảy ra đối với lân, do bị chất sắt và nhôm trong đất cố định. Hạn chế bằng cách điều chỉnh pH đất đạt trên 5,5 bằng cách bón vôi hay phân Đầu Trâu Mặn - Phèn ở những vùng đất có pH thấp.

- Giảm mất phân do bay hơi: Con đường mất phân này chỉ xảy ra đối với đạm. Đề hạn chế, nên bón phân đạm có bổ sung chất ức chế bay hơi Agrotain và không bón khơi trên mặt đất.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm