| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 04/07/2024 , 08:36 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:36 - 04/07/2024

Chăm chút bao bì nông sản

Bao bì nông sản thực sự được nhiều người quan tâm, khi Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức trưng bày chuyên đề 'Nhận diện thực phẩm thật - giả'.

Bao bì nông sản ở nước ta chưa được đầu tư đúng mức! Đó là một sự thật mà người tiêu dùng và nhà sản xuất, đều thẳng thắn xác định với nhau. Cho nên, cuộc trưng bày chuyên đề “Nhận diện thực phẩm thật - giả” mở cửa ngày 3/7 tại Hà Nội, đã thu hút sự chú ý không chỉ của người dân Thủ đô.

Từ 400 sản phẩm ở cuộc trưng bày chuyên đề “Nhận diện thực phẩm thật - giả”, có thể thấy bao bì nông sản đã có sự tiến bộ rõ rệt sau hai thập niên bước qua thế kỷ 21.

Thế nhưng, nếu so với sản phẩm quốc tế, thì bao bì nông sản Việt vẫn rất khiêm tốn về mẫu mã và chất liệu. Dường như cái quan niệm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” bị hiểu một cách cứng nhắc, khiến doanh nghiệp ít chú trọng bao bì nông sản.

Đành rằng nông sản ngon lành và bổ dưỡng thì sẽ được người tiêu dùng ủng hộ. Tuy nhiên, bao bì cũng là một thước đo cho đẳng cấp nông sản. Ngoài yếu tố thu hút khách hàng, bao bì cũng là một tiêu chí để sản phẩm thật khác biệt sản phẩm giả. Nếu bao bì đơn giản, thì chắc chắn gian thương sẽ không mấy khó khăn để đem sản phẩm giả trà trộn sản phẩm thật.

Một trong những nông sản bị làm giả nhiều nhất trong thời gian gần đây là gạo ST25. Sau khi được vinh danh “gạo ngon nhất thế giới”, gạo ST25 chính hãng “Gạo Ông Cua” được ưa chuộng trên diện rộng, dù giá cả cao hơn một số loại gạo phổ biến.

Thương hiệu “Gạo Ông Cua” thiết kế khá sơ sài với hình ảnh “cha đẻ” của giống gạo ST25 là kỹ sư nông nghiệp - Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua trên bao bì, kèm địa chỉ nhà máy ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Vì vậy, chỉ cần một cơ sở sản xuất quy mô nhỏ vẫn có thể giở mánh khóe tinh ranh để gia công và đóng gói “Gạo Ông Cua” giống hàng thật 100%, nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Thực tế chứng minh, lực lượng quản lý thị trường vừa triệt xóa một địa chỉ làm gạo ST25 giả mạo thương hiệu “Gạo Ông Cua” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Hiện nay, nông sản không chỉ được bán ngoài chợ hay trong siêu thị, mà còn được bán công khai ở các kênh thương mại điện tử. Nghĩa là hàng giả và hàng nhái được cơi nới biên độ thử thách “người tiêu dùng thông minh”.

Nông sản bỗng dưng rơi vào một trò chơi đánh đố oái oăm, khi người tiêu dùng bằng đôi mắt bình thường không thể phân biệt hàng giả và hàng thật thông qua bao bì, bởi nhiều phen tem chống hàng giả cũng bị làm giả.

Tại sao nhà sản xuất đòi hỏi người tiêu dùng cứ nhọc nhằn sử dụng phần mềm Ichekc để kiểm tra mã QRCode, mà không triển khai đối phó hàng giả từ khâu bao bì nông sản? Nếu đầu tư thỏa đáng cả kiểu dáng thẩm mỹ, màu sắc đặc thù lẫn công nghệ in ấn, thì bao bì nông sản chuyên nghiệp sẽ khiến những kẻ làm hàng giả phải thoái chí ngay khi manh nha ý đồ đen tối. Chẳng ai dại dột bỏ vốn cho một dây chuyền hiện đại và tốn kém, để mưu cầu lợi ích hàng giả lắm rủi ro.

Ngoài việc chống hàng giả, bao bì được chăm chút tỉ mỉ hơn nữa, sẽ góp phần nâng cao vị thế nông sản Việt trong xu hướng cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hội nhập.