Giấy không gói được lửa
Ngay sau khi nhạc sĩ Vũ Cát Tường lên án Sơn Tùng M-TP “đạo nhạc” thì cô bị nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa “hỏi nhẹ” về tác phẩm "Don’t you go" của cô so với bản "Unfriend you" của Greyson Chance.
Trang cá của nhân nhạc sĩ Nhật Bản Marika Takeuchi nói về việc lùm xùm của Vũ Cát Tường
Vũ Cát Tường cho rằng, cô được dạy khi học ở trường, bản nhạc giống 6 nốt nhạc thì đã là ăn cắp, và khẳng định cô chưa nghe "Unfriend you" trước đó.
Trớ trêu thay, vào lúc 12 giờ trưa ngày 15/8 (giờ Việt Nam), nhạc sĩ người Nhật Marika Takeuchi đang sống tại Boston (Mỹ) chính thức lên tiếng trên trang cá nhân của mình về việc một nhạc sĩ người Việt có tên Vũ Cát Tường sử dụng cả một đoạn hợp âm dài trong bài "Rain in the park" của bà cho bài hát "Vết mưa".
Marika Takeuchi viết: Gần đầy có một vài người liên lạc với tôi nói về bài hát của ca sĩ Việt có tên Vũ Cát Tường rất giống với bài "Rain in the park" (Mưa trong công viên) của tôi. Có cả một số bài báo của Việt Nam và video trên Youtube so sánh hai bài này. Bản gốc của tôi phát hành lần đầu tiên năm 2013 trong khi bản của cô ấy phát hành 2014… Bạn nghĩ gì về việc này? Tôi muốn nghe đánh giá của các bạn về vấn đề này…". Kèm theo đó là các đường link 2 bản nhạc để độc giả so sánh và link bài báo mà Marika Takeuchi biết.
Làm gì để chấm dứt hiện tượng đạo nhạc?
Thật khó cho Vũ Cát Tường khi 2 bản nhạc giống nhau cả đoạn hợp âm dài. Nói về điều này, một nhạc sĩ khá nổi tiếng đề nghị không công khai tên, nhận xét, hai bản nhạc giống nhau về nốt nhạc chưa hẳn là “đạo nhạc”.
Ví dụ, bản nhạc “Chiếc lá thu phai” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có cả đoạn dài rất giống với bản nhạc "Boulevard" của Pháp. Không ai có thể nói Trịnh Công Sơn đạo nhạc, bởi tinh thần, cảm xúc của 2 bản nhạc này hoàn toàn khác. Còn giữa "Vết mưa" và "Rain in the park", nhắm mắt lại nghe, từ giai điệu đến tinh thần và cảm xúc âm nhạc hoàn toàn là một.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận xét: Hiện tượng đạo nhạc có từ khá lâu, đặc biệt rõ trong giai đoạn nhạc Hoa lời Việt thịnh hành trên thị trường âm nhạc. Những nghệ sĩ tự trọng sẽ ghi rõ nhạc Hoa lời Việt, nhưng nhiều nhạc sĩ trẻ lập lờ ghi tên mình như tác phẩm của bản thân. Rất nhiều nhạc sĩ trẻ, nghe được bản nhạc hay thì nổi lòng tham, muốn sở hữu giai điệu nên đã đánh cắp ý tưởng làm thành của mình. Hành động này cho thấy, bạn trẻ thiếu tự trọng và thiếu cả tự tin vào khả năng sáng tác của mình.
Đối với thế giới, họ cũng đang có sự châm chước cho các nước đang phát triển, cụ thể là 3 nước Đông Dương, hiện được miễn xử các vụ kiện tụng đạo nhạc. Chính vì vậy, nghệ sĩ Việt Nam không thể kiện các nghệ sĩ Campuchia khi họ đạo nhạc Việt trong tại xứ họ; nghệ sĩ Trung Quốc cũng không cách nào kiện Việt Nam việc sử dụng nhạc Hoa lời Việt… Khi internet chưa thịnh hành thì hành vi này chỉ có người trong giới, người nghe nhạc nhiều biết. Tuy nhiên, với sự phát triển internet cùng nhiều trang web nhạc, đặc biệt khi Youtube phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì khán giả rất dễ dàng phát hiện.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ngăn chặn những hiện tượng này rất khó vì nó thuộc về lòng tự trọng của các nghệ sĩ. Các cơ quan chức năng mặc dù biết đấy nhưng chưa có biện pháp mạnh tay. Chỉ có khán giả lên tiếng và kiên quyết tẩy chay các nghệ sĩ có hành vi thiếu tự trọng mới có thể chấm dứt hành động ăn cắp này.
Mariya Takeuchi là một ca sĩ và nhạc sĩ người Nhật, sinh năm 1955 tại Taisha, Shimane, thành phố Izumo, Nhật Bản. Bắt đầu sự nghiệp âm nhạc năm 1978 tại Đại học Keio. Bà có một số các bài hát hit trên bảng xếp hạng Oricon, và hiện sinh sống ở Boston, Mỹ. |