| Hotline: 0983.970.780

Chanh dây hoàng kim VN77 bám rễ tại vùng đất nhiễm phèn Tân Phước

Thứ Sáu 13/09/2024 , 08:42 (GMT+7)

Chanh dây hoàng kim VN77 được trồng thử nghiệm tại vùng đất nhiễm phèn Tân Phước (Tiền Giang) phát triển tốt, cho năng suất cao.

Giống chanh dây hoàng kim VN77 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Hòa mới được đưa về trồng trồng thử nghiệm tại ấp Mỹ Hòa, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang bước đầu phát triển tốt, cho năng suất cao.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ý, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Thái An cho biết, hiện Công ty Thái An đang liên kết với Tập đoàn Vạn Hoà trồng 7 ha chanh dây vàng tại Tân Phước. Sau 4 tháng trồng thử nghiệm mô hình đã cho thu hoạch.

Bước đầu vườn chanh phát triển tốt, cho năng suất cao. Hiện công ty đang chuẩn bị xuống giống thêm 10 ha.

Công ty TNHH Nông nghiệp Thái An liên kết với Tập đoàn Vạn Hòa trồng thử nghiệm 7 ha chanh vàng tại huyện Tân Phước. Ảnh: Quang Yên.

Công ty TNHH Nông nghiệp Thái An liên kết với Tập đoàn Vạn Hòa trồng thử nghiệm 7 ha chanh vàng tại huyện Tân Phước. Ảnh: Quang Yên.

“Công ty liên kết với Tập đoàn Vạn Hòa theo hình thức Vạn Hòa sẽ hỗ trợ một phần về công nợ cây giống, một số dòng phân bón và bao tiêu sản phẩm. Đối với phần diện tích đang cho trái thu hoạch vụ đầu tiên với sản lượng trung bình khoảng 30 tấn/ha và với giá bán ra theo giá bao tiêu của Tập đoàn Vạn Hòa là 20.000 đồng/kg thì công ty ước tính lợi nhuận thu được hơn 200 triệu đồng/ha”, bà Lý thông tin.

Nữ giám đốc cho biết thêm, Tân Phước là huyện nằm trong vùng Đồng Tháp Mười nên đất đai nguồn nước đều bị nhiễm phèn. Lâu nay, cây khóm là cây đặc trưng và đóng vai trò chủ đạo của địa phương. Khi công ty tiến hành triển khai xuống giống lần đầu tiên vào cuối năm 2023, đến nay thì giống chanh dây hoàng kim VN77 đã phát triển rất ổn định.

“Giống chanh dây hoàng kim VN77 có khả năng thích nghi, kháng sâu bệnh và cho năng suất khá cao. Chính vì vậy công ty mạnh dạng mở rộng vùng trồng thêm 10 ha nữa. Đây hứa hẹn sẽ là một loại cây tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao mở ra thêm một hướng mới trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương”, nữ giám đốc nói thêm.

Chanh dây Hoàng kim VN77 được trồng trên vùng đất phèn phát triển tốt. Ảnh: Quang Yên.

Chanh dây Hoàng kim VN77 được trồng trên vùng đất phèn phát triển tốt. Ảnh: Quang Yên.

Ông Võ Nhật Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Hòa cho biết, giống chanh dây hoàng kim VN77 là giống cây khá mới, đã được Tập đoàn Vạn Hoà công bố lưu hành theo quy định. Với giống mới này, người dân nếu thực hiện canh tác theo đúng quy trình sẽ cho năng suất ổn định và đem lại nguồn lợi nhuận cao.

Theo ông Hùng, để đánh giá hiệu quả, Tập đoàn Vạn Hòa đã trồng thử nghiệm ở nhiều địa phương có khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau như Đắk Lắk, Đắk Nông, Tiền Giang, Bình Thuận, Tây Ninh. Sau quá trình trồng thử nghiệm khoảng 80 ha trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Vạn Hòa đang có kế hoạch mở rộng diện tích trông cây chanh dây với qui mô từ 5.000 - 10.000 ha để phục vu cho nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và châu Á, các nước châu Âu và phục vụ cho việc chế biến sâu sản phẩm sau thu hoach.

Khác với giống chanh leo tím truyền thống, giống chanh leo vàng hương mật ong có khả năng thích nghi và kháng sâu bệnh khá tốt, đặc biệt các vùng với nhiệt đô khí hậu có độ ẩm cao và trồng được với tất cả các vùng miền như Tây Nguyên, ĐBSCL...

Sản phẩm chanh Hoàng kim VN77 được Công ty TNHH Nông nghiệp Thái An trưng bày tại hội chợ huyện Tân Phước. Ảnh: Quang Yên.

Sản phẩm chanh Hoàng kim VN77 được Công ty TNHH Nông nghiệp Thái An trưng bày tại hội chợ huyện Tân Phước. Ảnh: Quang Yên.

Hiện Tập đoàn Vạn Hòa đã triển khai trồng tại Tây Nguyên: Đắk Nông 25 ha, giai đoạn thu trái cho sản lượng rất cao. Tuy nhiên, về điều kiện tự nhiên lúc triển khai trồng không được thuận lợi như thiếu nguồn nước tưới. Tại Đắk Lắk, doanh nghiệp đang trồng 30 ha với năng suất ổn định bình quân 30 tấn/ha, đang mở rộng diện tích lên 50 ha. Tại Bình Thuận công ty đã trồng được 10 ha và đang mở rộng diện tích từ nay đến cuối năm thêm 20 ha. Còn tại Tiền Giang, doanh nghiệp liên kết trồng được 15 ha với năng suất tương đương 30 tấn/ha, đang mở rộng diện tích đến cuối năm đạt 30 ha.

“Ngoài việc thu hoạch trái tươi để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đi thị trường nước ngoài, quả chanh vàng này còn có thể được chế biến sâu thành nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao như mức, si rô, nước ép… Hiện nay, Tập đoàn Vạn Hòa đang xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với bà con nông dân và các HTX”, ông Hùng nói.

Theo đó, Tập đoàn Vạn Hòa sẽ cung cấp cây giống, hỗ trợ toàn bộ về vấn đề kỹ thuật, quy trình chăm sóc, tư vấn dinh dưỡng cho cây trồng cũng như thuốc bảo vệ thực vật dùng trong quy trình để sản phẩm đạt yêu cầu xuất khẩu. Công ty cũng hỗ trợ 30% công nợ về cây giống và một số dòng sản phẩm phân bón đặc thù do công ty cung cấp, phần công nợ này được xem như phần đặt cọc để Tập đoàn Vạn Hòa thu mua lại sản phẩm của người nông đân.

Các du khách, đại biểu thưởng thức chanh Hoàng kim VN77 tại hội chợ huyện Tân Phước. Ảnh: Quang Yên.

Các du khách, đại biểu thưởng thức chanh Hoàng kim VN77 tại hội chợ huyện Tân Phước. Ảnh: Quang Yên.

“Công ty bao tiêu thu mua lại toàn bộ sản phẩm đầu ra với giá tối thiểu 20.000 đồng/kg đối với hàng AB. Đây là loại cây được đánh giá có tiềm năng rất lớn, thời gian thu hồi vốn nhanh, dễ trồng và khả năng thích nghi khá tốt.

Với bình quân chi phí đầu tư cho 1 ha chanh dây từ khi trồng đến lúc thu hoạch tương đương 300 triệu đồng/ha, sau khi trồng 6 tháng sản lượng thu được 13 - 15 tấn, đến 12 tháng thu thêm đợt 2 tương đương 14 - 15 tấn, bình quân năm đầu tiền sản lượng 27 - 30 tấn/ha bán với giá bình quân 20.000 đồng /kg, bà con thu được 540 - 600 triệu đồng/ha, mang về lợi nhuận từ 240 - 300 triệu đồng/ha”, ông Hùng nói.

Theo đại diện Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Phước (Tiền Giang) cho biết, vừa qua Tập đoàn Vạn Hòa có đưa giống chanh dây Hoàng Kim VN77 về địa phương trồng thử nghiệm.

Giống chanh mới này có sức sống mạnh nên phát triển rất tốt. Sau thời gian trồng thử nghiệm đã cho thu hoạch và đạt năng suất cao. “Chanh này có thể trồng tại địa phương nhưng bước đầu cần kỹ thuật cao vì đây là vùng đất phèn. Theo đó, khi cung cấp giống, Tập đoàn Vạn Hòa cần hướng dẫn kỹ thuật và xây dựng chuỗi liên kết, bao tiêu đầu đầu ra cho người dân”, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Phước nói.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.