| Hotline: 0983.970.780

Chất lượng nước trong hệ thống công trình thủy lợi An Trạch đảm bảo

Thứ Hai 13/05/2019 , 11:28 (GMT+7)

Theo đó, chất lượng nước ở các vị trí quan trắc khá tốt, không có dấu hiệu bị ô nhiễm.

13-17-15_vi_tri_ly_mu_v_du_bo_tren_he_thong_n_trch
Vị trí lấy mẫu và dự báo trên hệ thống An Trạch.

Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung - Tây Nguyên cho biết, số liệu quan trắc chất lượng nước trong hệ thống công trình thủy lợi An Trạch (TP Đà Nẵng) phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2019 ngày 3 - 4/5 cho thấy, về độ mặn quan trắc tại vị trí nhà máy nước Cầu Đỏ (VT3) là 700 mg/l, cao hơn so với mức cho phép để lấy nước sinh hoạt là 250mg/l.

Với mức này có thể sử dụng để pha với nước bơm từ đập An Trạch về cung cấp cho đầu vào của nhà máy nước, đồng thời khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Tại các vị trí trạm bơm Miếu Ông, Cẩm Toại, Túy Loan (VT5, VT6, VT7) độ mặn đo được bằng 0, thấp hơn so với mức cho phép (1.000mg/l) nên có thể sử dụng nước để bơm tưới cho cây trồng. Còn chất lượng nước ở các vị trí quan trắc khá tốt, không có dấu hiệu bị ô nhiễm.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung - Tây Nguyên, hiện nay TP Đà Nẵng đã thu hoạch xong lúa mùa, đang ở giai đoạn phơi đất chuẩn bị vào vụ hè thu.

Hệ thống thủy lợi An Trạch đang được vận hành theo đúng quy trình đã được phê duyệt. Hiện có 3 nguồn xả thải chính vào hệ thống gồm: Khu công nghiệp Hòa Cầm, đổ ra tại vị trí thượng lưu cầu Đỏ (VT3); từ hồ Khuê Trung, đổ ra tại vị trí thượng lưu cầu Hòa Xuân (VT2) và các nguồn khác từ hệ thống xả thải của thành phố Đà Nẵng, đổ ra rải rác dọc sông Cầu Đỏ, Cẩm Lệ, sông Hàn.

Từ dự báo tình hình chất lượng nước trong tuần tới (từ 9 - 15/5), so sánh kết quả dự báo với QCVN08-MT:2015/BTNMT, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Trung - Tây Nguyên đề xuất: Độ mặn tại VT3, điểm lấy nước vào nhà máy nước Cầu Đỏ, trong hai ngày tới độ mặn giảm nhẹ nhưng vẫn vượt qua ngưỡng cho phép lấy nước cấp cho sinh hoạt, từ ngày 18h ngày 10/5 đến 5h ngày 12/5 độ mặn thấp hơn ngưỡng cho phép, các ngày tiếp theo lại tăng lên vượt ngưỡng cho phép.

Để đảm bảo có thể lấy nước để cung cấp cho nhà máy hoạt động, khuyến nghị bơm nước bổ sung từ đập dâng An Trạch. Tại vị trí trạm bơm (Miếu Ông, Cẩm Toại, Túy Loan), độ mặn ở dưới ngưỡng cho phép (1.000mg/l) nên hoàn toàn có thể vận hành để bơm tưới cho cây trồng. Về cơ bản chất lượng nước ở các điểm quan trắc đều khá tốt.

Xem thêm
Nuôi 30 con chồn hương sinh sản, doanh thu 300 triệu đồng/năm

QUẢNG BÌNH Với 30 con chồn hương sinh sản và 20 con chồn thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đức thu về khoảng 300 triệu đồng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm