| Hotline: 0983.970.780

Châu Âu loay hoay chống Covid-19: Bệnh viện Italia 5 phút tiếp nhận một ca

Thứ Ba 17/03/2020 , 06:39 (GMT+7)

Nhiều bệnh viện tại Milan, Italia, được cho là đang tiến gần tới ngưỡng “bão hòa” trong đại dịch Covid-19, nhưng số ca nhiễm nCoV vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng lên.

Nhân viên y tế chăm sóc các bệnh nhân tại bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, Italy, ngày 13/3. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế chăm sóc các bệnh nhân tại bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, Italy, ngày 13/3. Ảnh: Reuters.

Trước tình hình người dân dương tính với nCoV ngày càng tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm hôm 12/3 cảnh báo dịch Covid-19 tại Italia có thể sẽ đạt đến đỉnh điểm sau hai tuần nữa.

Trả lời phỏng vấn ABC News, bác sĩ Massimo Galli, người đứng đầu khoa điều trị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Sacco ở Milan, cho biết, cứ mỗi 5 phút họ lại tiếp nhận một ca nhiễm mới và bệnh viện này đang đạt đến ngưỡng “bão hòa”, tức là họ đang làm việc hết công suất và sắp quá tải.

“Tôi nghĩ số ca nhiễm sẽ còn tăng trong một đến hai tuần nữa”, bác sĩ Galli nhận định, đồng thời phỏng đoán dịch bệnh sẽ lan rộng trên toàn Italy trong 4 tuần lễ nữa”, ông nói.

Trong khi bệnh viện Sacco, một trong những trung tâm y tế lớn nhất Italia, cứ mỗi 5 phút lại tiếp nhận một ca nhiễm mới, số lượng bệnh nhân khỏi bệnh lại không tương xứng, cách 2 - 3 tiếng mới ghi nhận một ca được chữa khỏi.

“Chúng tôi sắp không thể nhận thêm bệnh nhân nữa. Gần như các giường bệnh đã chật kín”, bác sĩ Galli chia sẻ, cho biết thêm rằng ban giám đốc bệnh viện đang nỗ lực tìm kiếm các tòa nhà mới để làm nơi chữa trị cho người bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/3 tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Đến nay, cả thế giới ghi nhận hơn gần 170.000 ca nhiễm, trong đó có hơn 6.500 ca tử vong, Italy hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc, và lớn nhất châu Âu, với hơn 24.700 ca nhiễm và hơn 1.800 ca tử vong.

Nhân viên y tế kiểm tra người ra vào tại bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, Italy, ngày 3/3. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế kiểm tra người ra vào tại bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, Italy, ngày 3/3. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Italy Guiseppe Conte hôm 11/3 đưa ra các động thái mạnh mẽ trong nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan khi yêu cầu hàng triệu cư dân không ra khỏi nhà, đặc biệt là người dân tại khu vực Bologna, trong đó có thành phố Milan.

Conte yêu cầu người dân không rời khỏi khu vực đang sinh sống và buộc tất cả các cửa hàng, ngoại trừ hiệu thuốc và tiệm tạp hóa, phải đóng cửa. Ngoài ra, tất cả trường học trên cả nước cũng ngừng hoạt động.

“Cần hạn chế sự giao lưu, gặp gỡ trong cộng đồng”, bác sĩ Galli khuyến cáo. “Bằng cách này, chúng tôi tự tin sẽ khống chế được mức độ lây lan rộng khắp của dịch bệnh”.

Bác sĩ cũng lưu ý các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, nên “cực kỳ cảnh giác” trong việc theo dõi tất cả những người nhiễm bệnh.

“Đây thực sự là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Tôi mong cảnh tượng thảm khốc như dịch bệnh ở châu Phi sẽ không tái diễn. Nếu nó thật sự trở thành hiện thực, e rằng chúng ta sẽ không thể chuẩn bị đầy đủ, ít nhất thì hiện không có đủ giường cho bệnh nhân”, ông nói.

Galli cho hay một nhóm các nhà khoa học ở Milan đã so sánh mẫu gen virus của bệnh nhân tại Italy với mẫu gen được tìm thấy trên bệnh nhân ở Munich, Đức. Họ kết luận rằng nCoV đã được đưa từ Trung Quốc tới Italia qua điểm trung gian là Munich vào hồi cuối tháng một.

“Theo nhận định của chúng tôi, dịch Covid-19 ở Italy bắt nguồn từ một đợt bùng phát nhỏ hồi tháng một, khi vài người đã tiếp xúc với những phụ nữ Trung Quốc tham dự một cuộc họp ở Munich. Mẫu gen mà chúng tôi đang có hoàn toàn trùng khớp với mẫu được phát hiện ở Munich.

Virus đã gián tiếp thông qua các cá thể đến từ Trung Quốc và lây nhiễm chéo cho nhiều người tại Munich. Có thể bản thân những phụ nữ đó không hề biết tới việc này”, ông nói.

Galli nhận định virus hoàn toàn có khả năng lây lan nhanh chóng tại Mỹ, giống như những gì Italy đang trải qua, nếu như các biện pháp phòng tránh được tiến hành chậm trễ.

Giới chức Mỹ những ngày gần đây đã hủy bỏ các sự kiện tập trung đông người, bao gồm cả các buổi diễu hành và sự kiện thể thao. Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ hôm 11/3 cho dừng mùa giải vô thời hạn và Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc gia cũng có động thái tương tự vào ngay ngày hôm sau.

“Đây rõ ràng là một đại dịch, những con số ở Tây Ban Nha, Pháp, Đức khiến tôi có cảm giác như chỉ còn vài tuần nữa dịch bệnh sẽ bùng nổ. Hy vọng điều tôi phỏng đoán là sai", bác sĩ Galli lo lắng. Ông cảnh báo nhiều khả năng virus có thể lây lan mà không bị phát hiện tại California và New York, giống như ở Italy.

“Ai cũng nên ý thức rõ điều này”, ông nói. “Kinh nghiệm của chúng tôi là một minh chứng tồi tệ”, ông cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm