| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 sáng 16/3: Italia sắp 'vỡ trận', gần 370 ca tử vong mới

Thứ Hai 16/03/2020 , 07:18 (GMT+7)

Italia lập kỷ lục buồn với 368 ca tử vong mới trong vòng 24 giờ, "phòng chăm sóc đặc biệt sắp hết giường bệnh", "không còn xe cứu thương" quanh Milan.

Người của Công ty Dịch vụ Môi trường Milan mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và kính bảo vệ phun xịt khử trùng quảng trường của Nhà ga Trung tâm hôm 13/3. Ảnh: ANSA/EPA-EFE.

Người của Công ty Dịch vụ Môi trường Milan mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và kính bảo vệ phun xịt khử trùng quảng trường của Nhà ga Trung tâm hôm 13/3. Ảnh: ANSA/EPA-EFE.

Dữ liệu chính thức cho thấy số người thiệt mạng tại quốc gia này tăng từ 368 lên 1.809, chiếm đến hơn một nửa tổng số ca tử vong được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc.

Vatican đã thực hiện một hành động quyết liệt khi hủy bỏ các lễ kỷ niệm trong tuần lễ Phục sinh được bắt đầu vào ngày 5/4, trong bối cảnh đất nước 60 triệu dân chuẩn bị đối mặt một cuộc khủng hoảng kéo dài.

"Giờ đây, tôi không quan tâm đến những gì mọi người nói về tôn giáo... Tôi quan tâm đến những gì mọi người nói với chúng tôi về sức khỏe", ông Roman, một người đã về hưu, nói sau khi Vatican tuyên bố rằng lễ Phục sinh sẽ diễn ra mà không có sự hiện diện của các tín đồ trung thành.

Thống đốc khu vực Lombardy của Milan, Attilio Fontana, cho biết tình hình tại các khu vực xung quanh thủ đô kinh tế Italia đã trở nên tồi tệ hơn.

"Chúng tôi đang ở gần thời điểm mà không còn khả năng hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân, bởi vì các phòng chăm sóc đặc biệt sắp hết giường bệnh", ông Fontana nói với kênh Sky TG24.

"Chúng tôi đang cần máy móc, bác sĩ vận hành để thông khí phổi cũng như máy thở nhân tạo. Thật không may, chúng tôi không thể tìm thấy tất cả điều đó vào lúc này", ông nói. "Ngay sau khi hàng viện trợ đến, chúng tôi sẽ sẵn sàng tấn công lại Covid-19".

Khu vực Bologna đã ghi nhận 1.218 ca tử vong chính thức được cho là có liên quan tới Covid-19 trong ba tuần qua - nhiều hơn phần còn lại của châu Âu cộng lại.

Khu vực 10 triệu dân - nhỏ hơn một chút nhưng có năng suất kinh tế cao hơn nước láng giềng Thụy Sĩ ở phía Bắc - cũng có 13.272 ca nhiễm và 767 người phải chăm sóc đặc biệt.

"Không còn xe cứu thương"

Thị trưởng Milan, ông Capppe Sala cho biết ông đã quản lý để đảm bảo các lô hàng khẩu trang phẫu thuật từ Trung Quốc để giúp bù đắp sự thiếu hụt ngày càng tăng.

"Milan luôn có mối quan hệ tuyệt vời với các thành phố chính của Trung Quốc, tôi đã gọi vài cuộc điện thoại trong những ngày qua để tìm kiếm hỗ trợ khẩu trang", thị trưởng Milan nói. "Lô hàng đầu tiên đã đến (vào thứ Sáu tuần trước), và giờ chúng tôi sẽ phân phối chúng cho các bác sĩ, cho nhân viên của mình".

Ủy ban châu Âu cũng tuyên bố sắp giao một triệu khẩu trang từ Đức.

Tuy nhiên, tình hình vẫn rất nghiêm trọng mặc dù người dân ở Lombardy đang tận hưởng một hệ thống chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới - đã được Tổ chức Y tế Thế giới khen ngợi về trình độ thiết bị và tổ chức của nhân viên.

Ông Giulio Gallera, Ủy viên hội đồng phúc lợi của Lombardy nói với các phóng viên vào thứ Bảy tuần trước rằng, "không còn xe cứu thương nào" ở các khu vực xung quanh Milan.

Thống đốc vùng Veneto của Venice cũng kêu gọi mọi người "hãy cách ly tại nhà" để tránh quá tải cho bệnh viện.

"Nếu mọi người không tuân thủ các quy tắc, hệ thống y tế sẽ sụp đổ và buộc tôi phải áp dụng lệnh giới nghiêm", thống đốc của Veneto, ông Luca Zaia cảnh báo.

Thủ tướng Giuseppe Conte đã nhấn mạnh vào Chủ nhật rằng Chính phủ của ông đang chú ý tối đa vào tình hình ở miền Bắc.

Chính phủ của ông đã được thiết lập để tiết lộ một kế hoạch khủng hoảng mới bao gồm các biện pháp cứu trợ gia đình như tiền lương nghỉ phép của cha mẹ và giúp đỡ cho người tự làm chủ.

Chính phủ cho biết họ cũng đang thảo luận với các ngân hàng về việc đình chỉ một số khoản thanh toán thế chấp gia đình.

(Theo Straits Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất