| Hotline: 0983.970.780

Chế biến bột rau, thị trường rộng mở

Thứ Năm 05/08/2021 , 08:00 (GMT+7)

Từ những loại rau rất sẵn có, công ty của anh Thắng đã chế biến thành các sản phẩm bột rau, bán rất đắt hàng và có nhiều triển vọng phát triển.

Hái ra tiền từ bột rau

Sinh sống giữa vùng rau xanh mênh mông tại Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên), anh Bùi Minh Thắng (34 tuổi, xóm Cầu Giao, xã Minh Đức) đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng, dây chuyền chế biến các loại bột rau uống liền. Hiện, với 10 dòng sản phẩm chủ lực được chế biến từ búp chè xanh Thái Nguyên và các loại rau gia vị như rau má, rau tía tô, rau diếp cá, mỗi tháng anh xuất bán từ 1-2 tấn bột rau, lãi trên 100 triệu đồng.

Hệ thống máy nghiền bằng cối đá Granite công nghệ Nhật Bản sản xuất bột rau nguyên chất của gia đình anh Bùi Minh Thắng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Hệ thống máy nghiền bằng cối đá Granite công nghệ Nhật Bản sản xuất bột rau nguyên chất của gia đình anh Bùi Minh Thắng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Anh Bùi Minh Thắng cho biết, người đưa ra ý tưởng và cổ vũ việc làm nhà xưởng sản xuất bột rau chính là vợ anh, chị Trần Thị Duyên, 32 tuổi. Là một dược sỹ, chị Duyên (hiện công tác tại Bệnh viện huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) đã nghiên cứu khá sâu về tác dụng của nhiều loại rau ăn không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn làm thuốc chữa bệnh.

Trong đó, nổi bật là cây diếp cá và cây tía tô, những loại rau gia vị được bà con nông dân trong huyện trồng rất nhiều. Từ những thử nghiệm ban đầu, thấy rõ hiệu quả về tăng cường sức khoẻ và làm đẹp, chị Duyên đã động viên chồng chuyển hẳn từ ngành xây dựng sang chuyên tâm sản xuất, chế biến các loại bột thiên nhiên.

Hai vợ chồng đã dốc toàn bộ vốn liếng và vay mượn để lắp đặt hệ thống đồng bộ sấy lạnh tiệt trùng và nghiền bằng cối đá Granite công nghệ Nhật Bản, trị giá hơn 4 tỷ đồng, thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Nguyên Việt. 

Theo phương pháp này, sản phẩm bột thiên nhiên Nguyên Việt đạt độ mịn cao, giữ được hương vị đặc trưng mà không hề làm mất đi dinh dưỡng so với việc sử dụng công nghệ sấy truyền thống, có thể pha uống như nước giải khát hoặc bổ sung vào các món cháo, súp hoặc bột ăn dặm rất tiện dụng.

Triển vọng

Nói về cây rau diếp cá, một trong những sản phẩm bán chạy nhất, anh Thắng chia sẻ, loại cây này rất dễ trồng, phát triển nhanh chóng, ít sâu bệnh và được thu hoạch quanh năm. Từ xa xưa, người dân trồng diếp cá quanh vườn để làm rau ăn sống và dùng làm thuốc điều trị một số bệnh thông thường hoặc mãn tính, như trị mụn nhọt, trĩ, táo bón, lở ngứa, trẻ con lên sởi, tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh, trị sưng tắc tia sữa, viêm phế quản, suy thận …

Sơ chế rau diếp cá. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Sơ chế rau diếp cá. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Bên cạnh thu mua rau diếp cá của người dân địa phương, anh Thắng cũng trồng 3 sào để chủ động

Với doanh thu hàng tháng trên 200 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn thu lợi khoảng 100 triệu đồng, anh Thắng dự tính sẽ tăng công suất sản xuất, chế biến từ 3 - 4 tấn bột các loại và đã tính đến việc liên kết với các hộ nông dân chuyên canh sản xuất rau theo hướng công nghệ cao.

nguyên liệu. Cứ 30 kg ngọn tươi sau khi sơ chế ngắt bỏ thân cọng, chỉ dùng lá, sẽ chế biến được 1 kg bột nguyên chất. Do nhiều công dụng và dễ uống, bột rau diếp cá luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Cùng với bột diếp cá, bột cần tây Nguyên Việt cũng rất được người tiêu dùng ưa chuộng, phần lớn khách hàng là chị em phụ nữ bởi tác dụng làm đẹp và giảm cân. 

Là loại rau gia vị quen thuộc, cần tây không chỉ có vị thơm mà còn nhiều dưỡng chất quý. Những tác dụng của rau cần tây đã được ghi nhận trong phòng chống các bệnh về tim mạch, giúp người dùng có một cơ thể khỏe mạnh, hạn chế đáng kể các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, đường ruột, chống lão hóa da, trị chứng tiểu buốt, chống viêm khớp, tốt cho gan và mắt, giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, vợ chồng anh Thắng đắm đuối và tâm huyết nhất là các sản phẩm bột trà sử dụng nguyên liệu chè búp tươi của các vùng chè trong tỉnh. Từ 7 năm nay, anh Thắng đã tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc để mày mò, sản xuất thử nghiệm các loại bột trà đắp mặt, chè matcha. Hiện nay, sản phẩm bột trà Nguyên Việt, trà matcha Nguyên Việt đã bắt đầu tạo được uy tín trên thị trường, được các đại lý bán đi nhiều nước  trên thế giới.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm