| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:

'Chỉ một ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, việc truy vết sẽ rất cực'

Thứ Tư 28/04/2021 , 14:08 (GMT+7)

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu phải quyết liệt có các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 ngay từ đầu, không để một ca nào lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM sáng 28/4. Ảnh: CTV.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM sáng 28/4. Ảnh: CTV.

Sáng 28/4, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM. Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh các nước trong khu vực đều bùng phát dịch mạnh.

Do đó, nếu không quyết liệt kiểm soát, đặc biệt kiểm soát người nhập cảnh trái phép, nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng là rất cao, đặc biệt là dịp lễ 30/4 & 1/5.

“Tâm lý chung của người dân là phấn khởi, nô nức đi chơi, đặc biệt là tích cực đi du lịch nội địa. Vì vậy, nếu không kiểm soát chặt chẽ, không có chủ trương quyết liệt, để dịch bệnh xảy ra sẽ khiến công tác truy vết phức tạp, vất vả hơn rất nhiều.

Chỉ một ca lây nhiễm trong cộng đồng, việc truy vết rất cực, do đó phải quyết liệt có các biện pháp kiểm soát ngay từ đầu, cố gắng không để bất cứ một ca nào lây nhiễm trong cộng đồng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến hôm nay, đã qua 75 ngày TP.HCM không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Về năng lực cách ly tập trung, đến thời điểm hiện tại, khu cách ly của quân đội có 378 giường; khu cách ly tại các quận huyện đảm bảo 1.899 giường. Ngoài ra, có 41 khách sạn được dùng làm khu cách ly tập trung có thu phí với công suất cách ly 3.929 người.

Các khu cách ly này đều được kiểm tra công tác an toàn phòng chống dịch Covid-19 và có camera giám sát.

Cũng theo ông Bỉnh, Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở cách ly. Đối với những cơ sở không đạt các tiêu chí an toàn, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu khắc phục hoặc tước giấy phép hoạt động nếu không tuân thủ.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, so với nhiều địa phương, TP.HCM là một đô thị lớn, dân cư đông nhất nhưng thời gian qua khi phát sinh dịch bệnh đã thực hiện dập dịch rất nhanh.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, tiếp tục gia tăng người mắc và số người tử vong, các nước láng giềng đã bùng phát dịch trở lại, vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phải kiên trì chống dịch, không được lơ là, theo phương châm “trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi” như trước đây trong thời chiến.

Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh TP.HCM đã có chủ trương ngừng bắn pháo hoa. Ông đề nghị TP.HCM hạn chế tập trung đông người, xem xét các sự kiện tổ chức hay không, nếu tổ chức để xảy ra lây lan dịch bệnh phải chịu trách nhiệm. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình khai báo y tế không trung thực, đối tượng nhập cảnh trái phép có hành vi phá tài sản nhà nước phải xử lý nghiêm theo pháp luật…

Ông đề nghị TP.HCM cần quán triệt, triển khai quyết liệt chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, chuẩn bị thuốc men, thiết bị, các phương án chống dịch và sẵn sàng chi viện cho các địa phương khác khi dịch bệnh xảy ra.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng lưu ý TP.HCM cần rà soát, phân công, phân cấp phòng chống dịch, phối hối hợp các bộ phận trong khu cách ly, không để lây nhiễm chéo. Đặc biệt, TP phải đẩy mạnh hoạt động kiểm tra phòng chống dịch, nhất là những nơi tập trung đông người, nhà ga, bến xe, nhà trọ, khu vui chơi, giải trí...

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.