| Hotline: 0983.970.780

Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái: Bệ đỡ cho phát triển kinh tế

Thứ Ba 25/01/2022 , 12:23 (GMT+7)

Trong dịch bệnh Covid-19, nông nghiệp Yên Bái vẫn duy trì tăng trưởng. Trong đó, Agribank Bắc Yên Bái đóng góp quan trọng, làm bệ đỡ cho nông nghiệp - nông thôn của tỉnh.

Khách hàng đến vay vốn tại Phòng giao dịch Trái Hút. Ảnh: Thái Sinh.

Khách hàng đến vay vốn tại Phòng giao dịch Trái Hút. Ảnh: Thái Sinh.

Năm 2021 là năm đầy sóng gió trước cơn bão dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi, nhiều ngành phải vận lộn trong đại dịch. Mặc dù vậy, kinh tế của tỉnh Yên Bái vẫn phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng đạt 7,11%, đứng thứ 12 toàn quốc, trong đó kinh tế nông nghiệp tốc độ tăng trưởng đạt 5,36%. Thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái.

Tổng nguồn vốn huy động từ 90.616 khách hàng của Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái năm 2021 là 4.267,5 tỷ đồng, tăng 743,9 tỷ đồng, đạt 111,1% kế hoạch. Tổng dư nợ cho vay là 6.504,5 tỷ, tăng 616,4 tỷ đồng, đạt 104,7% kế hoạch. Dư nợ vay khu vực nông nghiệp nông thôn là 4.546 tỷ đồng, tăng 185,8 tỷ đồng, chiếm 69,9% tổng dư nợ. Đặc biệt, cho vay chương trình xây dựng nông thôn mới ở 73 xã với 18.176 khách hàng, tổng dư nợ 2.603,3 tỷ đồng.

Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã vượt gần 100 cây số lên phía Bắc sông Hồng tới Phòng giao dịch Trái Hút đặt ở xã An Bình, huyện Văn Yên. Nơi đây vài chục năm trước từng có câu ca “Cọp Bảo Hà, ma Trái Hút”, điều đó đủ thấy sự heo hút hoang vắng của vùng đất.

Bà Trần Thị Thu vay vốn ngân hàng Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái nuôi lợn rừng rất hiệu quả. Ảnh: Thái Sinh.

Bà Trần Thị Thu vay vốn ngân hàng Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái nuôi lợn rừng rất hiệu quả. Ảnh: Thái Sinh.

Còn hôm nay, Trái Hút đã khác xưa rất nhiều. Ông Nguyễn Lương Tuấn, Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Phòng giao dịch Trái Hút phục vụ cho vay 11 xã ở thượng huyện Văn Yên gồm: Lang Thíp, Lâm Giang, Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Phong Dụ thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Đông An, An Bình, Đông Cuông, Quang Minh. Tổng dư nợ gần 400 tỷ đồng. Bà con vay chủ yếu để phát triển SX nông nghiệp như: Khai thác, chế biến quế, sản xuất cây quế giống, trồng rừng, thu mua sắn củ tươi, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mua bán phân bón…, tổng số hộ vay hơn 2.300 hộ. Trong đó vay thế chấp 450 hộ, còn lại vay theo Nghị định 55 dưới 200 triệu đồng thuộc diện tín chấp để phục sản xuất nông nghiệp, số hộ vay trên 500 triệu đồng có 70 hộ…

Theo ông Nguyễn Lương Tuấn, vài năm trở lại đây, số khách hàng quan hệ với ngân hàng khu vực Trái Hút không ngừng tăng kể cả số khách hàng gửi cũng như khách hàng vay. Điều đó thể hiện người dân đã biết sử dụng đồng tiền để phát triển kinh tế mà ngân hàng chính là bệ đỡ cho mỗi hộ. Tỷ lệ nợ xấu ở đây chỉ 0,1%, đó là hình chiếu về chất lượng sử dụng đồng vốn có hiệu quả.

Phòng giao dịch những ngày cuối năm khách hàng ra vào tấp nập, nhiều hôm cán bộ phải làm thông trưa để giải quyết các món vay, vì nhiều hộ cách xa vài chục cây số nên không nỡ để họ chờ lâu mà không vay được tiền.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Giám đốc Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái (phải) trao 50 triệu ủng hộ quỹ vì người nghèo tỉnh Yên Bái. Ảnh: CTCC.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Giám đốc Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái (phải) trao 50 triệu ủng hộ quỹ vì người nghèo tỉnh Yên Bái. Ảnh: CTCC.

Theo chân cán bộ tín dụng đến gia đình bà Trần Thị Thu, thôn Tân Hoa, xã An Bình, gia đình bà vay 200 triệu đồng để nuôi lợn rừng từ năm 2018. Bà Thu cho biết: Gia đình cách Phòng giao dịch Trái Hút không xa, những năm trước đây gia đình làm cái nọ cái kia cũng muốn vay ngân hàng lắm, nhưng sợ nhiều thủ tục và lãi suất cao.

Sau khi tìm hiểu thấy thủ tục vay cũng không quá phức tạp và lãi suất cũng chịu được, nên gia đình đã quyết tâm vay để phát triển kinh tế. "Gia đình tôi vay tiền ngân hàng mua lợn rừng về nuôi, sau vài năm đã có một con lợn đực giống và 5 con lợn mẹ. Lúc nào trong vườn cũng có 40 - 50 lợn con. Không phải rao bán gì cả, người ta đến đây mua, lợn chừng 20 - 30 kg là họ tới bắt, khách hàng khắp nơi từ Yên Bái, Tuyên Quang… tới mua, nghe nói họ chở về tận Hà Nội hay Hải Phòng bán, giá bán là 150.000 đ/kg. Số lợn trong vườn kia khách họ đặt hết cả rồi…", chị Thu phấn khởi cho biết.

Khi chúng tôi hỏi thu nhập và lời lãi trong việc nuôi lợn rừng, bà Thu cười tít mắt: "Gia đình không tính, nhưng mỗi năm lãi chừng 200 triệu đồng, cũng tàm tạm thôi bác ạ…".

Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: NHCC.

Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: NHCC.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm qua Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái đã hỗ trợ 15.686 khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh như miễn, giảm lãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hạ lãi suất..., hỗ trợ được 3.372,9 tỷ đồng. Điều đó đã giúp khách hàng giảm được gánh nặng tiền vay, tổ chức lại sản xuất để phát triển kinh tế.

Ngoài hoạt động kinh doanh, Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái còn quan tâm tới công tác an sinh xã hội, năm 2021 Chi nhánh và cán bộ đã ủng hộ 2,421 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện như: Tết sum vầy - kết nối yêu thương năm 2021; trao 1.000 suất quà tết cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 500 triệu đồng; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hộ có công; ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19; ủng hộ quỹ người nghèo của tỉnh Yên Bái…

Ông Nguyễn Mạnh Hồng. Ảnh: NVCC.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng. Ảnh: NVCC.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Giám đốc Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái cho biết: "Ngân hàng chúng tôi hoạt động chủ yếu ở địa bàn nông thôn với rất nhiều khó khăn. Đối tượng khách hàng là nông dân, nhiều món vay thấp. Nhưng chúng tôi luôn xác định đó là đối tượng chính cần phục vụ. Với gần 70% số tiền dư nợ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Chi nhánh Agribank Bắc Yên Bái đã giúp hàng ngàn hộ dân có vốn sản xuất, nhiều hộ đã thoát nghèo và trở nên giàu có. Điều đó chứng tỏ ngân hàng đang trở thành bệ đỡ cho phát triển kinh tế nông nghiệp một cách bền vững…

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.