| Hotline: 0983.970.780

Chiến sự Nga - Ukraine: 1/3, ngày thứ 6, mới nhất, đa chiều, toàn cảnh

Thứ Ba 01/03/2022 , 08:10 (GMT+7)

Ukraine đề xuất quốc tế xóa nợ 57 tỷ USD. Ảrập Xêút giữ nguyên sản lượng dầu, chưa ngả về phương Tây. Nga khóa mục tiêu ở Kiev, cảnh báo người dân Ukraine sơ tán.

Ảnh vệ tinh của công ty Công nghệ Maxar.

Ảnh vệ tinh của công ty Công nghệ Maxar.

Dịch vụ thông tin ảnh của công ty Công nghệ Maxar vừa công bố sáng 1/3 theo giờ Hà Nội những hình ảnh về đoàn xe quân sự Nga dài tới 64km trên đường ngoại ô Kiev. Các hình ảnh cập nhật trước đó chỉ cho thấy đoàn xe dài tầm 27km, thậm chí 1 - 2 ngày trước thì chỉ có các đoàn xe dài tầm 3 - 5km. Đây là dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga có thể đã tập trung về quanh Kiev và siết vòng vây với thủ đô Ukraine. 

Thông tin chi tiết hơn được Maxar cung cấp cho CNN nói rằng đoàn xe gồm thiết giáp, tăng, pháo kéo và xe hậu cần. Một số ảnh cho thấy có sự di chuyển quanh căn cứ quân sự Antonov cách thủ đô Kiev hơn 20km.

Hôm 28/2, Ukraine - Nga đã kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên để tìm kiếm giải pháp cho xung đột. Cuộc đàm phán kéo dài 5 tiếng, hiện các bên đang đánh giá lập trường của nhau và đều chưa đưa ra nhận định gì.

Cảnh tan hoang ở một góc Kharkov, thành phố chiến lược.

Cảnh tan hoang ở một góc Kharkov, thành phố chiến lược.

Tất cảTổng thuật

Interfax

Chủ tịch Văn phòng Kiểm toán quốc gia Ukraine Valeriy Patskan đề nghị các chủ nợ nước ngoài của Ukraine nên chọn giải pháp hỗ trợ bằng cách xóa khoản nợ hơn 57 tỷ USD vì phải chống lại chiến dịch quân sự của Nga.

CNN, 9h46

Ảrập Xêút giữ nguyên sản lượng dầu, chưa ngả về phương Tây

Chịu nhiều sức ép từ phương Tây nhưng cuộc họp nội các Ảrập Xêút do Quốc vương Salman bin Abdulaziz chủ trì vẫn giữ nguyên cam kết với OPEC+ gồm 10 quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới và Nga, chưa tăng sản lượng để kìm giá khi mức giá đã vượt 100 USD/thùng từ khoảng 1 tuần nay.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là lãnh đạo phương Tây mới nhất điện đàm với Quốc vương Abdulaziz nhưng sức ép vẫn chưa đủ để Ảrập Xêút thay đổi.

Mặc dù là đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, nhưng đến nay Ảrập Xêút vẫn không ngả theo quan điểm của phương Tây về cuộc chiến Ukraine - Nga.

KievPost

 

MIG-29 from Slovakia

Tiêm kích MiG-29 thuộc biên chế Slovakia.

NATO cấp 70 chiến cơ cho Ukraine

Trung tâm truyền thông và an ninh thông tin Ukraine cho biết 56 máy bay tiêm kích MiG-29 và 14 máy bay cường kích Su-25 được Bulgari, Ba Lan và Slovakia cung cấp cho Ukraine để bảo vệ bầu trời và hỗ trợ các lực lượng mặt đất.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, các chiến cơ này được đặt trên các sân bay của Ba Lan và các phi công Ukraine sẽ xuất kích từ đó.

Interfax, CNN

Nga khóa mục tiêu ở Kiev, cảnh báo người dân Ukraine sơ tán

Thiệt hại ở Kharkov sau khi hứng chịu các cuộc tấn công của Nga. Ảnh: CNN.

Thiệt hại ở Kharkov sau khi hứng chịu các cuộc tấn công của Nga. Ảnh: CNN.

Cụ thể, các mục tiêu mà Bộ Quốc phòng Nga nhắc đến là cơ sở quân sự của Kiev, nơi được cho là thực hiện các cuộc tấn công trên không gian mạng nhằm vào Nga.

"Mục đích của chúng tôi là ngăn chặn các cuộc tấn công trên không gian mạng nhằm vào Nga. Các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao sẽ nhằm vào các cơ sở công nghệ của Cơ quan an ninh Ukraine ở Kiev", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Đây là các cơ sở thuộc Lực lượng An ninh SBU và Trung tâm Chiến dịch thông tin và tâm lý chiến.

Ngoài ra, Bộ này cũng kêu gọi các công dân Ukraine ở gần các cơ sở công nghệ này nhanh chóng ra khỏi nhà của mình.

Trong khi đó, Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cảnh báo rằng "kẻ thù đang ở ngoại ô" và "quân đội Ukraine đã sẵn sàng để bảo vệ Thủ đô": "Các công sự, trạm kiểm soát đã được xây dựng ở lối vào của thành phố. Tôi yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh, không ra ngoài khi không cần thiết và nên ở trong các khu trú ẩn khi có báo động".

Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy đoàn xe quân sự, hậu cần dài đến hơn 60km của Nga đã tập kết ở vùng ngoại ô của Kiev. Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định bảo vệ Kiev sẽ là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Ukraine.

Các tòa nhà bị thiệt hại sau khi chịu không kích của Nga. Ảnh: CNN.

Các tòa nhà bị thiệt hại sau khi chịu không kích của Nga. Ảnh: CNN.

Ngoài các hoạt động vũ trang, phía Ukraine cũng cáo buộc Nga chuẩn bị phát động một chiến dịch thông tin quy mô lớn để chống lại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói: "Mục tiêu của chiến dịch là phá vỡ sự kháng cự của người dân và quân đội Ukraine bằng những lời nói dối".

Theo ông Oleksiy Reznikov, phía Nga sẽ tung ra các tin tức lãnh đạo Ukraine đồng ý đầu hàng nhưng đó là sự dối trá: "Sẽ không có đầu hàng, chỉ có chiến thắng".

Interfax, 19h24

Ukraine triệu hồi đại sứ tại Kyrgyzstan và Georgia. Tổng thống Volodymyr Zelensky chê trách hai nước này đã "không hành động đúng theo lời nói và luật pháp quốc tế. Với Kyrgyzstan là "có hành vi gây hấn chống lại Ukraine", với Georgia là "cản trở nỗ lực của các tình nguyện viên muốn giúp chúng tôi và quan điểm sai trái với nỗ lực trừng phạt (nhằm vào Nga và Belarus)".

Interfax, 18h30

Volodymyr Zelensky

Điện Kremlin vẫn coi Zelensky là Tổng thống Ukraine hợp pháp

Chiều 1/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định với truyền thông rằng Nga vẫn xem ông Volodymyr Zelensky là Tổng thống hợp pháp của Ukraine.

"Chính vì điều đó, ông ta có quyền ra lệnh cho các lực lượng Ukraine hạ vũ khí nhằm tránh thương vong", Peskov nói.

Interfax, 18h10

Nga tính kế hạn chế dòng tiền tháo chạy

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết nước này vừa soạn thảo một sắc lệnh để hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài rút tiền khỏi Nga. Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc họp về cải thiện tính bền vững của nền kinh tế Nga.

"Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt hiện nay, các doanh nhân nước ngoài buộc phải đưa ra quyết định dưới áp lực chính trị hơn là các yếu tố kinh tế", ông Mishustin nói.

Nga mời Mỹ đàm phán cán cân chiến lược mới

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán cùng Washington để đạt được các thỏa thuận mới về ổn định chiến lược.

"Theo thỏa thuận giữa 2 tổng thống Nga và Mỹ, một cuộc đối thoại toàn diện về ổn định chiến lược đã bắt đầu với mục tiêu tạo ra nền tảng cho các biện pháp kiểm soát vũ khí và giảm thiểu rủi ro trong tương lai.

Chúng tôi sẵn sàng làm việc cùng nhau về sự cân bằng an ninh mới có tính đến tất cả các yếu tố ổn định chiến lược liên quan lẫn nhau", Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu.

Interfax, 15h10

Hoạt động của Trạm vũ trụ Quốc tế ISS bị ảnh hưởng

Đại diện Tập đoàn vũ trụ nhà nước Nga Roscosmos bày tỏ nghi ngờ về việc gia hạn thỏa thuận hoạt động của Trạm vũ trụ Quốc tế ISS sau năm 2024 trong trường hợp Nga bị trừng phạt.

"Nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận, nó sẽ ảnh hưởng đến chương trình không gian của nhiều phi hành đoàn quốc tế. Tôi nhắc lại, hiện nay Roscosmos được chính phủ cho phép vận hành ISS đến năm 2024. Trong điều kiện trừng phạt hiện nay, tôi nghi ngờ khả năng gia hạn thỏa thuận này", người phát ngôn của Roscosmos nói với Interfax.

CNN, 15h02

Trung Quốc, Ấn Độ bắt đầu sơ tán công dân khỏi Ukraine

CNN dẫn nguồn Global Times cho biết 400 sinh viên Trung Quốc đang sống tại thành phố cảng Odessa và 200 người khác tại Thủ đô Kiev của Ukraine đã được sơ tán từ ngày 28/2.

Trước đó, kế hoạch đưa công dân sơ tán bằng đường hàng không vào cuối tuần trước của Trung Quốc đã bị gián đoạn do các lý do an ninh của Đại sứ quán nước này tại Ukraine. Việc sơ tán công dân của Trung Quốc được CNN cho rằng chậm hơn nhiều quốc gia khác vì chính quyền Bắc Kinh trước đó đã bác bỏ các cảnh báo của phương Tây về khả năng xảy ra xung đột vũ trang.

Theo CNN, hiện nay có khoảng 6.000 công dân Trung Quốc đang sinh sống, học tập và làm việc tại Ukraine.

Trong khi đó, ngày 1/3, Đại sứ quán Ấn Độ tại Ukraine đã khuyến cáo công dân khẩn cấp sơ tán khỏi Thủ đô Kiev giữa lúc các đoàn xe quân sự của Nga đang tiến về thành phố này.

"Tất cả các công dân Ấn Độ, bao gồm cả các sinh viên được khuyến cáo phải rời Kiev khẩn cấp trong ngày hôm nay, có thể bằng tàu hỏa hoặc các phương tiện có sẵn khác", Đại sứ quán Ấn Độ tại Ukraine viết trên tài khoản Twitter.

CNN

Nga sẽ quá tải nếu muốn kiểm soát tình hình ở Ukraine

Nhập chú thích ảnh

Các binh sỹ Nga hành quân trên xe bọc thép tại khu vực Crimea.

CNN dẫn lời chuyên gia cho rằng các lực lượng Nga sẽ gặp phải nhiều khó khăn và không kiểm soát được tình hình Ukraine với quân số hiện tại.

"Quân đội Nga sẽ rơi vào tình thế bấp bênh nếu xung đột vũ trang ở Ukraine kéo dài thêm", Seth Jones, Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói với CNN.

Seth Jones phân tích thêm, giả sử Nga sử dụng 150.000 binh sỹ, tương ứng với dân số 44 triệu người của Ukraine thì cứ 1.000 dân sẽ có 3,4 binh sỹ: "Bạn không thể kiểm soát lãnh thổ với tỷ lệ đó".

Ông nhận định, trong trường hợp chính quyền Ukraine hiện nay bị lật đổ và xảy ra một cuộc xung đột du kích thì Nga vẫn không có lợi thế: "Họ sẽ gặp nguy hiểm khi phải đối mặt với quân du kích Ukraine".

KievPost, 9h14

z3220738402526_501f3cd5aba98a053ef7938138751d64

Hennadiy Matsehor, Thị trưởng thành phố Kupyansk ở phía Đông Kharkov.

Người đứng đầu 2 thị trấn ở khu vực Kharkov bị cáo buộc tội phản quốc sau khi hỗ trợ và hợp tác với các lực lượng Nga.

Cụ thể, ông Hennadiy Matsehor, Thị trưởng thành phố Kupyansk ở phía Đông Kharkov, cách Nga khoảng 40km bị tình nghi bàn giao thành phố cho phe Moscow. Người còn lại bị cáo buộc là Oleksandr Briukhanov, Thị trưởng thành phố Pivdenniy.

Người đứng đầu thành phố Kharkov, Oleh Synyehubov cho biết những cáo buộc này là lời cảnh báo đối với những ai có ý định đàm phán với đối phương. "Chúng tôi sẽ không từ bỏ một centimet đất nào", ông Oleh Synyehubov nhấn mạnh.

Reuters

Tổng thống 8 quốc gia Trung Âu và Đông Âu cùng ra thư ngỏ, kêu gọi Liên minh châu Âu cấp khẩn cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và mở đàm phán kết nạp thành viên với nước này. Lãnh đạo 8 quốc gia gồm: Bulgaria, Séc, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Slovakia, Slovenia.

Interfax, 8h13

lính tình nguyện ukraine

Binh sĩ tình nguyện đang làm thủ tục đăng ký ở Kiev. Ảnh: CNN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký sắc lệnh hành chính, có hiệu lực từ 1/3, cho phép miễn thị thực nhập cảnh với bất cứ người nào tình nguyện đến Ukraine để gia nhập Lực lượng quốc tế bảo vệ Ukraine.

Quy định này có hiệu lực trong thời gian tình trạng thiết quân luật còn được áp dụng.

Diễn biến chính trên chiến trường ngày thứ 5 (28/2)

Người Ukraine tỵ nạn ở Beregsurany, Hungary. Ảnh: Bloomberg/Getty Images.

Người Ukraine tỵ nạn ở Beregsurany, Hungary. Ảnh: Bloomberg/Getty Images.

- Ukraine tuyên bố đà tiến của quân Nga đã chậm lại nhưng vẫn theo kế hoạch cũ: Tiến chiếm Kiev. Thành phố chiến lược Kharkov cách thủ đô Kiev 500km về phía đông vẫn trụ vững. Berdyansk giáp Crimea đã thất thủ.

- Giao tranh giữa hải quân 2 nước vẫn ác liệt ngoài khơi cảng Odesa giáp Biển Đen. Nga tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch đổ bộ vào thành phố cảng Mariupol ở bờ nam Biển Azov.

- Nga tuyên bố nắm lợi thế áp đảo trên không phận Ukraine.

- Ukraine tuyên bố tiêu diệt 4.300 binh sĩ Nga, kêu gọi quân đội Nga hạ vũ khí.

- Nga mở một hành lang an toàn để dân thường rời Kiev.

- Một nhà máy bia ở Lviv phía tây Ukraine, nơi tập trung nhiều phái đoàn ngoại giao nước ngoài tạm lánh sau khi dời Kiev, tuyên bố ngừng làm bia, chuyển sang làm bom xăng phục vụ chiến tranh du kích.

- Ukraine thông báo 352 dân thường thiệt mạng kể từ ngày Nga mở cuộc tấn công, trong đó có 14 trẻ em. Con số của Liên hợp quốc là 102 người, trong đó có 7 trẻ em. Cũng theo Liên hợp quốc, hơn 500.000 người dân Ukraine đã sơ tán ra nước ngoài.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.