| Hotline: 0983.970.780

Chiến sự Nga - Ukraine: 3/3, ngày thứ 8, Nga bác tin đồn thiết quân luật

Thứ Năm 03/03/2022 , 14:09 (GMT+7)

Nhà Trắng 'xin' 10 tỷ USD viện trợ Ukraine. Chính phủ Nga dự thảo gói biện pháp thứ hai để thích ứng lệnh trừng phạt. Tổng thống Ukraine nói đã có kế hoạch tái thiết...

Một người dân vẫy cờ Ukraine ở Kherson, sau khi có tin Nga đã kiểm soát thành phố này.

Một người dân vẫy cờ Ukraine ở Kherson, sau khi có tin Nga đã kiểm soát thành phố này.

Chiến sự Ukraine - Nga đã bước sang ngày thứ 8. Kiev và Kharkov, 2 thành phố chiến lược quan trọng nhất của Ukraine vẫn đứng vững.

Tất cảTổng thuật

CNN

Nhà Trắng 'xin' 10 tỷ USD viện trợ khẩn cấp Ukraine

Nhập chú thích ảnh

Quyền Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young. Ảnh: CNN.

"Yêu cầu này xác định nhu cầu ngay lập tức về hỗ trợ nhân đạo, an ninh và kinh tế bổ sung 10 tỷ USD cho Ukraine và các đối tác Trung Âu", quyền Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young nói trong một tuyên bố chính thức.

Bà Young gợi ý yêu cầu ban đầu trị giá 10 tỷ USD cho Ukraine sẽ giải quyết được "nhu cầu tức thời" và có thể cần thêm nguồn tài trợ.

"Với tình hình đang phát triển nhanh chóng ở Ukraine, tôi dự đoán rằng các nhu cầu bổ sung có thể phát sinh theo thời gian", bà nói thêm.

Interfax

Chính phủ Nga dự thảo gói biện pháp thứ hai để thích ứng lệnh trừng phạt

Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov cho biết gói biện pháp đầu tiên nhằm thích ứng với các lệnh trừng phạt của nền kinh tế Nga sẽ được thông qua trong tuần này và gói thứ hai sẽ được soạn thảo vào tuần tới.

"Chúng tôi là đối tác [với doanh nghiệp] trong nỗ lực này [để soạn thảo một kế hoạch hành động trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt]", ông nói.

“Những sửa đổi đầu tiên đã được đưa ra Duma Quốc gia và chúng tôi hy vọng rằng ngày mai, theo nghĩa đen là trong tuần này, chúng sẽ được thông qua", Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov phát biểu.

Interfax

Ủy ban Olympic Nga khẳng định bảo vệ quyền của các vận động viên Nga

Ủy ban Olympic Nga (ROC) sẽ giúp bảo vệ quyền của các vận động viên Nga bị tổn thương bởi các khuyến nghị của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) về việc loại họ khỏi tất cả các cuộc thi, đơn vị truyền thông của ROC cho biết trong một tuyên bố ngày 3/3.

"Ban điều hành ROC nhận thấy rằng các hành động được đề cập là vô căn cứ và mang tính phân biệt đối xử đối với các vận động viên Nga và các tổ chức thể thao phi chính phủ", ROC cho biết.

"Các khuyến nghị do IOC đưa ra vào ngày 25 và 28 tháng 2 năm 2022 và các quyết định cấm vô thời hạn các vận động viên Nga tham gia những sự kiện quốc tế được các đồng nghiệp từ các tổ chức quốc tế thông qua đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc của Olympic quốc tế", ROC tuyên bố.

CNN

Tổng thống Ukraine: Tình nguyện viên nước ngoài đã đến

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, những tình nguyện viên chiến đấu người nước ngoài đầu tiên đã đến Ukraine để giúp bảo vệ nước này.

Trong một thông báo trên Facebook, ông này nói số lượng tình nguyện viên đăng ký lên tới 16.000 người.

Mặc dù ủng hộ Ukraine bằng nhiều hình thức, nhưng chính phủ nhiều nước như Mỹ, Anh đều khuyến cáo công dân tránh xa chiến sự tại Ukraine.

Tổng thống Zelensky cũng thông báo kế hoạch sẽ tái thiết đất nước sau chiến sự, trong đó ưu tiên hỗ trợ người dân mất việc làm, trả lương đầy đủ.

Interfax

Nga không tính đến việc quốc hữu hóa tài sản của các nhà đầu tư, công dân nước ngoài có tại nước này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Ý tưởng này được đưa ra trước đó trong gợi ý của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev, nhằm đáp trả các lệnh phong tỏa, tịch thu tài sản của công dân Nga từ phương Tây.

AP

Chính phủ Hungary xác nhận không đồng ý để vũ khí tiếp viện cho Ukraine đi qua lãnh thổ, nhưng sẽ nhận người tỵ nạn.

Pháp bắt giữ du thuyền thuộc sở hữu của CEO Công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft

Nhà chức trách Pháp đã bắt giữ một du thuyền thuộc sở hữu của Igor Sechin, Giám đốc điều hành của Công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft, vào đêm 2/3, theo một thông báo từ Bộ Tài chính Pháp.

“Cảm ơn các nhân viên hải quan Pháp đang thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với những người thân cận với chính phủ Nga”, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết trong một tweet.

Du thuyền có tên “Amore Vero” (ảnh) - nghĩa là “Tình yêu đích thực” trong tiếng Ý - đã đến cảng La Ciotat ở Địa Trung Hải vào ngày 3/1. Dự kiến sẽ rời cảng vào ngày 1/4.

Đầu tuần này, Le Maire thông báo rằng Pháp đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đánh giá các tài sản tài chính và hàng hóa xa xỉ thuộc sở hữu của các nhân vật Nga trong danh sách mục tiêu trừng phạt của EU.

Interfax

Nga bác tin đồn về việc chờ thiết quân luật một số khu vực

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ tin đồn về việc đang chờ thiết quân luật ở một số khu vực của Nga.

Các nhà báo đã yêu cầu ông Peskov bình luận về những báo cáo như vậy của một số hãng truyền thông tại một cuộc họp báo hôm 3/3. Họ cũng yêu cầu bình luận về các báo cáo, trong đó nói rằng những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ sẽ bị cấm rời khỏi Nga sau ngày 8/3.

"Không, đây là những trò lừa bịp. Không có gì ngoài những trò lừa bịp được công bố trên mạng xã hội mà công dân gửi cho nhau. Cần hết sức cẩn thận về thông tin và không trở thành nạn nhân của những tin đồn thất thiệt", ông Peskov nói.

Interfax

Ukraine không vội vàng đàm phán?

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Ukraine đã đình trệ các cuộc đàm phán với Nga.

"Chúng tôi có tất cả cơ sở để tin rằng điều này là như vậy", Peskov nói với các phóng viên khi trả lời câu hỏi liên quan.

Các nhà báo hỏi liệu Điện Kremlin có ý kiến gì về lý do của việc này hay không.

"Chắc chắn, chúng tôi có một số ý tưởng. Chúng tôi không muốn nói về chúng, nhưng rõ ràng là phía Ukraine không vội vàng đàm phán", Peskov nói.

CNN

Trung Quốc bác tin đề nghị Nga hoãn chiến dịch Ukraine

Trung Quốc bác bỏ một báo cáo tình báo phương Tây nói rằng các quan chức của họ yêu cầu Nga đợi cho đến khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh kết thúc trước khi tấn công Ukraine.

Ngày 3/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi câu chuyện là "hoàn toàn sai sự thật" và là một nỗ lực "chuyển hướng sự chú ý và đổ lỗi."

CNN trước đó đã thông tin rằng một nguồn thạo tin cho biết các quan chức Hoa Kỳ nhìn chung xem báo cáo là đáng tin cậy, nhưng các chi tiết của nó vẫn chưa được giải thích.

Sự tồn tại của báo cáo được xuất bản đầu tiên bởi New York Times.

"Chúng tôi hy vọng rằng những người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nên suy nghĩ về vai trò của họ trong việc này, gánh vác trách nhiệm của mình và có những hành động cụ thể để xoa dịu tình hình và giải quyết vấn đề, thay vì đổ lỗi cho người khác", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói trong một cuộc họp báo.

Interfax

Đoàn đàm phán Ukraine đã đến Ba Lan, sau khi có tin họ từ chối tiếp tục gặp đại diện Nga tại Belarus, nhà phân tích chính trị Yury Voskresensky người Belarus cho hay.

"Tôi đang nghĩ rằng Ukraine đang muốn kéo dài thời gian, không muốn đẩy nhanh đàm phán, hòng đợi lực lượng tình nguyện quốc tế hoặc tên lửa đất đối không Stingers", Voskresensky nói với kênh truyền hình Rossiya-24 (VGTRK).

Nga sửa đổi Bộ luật Hình sự nhằm trừng phạt các hành vi chống lại quân đội

Ủy ban Duma Quốc gia về Xây dựng Nhà nước và Pháp chế đã thông qua các sửa đổi đối với Bộ luật Hình sự Nga vào ngày 3/3 để đưa ra hình phạt hình sự đối với hành vi làm mất uy tín của quân đội Nga và kêu gọi các biện pháp trừng phạt với những hành động chống Nga.

Bảng các sửa đổi được khuyến nghị để ủy ban phê duyệt hiện đã được cung cấp cho Interfax. Dự kiến ​​sẽ tổ chức phiên điều trần thứ hai về dự luật vào ngày 4/3.

Theo tài liệu, Bộ luật Hình sự Nga được bổ sung Điều 280.3, các hình phạt sẽ từ phạt tiền (100.000 đến 300.000 rúp) đến 5 năm tù. Hình phạt tối đa sẽ được áp dụng đối với những người có hành động công khai chống lại quân đội Nga gây tổn hại đến tính mạng và sức khỏe con người, gây thiệt hại tài sản, gây bất ổn hàng loạt và làm xáo trộn hoạt động của cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả hệ thống thông tin liên lạc và giao thông.

Ngoài ra là Điều 284.2, dự kiến các quốc gia nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công dân Nga sẽ bị phạt tiền lên đến 500.000 rúp, đến ba năm lao động cưỡng bức, đến sáu tháng bị bắt giữ hoặc lên đến ba năm tù và phạt tiền lên đến 200.000 rúp.

Các hình phạt hình sự được dự kiến ​​bởi Điều 280.3 và 284.2 của Bộ luật Hình sự sẽ chỉ được áp dụng sau khi một người bị tạm giữ trách nhiệm hành chính về các tội danh tương tự, các sửa đổi cho biết.

CNN

Ba Lan là điểm trung chuyển vũ khí cho Ukraine?

Vũ khí tiếp viện Ukraine được chuyển đến Ba Lan, dấu hiệu cho thấy Ba Lan hiện giờ là điểm trung chuyển vũ khí cho Ukraine?

Theo đó, Tây Ban Nha sẽ gửi 1.370 súng phóng lựu chống tăng tới Ukraine vào ngày 4/3 như một phần trong chuyến hàng vũ khí tấn công đầu tiên của họ để giúp chống lại Nga. Lô hàng cũng sẽ bao gồm súng máy hạng nhẹ, 700.000 viên đạn súng trường và súng máy, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles cho biết.

Bà Robles cho biết trong một cuộc phỏng vấn đêm khuya trên kênh truyền hình Antena 3 của Tây Ban Nha: “Tất cả những thứ đó sẽ được đưa đến một địa điểm ở Ba Lan gần biên giới, nơi các quan chức Ukraine sẽ nhận được hàng".

Bà nói thêm, vũ khí “rất quan trọng vì cho phép khả năng tự vệ tới từng cá nhân, ngay cả đối với những người không có nhiều kinh nghiệm sử dụng [vũ khí]”.

Sau nhiều ngày nhấn mạnh viện trợ nhân đạo của Madrid cho Kiev, cũng như gửi một số thiết bị quân sự phòng thủ, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã thông báo rằng "Tây Ban Nha sẽ cung cấp vũ khí quân sự tấn công quan trọng cho Ukraine" tại quốc hội vào hôm 2/3.

AP

Nauy không vận vũ khí cho Ukraine

Một máy bay vận tải quân sự Hercules C130 chở khoảng 2.000 tên lửa chống tăng đã cất cánh từ Nauy đến Ukraine.

Kênh truyền hình Nauy NTB đưa tin chuyến không vận khởi hành từ Oslo sẽ đến 1 nước thứ ba, sau đó tiếp tục vận chuyển vào Ukraine.

Cùng này, hãng tin DPA của Đức đưa tin nước này sẽ gửi Ukraine 2.700 tên lửa phòng không, loại các vai Strela do Liên Xô sản xuất, có trong kho vũ khí của Đông Đức trước đây.

Đức tặng Ukraine tên lửa phòng không 'cổ'

shoulder-fired Strela surface-to-air missiles

Tên lửa vác vai đất đối không Strela.

Thông tấn xã Đức (DPA) đưa tin, Đức đã chấp thuận gửi 2.700 tên lửa phòng không tới Ukraine.

Báo cáo dẫn lời các quan chức Bộ Kinh tế giấu tên ngày 3/3 cho biết, vũ khí này là tên lửa vác vai đất đối không Strela do Liên Xô sản xuất, còn sót lại từ nguồn cung cấp của quân đội Đông Đức.

Đức đã đảo ngược việc từ chối cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine vào tuần trước sau khi Nga tấn công Ukraine.

Berlin đã cho phép gửi 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không Stinger tới Ukraine.

Ukraine bỏ đàm phán?

Yury Voskresensky, nhà phân tích chính trị người Belarus cho biết phía Ukraine đã không tiếp tục đàm phán với Nga và đưa ra yêu cầu chuyển địa điểm sang quốc gia khác.

"Ukraine từ chối tham gia đàm phán tại Belaya Vezha (Belarus), thay vào đó họ đề xuất chuyển đến các quốc gia láng giềng khác. Trong khi đó, phái đoàn Nga kiên quyết chỉ đàm phán trong lãnh thổ Belarus để tránh các hành động khiêu khích", ông Yury Voskresensky nói.

Theo nhà phân tích này, phái đoàn của Ukraine không xuất hiện ở Belaya Vezha để đàm phán như đã hẹn.

Vận động viên Nga và Belarus bị cấm tham dự Thế vận hội người khuyết tật mùa đông Bắc Kinh 2022

z3227695032165_1356f47028a17725470209b0fa2076f2

Các vận động viên Nga khởi động trong buổi tập luyện khúc côn cầu trên băng của Ủy ban Paralympic Nga tại Sân vận động trong nhà quốc gia vào ngày 3/3, ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) cho biết họ sẽ cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội người khuyết tật mùa đông Bắc Kinh 2022.

Chủ tịch IPC Andrew Parsons cho biết, ủy ban Paralympic từ nhiều quốc gia đã đe dọa không tham gia tranh tài nếu các vận động viên Nga và Belarus được phép tham gia.

Quyết định này được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi IPC cho phép các vận động viên từ cả hai quốc gia thi đấu với tư cách trung lập dưới cờ Paralympic và quốc ca Paralympic. "Điều này sẽ ảnh hưởng đến 83 vận động viên từ hai quốc gia", ông Parsons nói thêm.

Interfax

Tập đoàn hàng không vũ trụ Nga cắt giảm 30% lương lãnh đạo

Theo Interfax, Tập đoàn vũ trụ Nga - Roscosmos đã cắt giảm 30% lương của các nhà quản lý hàng đầu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây có hiệu lực. Đây là quyết định của Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin, người cũng sẽ bị cắt giảm 30% lương.

Trước đó, ngày 24/2, Mỹ và Liên minh châu Âu đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp vũ trụ của Nga và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết họ đã tuân thủ đầy đủ các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Bộ Quốc phòng Nga mở đường dây nóng cho hoạt động nhân đạo

Bộ Quốc phòng Nga vừa mở đường dây nóng với Đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế nhằm phục vụ các hoạt động nhân đạo tại Ukraine, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev cho biết.

Theo ông Mizintsev, số đường dây nóng này là +7 (495) 498-43-54 và +7 (495) 498-41-01, các số điện thoại này được duy trì ổn định 24/7.

"Mọi cuộc điện thoại đến từ bất kỳ nơi nào trên thế giới đều được tiếp nhận, xử lý và theo dõi. Cho đến nay, chúng tôi đã nhận được 12.367 cuộc điện thoại, tất cả đều được xử lý", ông Mikhail Mizintsev cho biết thêm.

Interfax

Nga tuyên bố tiêu diệt hơn 100 máy bay các loại của Ukraine

z3227558016377_e3f4b1acff021609b0ecaa4982b8c110

Máy bay Ukraine bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Nga (Ảnh minh họa).

Interfax dẫn lời Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói lực lượng của họ đã tiêu diệt 62 máy bay và 53 thiết bị bay không người lái kể từ khi tấn công Ukraine. Cụ thể, tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Có 49 máy bay bị tiêu diệt trên mặt đất, 13 máy bay bị tiêu diệt trên không và 53 thiết bị bay không người lái bị phá hủy".

Ngoài ra, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng thông tin thêm, có 1.612 địa điểm quân sự của Ukraine đã bị tấn công trong chiến dịch của Nga. Trong đó có 62 trạm chỉ huy và liên lạc của quân đội Ukraine, 39 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1, Osa và 52 trạm radar.

Về phương tiện, ông Konashenkov cho biết có 606 xe tăng, xe bọc thép chiến đấu, 67 bệ phóng tên lửa, 227 hệ thống pháo, súng cối và 405 xe quân sự đặc biệt của Ukraine đã bị phá hủy.

Dưới đây là những diễn biến quan trọng 1 ngày trước:

Nhập chú thích ảnh

Xe thiết giáp Nga tiến vào Kherson.

- Đàm phán Ukraine - Nga vòng 2 chuẩn bị diễn ra tại Belarus. Vòng đàm phán thứ nhất kéo dài 5 tiếng và dường như các bên chỉ tận dụng cơ hội để đưa ra các điều kiện, yêu cầu của mình.

- Tòa án Hình sự quốc tế tại The Hague (Hà Lan) thông báo mở cuộc điều tra trực tiếp dựa trên hồ sơ của Ukraine.

- Các lực lượng vũ trang Nga tập trung lượng lớn quân số khép dần vòng vây quanh Kiev.

- Thị trưởng thành phố Kherson ở miền Nam thất thủ, quân đội Ukraine đã rút lui sau nhiều ngày kháng cự.

- Kharkov tiếp tục hứng chịu các trận không kích bằng pháo và tên lửa. Có tin 1 nhân viên phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thiệt mạng khi ra ngoài hầm trú ẩn để nhận hàng tiếp tế.

- CNN dẫn một nguồn tin báo phương Tây đưa tin, hồi đầu tháng 2, Trung Quốc đã đề nghị Nga lùi ngày mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cho đến khi Thế vận hội Olympic mùa đông kết thúc.

- Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu yêu cầu chấm dứt các hành động quân sự tại Ukraine. Nghị quyết không có tính ràng buộc.

- Liên hợp quốc cho biết, khoảng 1 triệu người Ukraine đã sơ tán sang các quốc gia láng giềng để tránh bom rơi đạn lạc.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.