| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ đã nhượng bộ, liệu nông dân Pháp có dừng biểu tình?

Thứ Bảy 27/01/2024 , 16:06 (GMT+7)

Trước cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã có những động thái nhằm xoa dịu người nông dân, song dường như là chưa đủ.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu trong chuyến thăm một trang trại ở tây nam nước Pháp hôm 26/1. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu trong chuyến thăm một trang trại ở tây nam nước Pháp hôm 26/1. Ảnh: AFP.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên trên cương vị Thủ tướng, ông Gabriel Attal đã đến thăm một trang trại gia súc ở tỉnh Haute-Garonne ở tây nam nước Pháp, nơi khởi phát cuộc biểu tình của nông dân Pháp.

"Tôi đã nhận được thông điệp mà các bạn muốn gửi đi. Tôi đang lắng nghe các bạn đây”, ông nói với khán giả của mình.

Ông Attal cho biết chính phủ sẽ “chấm dứt” diễn biến giá dầu diesel sử dụng cho máy nông nghiệp tăng cao, vốn là hậu quả của việc ngừng giảm thuế đối với nhiên liệu.

Chính phủ ông Attal cũng tuyên bố thành lập một quỹ khẩn cấp để hỗ trợ những người chăn nuôi gia súc phòng chống dịch bệnh.

"Chúng tôi đã quyết định đặt nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu", ông Attal nói.

Sau phát biểu của ông Attal, phong trào biểu tình trên toàn nước Pháp dường như có những phản ứng trái chiều. Ông Jerome Bayle, người khởi xướng cuộc biểu tình chặn đường ở Pháp, cho biết sẽ dừng chặn các tuyến đường cao tốc trong ngày 27/1 sau khi "chiến thắng" ở các điểm biểu tình chính.

Tuy nhiên, vài phút sau đó, Arnaud Rousseau, người đứng đầu liên đoàn nông nghiệp lớn nhất Pháp FNSEA, lại kêu gọi người nông dân "tiếp tục biểu tình".

"Những gì chính phủ nói tối nay không làm dịu cơn giận của chúng tôi. Chúng ta cần phải tiếp tục biểu tình", ông nói với đài truyền hình Pháp TF1, nói thêm rằng những nhượng bộ của chính phủ "không đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi".

Chính phủ Pháp đã cố gắng kìm hãm sự bất mãn của nông dân không lan rộng nhiều tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, được coi là một phép thử quan trọng đối với chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron.

Nông dân kéo rác chặn tuyến cao tốc RN 19 gần Vesoul, miền đông nước Pháp, hôm 25/1. Ảnh: AFP.

Nông dân kéo rác chặn tuyến cao tốc RN 19 gần Vesoul, miền đông nước Pháp, hôm 25/1. Ảnh: AFP.

Cuộc biểu tình chặn các tuyến đường ra vào thủ đô hôm 26/1, diễn ra sau nhiều ngày các đoàn xe máy kéo chặn các tuyến đường cao tốc và đường phố, cũng như các cuộc biểu tình trước các tòa nhà chính phủ ở các thành phố lớn trên cả nước.

Hôm 26/1, đoàn nông dân biểu tình hướng về thủ đô Paris chặn các tuyến cao tốc A10 và A1 bằng máy kéo và rơm rạ trên đường. Ở phía nam, khoảng 400km đường cao tốc đã buộc phải đóng cửa ở khu vực giữa vùng Lyon và biên giới Tây Ban Nha.

"Chúng tôi không muốn nói thêm bất kỳ lời nào, chúng tôi muốn hành động", Sebastien, một nông dân 21 tuổi tại một khu vực nông dân chặn đường gây ùn tắc xung quanh sân bay Blagnac ngoại ô thành phố Toulouse.

Theo FNSEA, khoảng 55.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp.

Hôm 25/1, ông Attal đã triệu tập một cuộc họp với các Bộ trưởng Kinh tế, Môi trường và Nông nghiệp, khi phong trào biểu tình của nông dân lan rộng. Bộ trưởng Nông nghiệp Marc Fesneau hôm 26/1 đưa ra cảnh cáo các nhà sản xuất thực phẩm và siêu thị rằng họ có thể phải đối mặt án phạt nếu không tuân thủ các quy định về lương thưởng cho người nông dân.

"Chúng ta cần họ phải có trách nhiệm về kinh tế và tôn trọng đối với ngành nông nghiệp Pháp", Bộ trưởng Fesneau nói.

Nông dân và ngư dân Pháp tập trung trước một tòa nhà hành chính tại Rennes, Pháp, hôm 25/1. Ảnh: Reuters.

Nông dân và ngư dân Pháp tập trung trước một tòa nhà hành chính tại Rennes, Pháp, hôm 25/1. Ảnh: Reuters.

Nguồn cơn dẫn đến biểu tình được cho là do người nông dân bị các nhà sản xuất và siêu thị ép giá, cũng như các quy định phức tạp mới về môi trường. Tuy nhiên, với nhiều người, nguyên nhân khiến họ tức giận là do chính phủ đang muốn dần xóa bỏ việc giảm thuế đối với dầu diesel cho máy nông nghiệp.

"Thuế nhiên liệu nông nghiệp là một ưu tiên hàng đầu. Nó đang đè nặng trên vai chúng tôi", Thierry Cazemajou, người trồng ngô và đậu xanh cho một thương hiệu rau đóng hộp lớn, cho biết.

Nhiều người khác kêu gọi chính phủ áp giá sàn thu mua nông sản của họ, đẩy nhanh thanh toán các khoản hỗ trợ và tạm dừng hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu.

Hôm 26/1, ông Attal cho biết chính phủ cũng sẽ tìm cách đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho nông dân, đồng thời tăng trợ cấp cho canh tác hữu cơ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.