| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền Biden viện trợ 'khủng' cho Ukraine, ông Trump đồng ý gặp Tổng thống Zelensky

Thứ Sáu 27/09/2024 , 08:24 (GMT+7)

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 27/9, sau khi ông Biden công bố một gói viện trợ lớn cho Kiev.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Washington, Mỹ, hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Washington, Mỹ, hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Ông Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, hôm 26/9 thông báo sẽ họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chỉ vài giờ sau khi đương kim Tổng thống Joe Biden công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá hơn 8 tỷ USD cho Kiev.

Ông Zelensky vẫn luôn muốn có một cuộc gặp trực tiếp với ông Trump. Hai người đã có một cuộc điện đàm vào tháng 7 vừa qua nhưng chưa gặp mặt trực tiếp kể từ khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào năm 2021.

Trong một cuộc họp báo hôm 26/9, ông Trump nhắc lại tuyên bố trước đó rằng ông có thể nhanh chóng đàm phán một thỏa thuận giữa Nga và Ukraine nếu ông đánh bại Phó Tổng thống Kamala Harris và giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Tổng thống Zelensky đã đề nghị được gặp tôi, và tôi sẽ gặp ông ấy vào sáng mai vào khoảng 9h45 tại Trump Tower ở New York", ông Trump nói.

Khi được một phóng viên hỏi liệu Ukraine có khả năng phải từ bỏ chủ quyền lãnh thổ của mình để đạt được thỏa thuận hòa bình với Moscow, ông Trump không loại trừ khả năng này. "Để xem điều gì sẽ xảy ra", ông nói.

Ngay trước khi ông Trump bình luận, bà Harris đã cam kết ủng hộ Ukraine và nói rằng những người muốn Ukraine đổi lãnh thổ lấy hòa bình với Nga đang ủng hộ "đề xuất đầu hàng".

Bà Harris đã có bài phát biểu chung với ông Zelensky tại Nhà Trắng, một ngày sau khi ông Trump công kích ông vì không thực hiện một thỏa thuận với Nga, điều mà ông Trump cho rằng có thể đã kết thúc chiến tranh. Đây là cuộc gặp thứ 7 của bà Harris với ông Zelensky và là cuộc gặp thứ 3 trong năm nay.

Hồi đầu tuần này, ông Trump dường như đã định từ chối đề xuất gặp mặt trực tiếp của ông Zelensky. Nhà lãnh đạo Ukraine trước đó cho biết rằng ông hy vọng sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" của mình cho cả bà Harris, ông Trump và ông Biden.

Tuy nhiên, ông đã làm đảo lộn chiến dịch tranh cử của ông Trump sau khi đến thăm một nhà máy sản xuất vũ khí vào cuối tuần qua ở bang chiến trường Pennsylvania với thống đốc Josh Shapiro, một thành viên đảng Dân chủ và đồng minh của bà Harris.

Ông Trump tiếp tục chỉ trích Tổng thống Zelensky trong chiến dịch vận động tranh cử. Hôm 23/9, ông Trump cho rằng ông Zelensky muốn bà Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và quốc gia Đông Âu này đang trên bờ vực "diệt vong".

Gói viện trợ mới của Mỹ được ông Biden công bố bao gồm lô bom lượn dẫn đường chính xác với tầm bắn lên tới 130km. Tên lửa tầm trung cũng giúp Ukraine cải thiện khả năng tấn công quân đội Nga, cho phép Kiev làm điều đó từ khoảng cách an toàn hơn.

Phần lớn gói viện trợ mới, 5,5 tỷ USD, sẽ được phân bổ trước khi năm tài khóa của Mỹ kết thúc vào ngày 30/9. 2,4 tỷ USD khác được phân bổ cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền Mỹ mua vũ khí cho Ukraine từ các công ty thay vì lấy vũ khí từ kho dự trữ cho Kiev.

Ông Biden cũng cho biết ông sẽ yêu cầu Lầu Năm Góc mở rộng chương trình đào tạo phi công F-16 cho Ukraine, trong đó, hỗ trợ đào tạo thêm 18 phi công vào năm tới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất