| Hotline: 0983.970.780

Chịu thuế môi trường: Sao chỉ có 5 nhóm hàng?

Thứ Hai 31/05/2010 , 20:00 (GMT+7)

Ngày 31/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường. Theo dự luật, chỉ có 5 nhóm hàng hóa được đưa vào diện chịu thuế môi trường...

* Chưa phân định rõ cấp phép khoáng sản

Ngày 31/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường. Theo dự luật, 5 nhóm hàng hóa được đưa vào diện chịu thuế môi trường gồm xăng dầu, than, môi chất làm lạnh chứa Hydro-clo-flo-carbon (dung dịch HCFC); túi nhựa xốp và thuốc BVTV thuộc nhóm hạn chế sử dụng.

ĐBQH thảo luận ở tổ về luật thuế BVMT

Theo Ủy ban Tài chính-Ngân sách, hiện nay không chỉ có 5 nhóm hàng hóa này tác động xấu đến môi trường mà còn nhiều mặt hàng khác ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe con người. Đối tượng chịu thuế được quy định trong dự luật rất hẹp, khó đạt mục tiêu đặt ra đối với việc ban hành luật (là việc thu thuế sẽ tạo nguồn lực đầu tư để khắc phục hậu quả môi trường). Chủ nhiệm Ủy ban TC-NS Phùng Quốc Hiển cho biết, để đảm bảo tính bao quát, công bằng của luật, đề nghị bổ sung thêm đối tượng chịu thuế dựa trên nguyên tắc: Đã là sản phẩm gây tác động tiêu cực đến môi trường thì phải thuộc diện chịu thuế.

ĐB Thái Thị Kim Chung (Nghệ An) cho rằng, Chính phủ đề nghị 5 nhóm hàng chịu thuế môi trường là quá ít. “Ngoài việc đưa thêm loại hàng hoá vào thu thuế như các ĐB yêu cầu, theo tôi cần đưa thuốc lá vào danh mục phải chịu thuế môi trường, bởi mặt hàng này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ con người. Theo ĐB Nguyễn Hữu Nhị, đọc kỹ dự thảo luật thấy Chính phủ “bỏ” quá nhiều đối tượng chịu thuế môi trường nên kỳ họp này chưa thể “bấm nút” thông qua.

Về mức thuế với một số mặt hàng cụ thể, Ủy ban này cho rằng biên độ khung thuế với than trong dự luật từ 6.000 đến 30.000đ/tấn là quá rộng, mức sàn quá thấp, vì than là sản phẩm ô nhiễm nặng khi sử dụng. Riêng đối với xăng dầu, dự luật quy định mức thuế từ 1.000-4.000đ/lít, dầu diesel từ 500 -2.000đ/lít…cơ quan thẩm tra cho rằng, hiện thuế và phí đã chiếm tới 40% giá của một lít xăng, riêng phí là 1.000 đồng. Nếu áp dụng mức thuế suất như trên, cho dù có trừ phí xăng dầu thì giá bán vẫn sẽ tăng, dẫn đến tăng giá của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ có sử dụng xăng dầu.

Về vấn đề cấp phép khai thác khoáng sản, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền cho biết, luật hiện hành có hạn chế là tuy phân cấp nhưng lại chưa phân định rõ ràng trách nhiệm Trung ương với địa phương. Vì thế mới sinh ra chuyện cấp giấy phép dễ dãi.

Thảo luận ở tổ về dự án luật này, ĐB Trần Đình Nhã (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, cần xem lại việc ban hành thuế môi trường và phí môi trường, đã ban hành thuế thì không nên thu phí. Mặt khác, trong luật không thấy quy định thu thuế đối với các cơ sở SX sử dụng hoá chất độc hại, xả thải gây ô nhiễm môi trường. ĐB Nguyễn Hữu Nhị (Nghệ An) cũng đề nghị đưa thêm nhóm hàng hoá là các dung dịch và chất tẩy rửa gây ô nhiễm môi trường vào đối tượng phải chịu thuế.

Trong ngày, Chính phủ trình QH dự thảo Luật Khoáng sản (sửa đổi). Theo Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên, một trong những điểm mới về thăm dò khoáng sản là bỏ quy định về cấp giấy phép khảo sát khoáng sản. Thay vào đó, để khảo sát thực địa, lựa chọn khu vực xin cấp giấy phép thăm dò, tổ chức, cá nhân chỉ cần báo cáo UBND cấp tỉnh để có văn bản cho phép. Ngoài ra, dự thảo luật cũng đã bỏ quyền thừa kế quyền thăm dò khoáng sản (đối với cá nhân), quy định rõ việc thực hiện quyền của tổ chức kế thừa quyền thăm dò khoáng sản.

Dự thảo luật cũng quy định hình thức đấu giá quyền thăm dò - khai thác khoáng sản và đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, có ý kiến của cơ quan thẩm tra đề nghị không quy định về đấu giá quyền thăm dò khoáng sản vì tính rủi ro trong hoạt động thăm dò là rất cao.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).