| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 15/06/2021 , 21:12 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 21:12 - 15/06/2021

Chỗ trống trong danh sách Đại biểu Quốc hội khóa 15

Với kết quả bầu Đại biểu Quốc hội khóa 15, Hội đồng bầu cử quốc gia đã khước từ sự có mặt của ông Trần Văn Nam trong cơ quan lập pháp.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa 15 dự kiến chọn lựa 500 nhân vật ưu tú để đại diện cho tiếng nói của cử tri cả nước. Thế nhưng, danh sách trúng cử Đại biểu Quốc hội vừa công bố, chỉ có 499 người. Một chỗ trống ấy chính là trường hợp ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

Đầu tháng 6/2021, ông Trần Văn Nam bất ngờ chia sẻ có đơn gửi Hội đồng bầu cử quốc gia xin không tham gia đại biểu Quốc hội khóa 15 "vì lý do sức khỏe”. Thế nhưng, thực tế không phải như vậy.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15, bà Nguyễn Thị Thanh - Trưởng ban công tác đại biểu, Trưởng tiểu ban nhân sự của Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết: “Việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội với ông Trần Văn Nam nhận được sự thống nhất rất cao trong Hội đồng Bầu cử quốc gia, 100% thành viên Hội đồng bỏ phiếu kín tán thành thông qua Nghị quyết không xác nhận tư cách. Đến giờ đã có thể kết luận rõ Trần Văn Nam vi phạm Quy định 47 của Ban chấp hành Trung ương về những điều Đảng viên không được làm. Trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ từ thời làm Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương, trong hoạt động quản lý, nhất là quản lý đất đai, ông Trần Văn Nam có những vi phạm pháp luật của nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Trần Văn Nam xuất thân là một cán bộ Đoàn. Ông Trần Văn Nam từng làm Bí thư huyện đoàn Đồng Phú của tỉnh Sông Bé. Sau khi tách tỉnh Sông Bé thành hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước, ông Trần Văn Nam làm Bí thư tỉnh đoàn Bình Dương rồi trúng cử Đại biểu Quốc hội. Ông Trần Văn Nam làm đại biểu Quốc hội chuyên trách một thời gian khá lâu trước khi được bổ nhiệm làm Bí thư huyện ủy Tân Uyên. Con đường quan chức của ông Trần Văn Nam khá hanh thông. Từ cái ghế Bí thư huyện ủy Tân Uyên, ông Trần Văn Nam chuyển lên làm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, rồi giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ở tuổi 50. Ông Trần Văn Nam trúng cử Ủy viên trung ương Đảng khóa 12 và tái đắc cử Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13. Tính toán chi li, ông Trần Văn Nam đã làm Bí thư tỉnh ủy Bình Dương được 7 năm.

Tại kỳ bầu cử Quốc hội khóa 15, ông Trần Văn Nam ứng cử tại địa phương và trúng cử với số phiếu khá cao. Cũng may, Hội đồng bầu cử quốc gia đã phát hiện kịp thời và khước từ sự có mặt của ông Trần Văn Nam trong cơ quan lập pháp. Nếu không, cử tri lại ê chề khi chứng kiến sự ê chề từ ông Trần Văn Nam giống như vài Đại biểu Quốc hội khóa 14 như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Phạm Phú Quốc…

Sai phạm của ông Trần Văn Nam chắc chắn sẽ bị xử lý thích đáng, không chỉ dừng ở mức độ không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội. Và câu hỏi đặt ra là Quốc hội phải làm sao có cơ chế giám sát hiệu quả hơn nữa để tránh lặp lại câu chuyện quan chức bỗng dưng có đơn thư từ nhiệm “vì lý do sức khỏe”.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm