| Hotline: 0983.970.780

Chống dịch Covid-19: Thêm nhiều tín hiệu vui

Thứ Hai 17/02/2020 , 15:31 (GMT+7)

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch do Covid-19, tình hình phòng chống dịch tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt cả về phát hiện, cách ly, điều trị.

Điều dưỡng viên chăm sóc người nhiễm Covid-19 được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở 2. Ảnh: Tùng Đinh.

Điều dưỡng viên chăm sóc người nhiễm Covid-19 được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở 2. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong cuộc họp ngày 17/2, Ban Chỉ đạo cho biết, dù vẫn còn diễn biến phức tạp, song tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đang có những tín hiệu khả quan, cả số người nhiễm mới, số ca tử vong, trường hợp nguy kịch đều có xu hướng giảm.

Tại Việt Nam, các ý kiến khẳng định chúng ta kiểm soát tốt tình hình và đến thời điểm hiện tại Việt Nam là đất nước an toàn. Ngay tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), nơi có số người nhiễm bệnh nhiều nhất, tình hình cũng đang được kiểm soát rất tốt.

Đặc biệt, việc điều trị tất cả các ca bệnh đều tiến triển rất khả quan. Trong số 16 ca mắc bệnh (3 người ở TP.HCM, 1 người ở Khánh Hòa, 1 người ở Thanh Hóa và 11 người ở Vĩnh Phúc), 7 bệnh nhân đã khỏi và xuất viện, còn lại 9 người, tình hình điều trị rất khả quan. 

Trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, xét nghiệm lần thứ nhất cho kết quả âm tính và người mẹ không bị lây.

Các chuyên gia y tế khẳng định, đối với việc điều trị Covid-19, dù chưa có thuốc đặc trị hay vaccine phòng bệnh, nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh bằng các phương pháp điều trị khác. Nếu có ca nhiễm mới thì chúng ta đủ năng lực khoanh vùng, chữa khỏi bệnh. 

Kể từ khi bệnh nhân khỏi bệnh đến nay, Khánh Hòa đã qua 30 ngày không có ca nhiễm mới, Thanh Hóa qua 23 ngày không xuất hiện thêm ca nhiễm mới.

Theo quy định hiện hành (sau 28 ngày từ thời điểm chữa khỏi bệnh và không xuất hiện ca nhiễm mới), thì tỉnh Khánh Hòa đủ điều kiện để công bố hết dịch. Ban Chỉ đạo cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Thanh Hóa.

Bộ Y tế đang hướng dẫn tỉnh Khánh Hòa hoàn thiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền công bố hết dịch. Trong 5 ngày nữa nếu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không xuất hiện thêm ca nhiễm mới thì Bộ cũng sẽ hướng dẫn địa phương để làm thủ tục để công bố hết dịch.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang kiểm soát chặt chẽ công tác nhập cảnh; công tác cách ly, khoanh vùng dập dịch được thực hiện nghiêm theo quy định; trong các cơ sở điều trị chưa có tình trạng lây chéo; hệ thống xét nghiệm, phát hiện bệnh cũng hoạt động nhuần nhuyễn và nhanh hơn.

Trong thời gian tới, các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo đều thống nhất nhấn mạnh, dù tình hình dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt song không được chủ quan.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất