| Hotline: 0983.970.780

CDC Quảng Ninh là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên xét nghiệm được Covid-19

Thứ Hai 17/02/2020 , 09:39 (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước có thể xét nghiệm Covid-19.

Khả năng lây lan với tốc độ chóng mặt, số ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 trên cả nước tăng theo từng ngày đang là nỗi ám ảnh của người dân. Đối với một địa phương có đường biên giới rộng và nhiều lối mở với Trung Quốc như tỉnh Quảng Ninh, việc xét nghiệm kịp thời số người nghi nhiễm bệnh là đặc biệt quan trọng, qua đó giúp chính quyền có căn cứ chính xác phân loại, cách ly, điều trị kịp thời... tăng hiệu quả trong quy trình kiểm soát dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo CDC Quảng Ninh gấp rút liên hệ với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để có quy trình và bộ mồi chuẩn thực hiện được xét nghiệm Covid-19. Mồi chẩn đoán có thể xác định đoạn gen đặc hiệu của virus khi đưa vào mẫu bệnh phẩm, nhờ đó có thể khẳng định được bệnh phẩm có nhiễm Covid-19 hay không.

Tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh.

Tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh.

CDC Quảng Ninh đã tự thực hiện các xét nghiệm Covid-19 từ ngày 4/2 sau khi nhận chuyển giao kỹ thuật, quy trình xét nghiệm và sinh phẩm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Đồng nghĩa, Quảng Ninh là đơn vị cấp tỉnh đầu tiên trên cả nước có khả năng tự xét nghiệm Covid-19 trên cơ sở áp dụng kỹ thuật Realtime RT – PCR (kỹ thuật sinh học phân tử) dựa vào máy RT-PCR tự động, cho độ chính xác cao và nhanh chóng, CDC Quảng Ninh đã không phải chuyển mẫu bệnh phẩm lên Viện Dịch tễ Trung ương. Trước đây, việc chuyển mẫu bệnh phẩm lên tuyến Trung ương tốn nhiều thời gian, tạo cảm giác hoang mang, lo sợ cho người làm xét nghiệm Covid-19 khi phải đợi kết quả từ 3 đến 4 ngày .

Ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh cho biết: Kỹ thuật Realtime RT-PCR hoạt động tự động khép kín sẽ có độ an toàn cao cho nhân viên y tế. Đồng thời, có thể xét nghiệm được 90 mẫu bệnh phẩm/lần, có kết quả sau 5-6 giờ. Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư hệ thống máy RT-PCR tự động, cùng với sinh phẩm được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp và đội ngũ nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm.

Quy trình xét nghiệm mẫu bệnh phẩm âm tính (không nhiễm Covid-19) sẽ được trả lời ngay, nếu mẫu bệnh phẩm có nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra xét nghiệm khẳng định lại. Sau khi có đánh giá của Bộ Y tế đối với hệ thống xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Ninh, nếu đạt yêu cầu thì phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh có thể khẳng định kết quả dương tính với Covid-19 ngay tại địa phương.

Việt Nam hiện chưa áp dụng xét nghiệm test nhanh cho Covid-19, mà chỉ áp dụng kỹ thuật Realtime RT-PCR  (sinh học phân tử) do WHO khuyến cáo trên hệ thống máy RT-PCR tự động. Kỹ thuật này có độ chính xác cao, vì vậy, nhân dân hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác cách ly tại địa bàn trọng điểm

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác cách ly tại địa bàn trọng điểm

Quảng Ninh có 146 ca giám sát (được sàng lọc để làm xét nghiệm Covid-2019) đến thời điểm hiện tại 146/146 ca âm tính và hiện không có ca chờ kết quả. Địa phương này đã có 983 trường hợp phải cách ly, trong đó: Cách ly tại cơ sở y tế: 30 ca; đã ra viện, hết cách ly là 124 ca. Cách ly ngoài cơ sở y tế: 555 ca; số người hết cách ly: 274 ca.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất