| Hotline: 0983.970.780

Chốt từ cửa ngõ đến cơ sở chăn nuôi để chặn cúm A/H5N1

Chủ Nhật 12/03/2023 , 17:06 (GMT+7)

TP.HCM tăng cường kiểm soát gia cầm đưa về giết mổ, tiêu thụ tại Thành phố, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm đáp ứng khẩn cấp phòng ngừa dịch bệnh cúm A/H5N1.

Cán bộ Trung tâm kiểm dịch động vật Thủ Đức, TP. HCM lấy mẫu xét nghiệm cúm A/H5N1 trên gia cầm trước khi vận chuyển vào thành phố. 

Cán bộ Trung tâm kiểm dịch động vật Thủ Đức, TP. HCM lấy mẫu xét nghiệm cúm A/H5N1 trên gia cầm trước khi vận chuyển vào thành phố. 

Chặn tại cửa ngõ

Dù TP. HCM không nằm giáp ranh với Campuchia, nhưng lại là địa phương có mức tiêu thụ các sản phẩm gia súc, gia cầm lớn, vì vậy công tác quản lý an toàn dịch bệnh cũng như an toàn thực phẩm được các sở, ban ngành đặc biệt quan tâm. 

Nhằm đáp ứng khẩn cấp phòng ngừa dịch bệnh trong bối cảnh Campuchia đã ghi nhận các ca mắc  cúm A/H5N1, trong đó có một người tử vong tại tỉnh Prey Veng - khu vực biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, TP. HCM đã có những biện pháp phòng chống dịch bệnh, cũng như ngăn chặn dịch bệnh ngay tại cửa ngõ. 

Chúng tôi có mặt tại Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức (Thành phố Thủ Đức, TP. HCM) đúng vào lúc các cán bộ nơi đây đang tiến hành công tác lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên trong số gia cầm đang chuẩn bị vận chuyển đưa về thành phố tiêu thụ.

Ông Phạm Ngọc Chí, Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức cho biết, theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT TP. HCM, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. HCM, đơn vị đã tăng cường phối hợp kiểm tra kiểm soát đối với nguồn gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm từ các tỉnh thành đi vào TP. HCM giết mổ, tiêu thụ.

Đối với gia cầm và các sản phẩm gia cầm, lực lượng kiểm dịch thuộc Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức tăng cường lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên về lưu hành virus cúm gia cầm khi vận chuyển về thành phố, để từ đó có những cảnh báo sớm.

Theo ông Chí, các nguồn động vật đa phần đều được kiểm soát từ gốc và chủ yếu được đưa về thành phố từ các nguồn khu vực Đông Nam Bộ. "Mỗi ngày (24 tiếng - PV), tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức có khoảng 10 phương tiện vận chuyển gia cầm, tương đương 18.000-20.000 con gia cầm về thành phố giết mổ và tiêu thụ. Khoảng 15-20 phương tiện vận chuyển heo (tương đương 2.000 con)", ông Chí cho hay.

Ông Chí cho biết thêm, gần đây Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức cũng đã xử lý một trường hợp vận chuyển khoảng 500-700kg thịt heo đã qua giết mổ, tuy nhiên khi vận chuyển vào thành phố lại không thực hiện kiểm dịch tại Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức nên được lực lượng Kiểm dịch cùng CSGT yêu cầu tiêu độc khử trùng trước khi vào thành phố, dù có giấy kiểm soát giết mổ từ gốc.

Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức Phạm Ngọc Chí có 7 cán bộ, để kiểm soát 24/24 giờ từ thứ 2 đến Chủ nhật, không có ngày nghỉ thì họ phải bố trí các kíp trực. "Mỗi ca có hai người trực, cứ thế thay phiên nhau trong 7 ngày, lực lượng căng sức thực hiện, tăng cường kiểm tra chặt chẽ về mặt lâm sàng, cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan để tuần tra kiểm soát các hoạt động trái phép tại khu vực quốc lộ 1A", ông Chí nói.

Kiểm soát các xe vận chuyển gia súc, gia cầm tại Quốc lộ 1A.

Kiểm soát các xe vận chuyển gia súc, gia cầm tại Quốc lộ 1A.

Tháng tiêu độc khử trùng

Theo ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. HCM, công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi đã được triển khai đồng bộ và xuyên suốt từ trên xuống dưới tại 21 quận huyện và Thành phố Thủ Đức.

Trong đó, công tác phòng chống cúm gia cầm cũng được lãnh đạo thành phố, Sở NN-PTNT chỉ đạo. Bên cạnh việc củng cố lại ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm của Thành phố và các quận huyện, thì cũng thành lập đội kiểm tra liên ngành cấp thành phố (gồm quản lý thị trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Công an) và cấp quận huyện nhằm kiểm tra việc kinh doanh, giết mổ gia cầm, giấy phép vận chuyển động vật, sản phẩm động vật…

Ở góc độ chuyên ngành, ông Thiết cho biết, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát giết mổ gia cầm tại cơ sở giết mổ gia cầm chính danh (kiểm soát về đầu vào, giấy tờ nguồn gốc, tăng cường kiểm tra lấy mẫu để giám sát chủ động và giám sát bệnh). Đồng thời, lấy mẫu ngẫu nhiên tại cơ sở chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển về thành phố.

Thực hiện tiêu động khử trùng xe chở gia súc, gia cầm trước khi vào thành phố giết mổ.

Thực hiện tiêu động khử trùng xe chở gia súc, gia cầm trước khi vào thành phố giết mổ.

"Có hai loại lấy mẫu, một là lấy mẫu kiểm tra trị giá bảo hộ sau tiêm phòng; hai là kiểm tra giám sát chủ động - lấy mẫu ở ngoài thị trường xem có xuất hiện bệnh trên cơ thể động vật hay không. Từ đó, sẽ có những cảnh báo kịp thời, phối hợp xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với virus cúm gia cầm theo quy định", ông Thiết thông tin.

Ông Thiết cho biết thêm, ngành thú y cũng lên kế hoạch tiêm phòng 2 năm/lần phòng bệnh bằng các loại vacxin đối với các loại gia súc, loại vacxin được chỉ định theo Bộ NN-PTNT. 

Ngoài ra, trong tháng 3, TP. HCM cũng triển khai tháng tiêu độc khử trùng theo kế hoạch triển khai của Bộ NN-PTNT. Triển khai đồng loạt trên các đối tượng từ cơ sở chăn nuôi, giết mổ, kiểm dịch tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông giáp ranh với các tỉnh, xe sẽ được yêu cầu tiêu độc khử trùng trước khi vào thành phố. "Đây là tháng chuyển mùa, trước khi vào mùa nắng nóng, sức đề kháng của vật nuôi có sự thay đổi, nên tăng cường công tác phòng chống dịch để khử độc tiêu trùng để ngăn chặn mầm bệnh", ông Thiết cho hay.

Đặc biệt, Chi cục Thú y và Chăn nuôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, cũng như tham mưu cho UBND các quận, huyện tăng cường tần xuất các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát dịch bệnh. Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh phòng bệnh; thường xuyên vệ sinh, sát trùng khu vực chăn nuôi để tiêu diệt mầm bệnh; giám sát tiêm phòng đầy đủ vacxin phòng bệnh cúm gia cầm cho đàn gia cầm; tiếp tục duy trì vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh cúm gia cầm trên địa bàn TP.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Vụ lúa đông xuân 'vui như tết' của nông dân Quảng Trị

Đến cuối tháng 4, nông dân Quảng Trị đã thu hoạch gần 60% diện tích lúa đông xuân, dự kiến sẽ kết thúc thu hoạch trước 10/5; năng suất đạt 6,1 - 6,2 tấn/ha.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm