| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch TP.HCM: 'Không để xảy ra trường hợp tương tự Bệnh viện Bạch Mai'

Thứ Ba 31/03/2020 , 10:45 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM cần làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để có biện pháp hỗ trợ, tránh xuất hiện ổ dịch như Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM, chiều 30/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn phải kiểm tra chặt chẽ các khu khám chữa bệnh, hạn chế người nhà tới thăm, chăm sóc bệnh nhân và bố trí đo thân nhiệt cho tất cả người vào cổng bệnh viện theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, tránh trường hợp lây lan dịch bệnh.

“Từ bài học tại Bệnh viện Bạch Mai, các cơ sở khám, chữa bệnh kiểm tra quy trình làm việc và phục vụ trong đơn vị, không để xảy ra việc người đã tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người đang cách ly có nguy cơ đã nhiễm sau đó tiếp xúc với người khác, đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy. Vì đây là bệnh viện tuyến cuối của Bộ Y tế có quy mô 6.000 người về thăm khám chữa bệnh tương tự Bệnh viện Bạch Mai”, ông Phong nhận định.

Ông Phong cũng cho biết, hiện Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức đã có kế hoạch kiểm soát cụ thể đối với những trường hợp thăm bệnh, nhân viên đổ rác, vệ sinh… tại đây. Tuy nhiên, do bệnh viện nằm trên địa bàn nên thành phố cần có phương án hỗ trợ vì nếu xảy ra vấn đề ở bệnh viện này thì cũng rất không hay.

“Đây là nơi tiếp nhận, kết nối rất nhiều với các bệnh viện tuyến dưới nên Sở Y tế cần mời lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy đến để bàn bạc, trao đổi cụ thể, để toàn thành phố cùng hỗ trợ Bệnh viện Chợ Rẫy trong thời gian tới. Không để xảy ra sự việc như ở Bệnh viện Bạch Mai”, ông Phong nói.

Ông Phong cũng giao Phó chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm làm việc với các đơn vị liên quan để kiểm tra tất các công ty cung cấp thức ăn cho các bệnh viện (như công ty Trường Sinh – nơi cung cấp thức ăn cho bệnh viện Bạch Mai). Đồng thời, tính toán việc hạn chế người nhà đến thăm bệnh nhân ở các bệnh viện.

Mặt khác, ông Phong yêu cầu Sở Y tế rà soát chặt chẽ, xác định cho được có chuỗi lây nhiễm Covid-19 đang tiềm ẩn trong cộng đồng hay không? Để từ đó quyết định đến toàn bộ chiến lược phòng, chống dịch của TP.HCM trong thời gian tới.

Lập kế hoạch điều trị, cách ly tương ứng với số ca nhiễm Covid-19, đảm bảo đạt kết quả cao nhất mà không làm cán bộ y tế quá tải, có thời gian nghỉ bù sau trực đúng quy định của ngành y tế. Trên tinh thần là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ y tế trong suốt thời gian tham gia công tác phòng chống dịch.

Đồng thời, Chủ tịch UBND giao Sở Công Thương quán triệt nguyên tắc cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân “tiêu thụ bao nhiêu, lấp đầy bấy nhiêu”, đảm bảo đầy đủ hàng hóa kể cả trong tình huống xấu nhất.

Giao Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM hướng dẫn các đơn vị quy trình giao, nhận thực phẩm cho các bệnh viện, khu cách ly, các hộ dân cách ly tại chỗ để đảm bảo về mặt y tế.

Trước đó, ngày 29/3, BS.CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thông báo hỏa tốc về việc tạm ngưng hoạt động của một số khoa Khám bệnh.

Theo đó, hạn chế tối đa tụ tập đông người nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid trong môi trường Bệnh viện, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế; Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế là tập trung lối ra, vào ở 1 hoặc 2 cửa và có sàng lọc theo đúng tiêu chuẩn;

Từ ngày 30/3 -12/4, tạm ngưng hoạt động của các phòng khám theo yêu cầu và có vị trí nằm rải rác gồm Khoa Khám sức khỏe theo yêu cầu và Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật - HECI (địa chỉ 620 Nguyễn Chí Thanh, P4, quận 11, TPHCM); Khoa Khám bệnh 2 (cổng số 4 - đường Phạm Hữu Chí, Q.5); Phòng khám chuyên gia.

Trong thời gian nói trên, tất cả các bệnh nhân đến khám bệnh, tầm soát sức khỏe tại Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ được hướng dẫn đến khoa Khám bệnh (nhà A) để thực hiện. Bệnh viện cũng triển khai một số quy trình để hạn chế số lượng thân nhân thăm nuôi tại các khoa.

Ngoài các phòng khám này, tất cả các hoạt động khác của Bệnh viện vẫn diễn ra bình thường.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian này, Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cũng khuyến khích các trưởng khoa tạo điều kiện, vận động nhân viên thực hiện nghỉ phép, nghỉ tại nhà, hạn chế ra đường trong thời gian này để phòng chống dịch Covid-19.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm