| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch xã phải được trao quyền rộng rãi

Thứ Hai 08/09/2008 , 13:36 (GMT+7)

Việc bầu chủ tịch xã, nếu được thực hiện một cách nghiêm túc, chắc chắn sẽ có tác dụng rất tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa đời sống chính trị, xã hội ở cơ sở.

Việc tranh cử tự do, công khai sẽ giúp cho cử tri hiểu rõ lai lịch, năng lực của từng ứng viên, qua đó, có thể cân nhắc và lựa chọn một cách chính xác ứng viên tốt nhất. Ảnh minh họa: Vietnamnet
Việc bầu chủ tịch xã, nếu được thực hiện một cách nghiêm túc, chắc chắn sẽ có tác dụng rất tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa đời sống chính trị, xã hội ở cơ sở. 

Vận động tranh cử

Đơn giản, một khi hiểu rằng số phận của mình nằm trong tay cử tri, thì người giữ chức vụ dân cử sẽ phải tỏ ra mẫn cán và có hiệu quả trong mắt cử tri. Chủ tịch xã do dân cử, dưới sức ép của những lá phiếu bầu, phải thực sự quan tâm đến nguyện vọng của dân trong quá trình hoạch định và thực thi chính sách quản lý, điều hành. 

Không nên lo rằng do đặc điểm truyền thống về tổ chức làng, xã ở Việt Nam, chủ tịch xã được bầu cử dân chủ có khả năng chỉ đại diện cho dòng họ chứ không phải cho trăm họ.

Điều chắc chắn là nếu bầu bán trung thực thì chẳng bao giờ có ứng viên nào trứng cử với 100% số phiếu. Trong các cộng đồng địa phương, dù lớn hay nhỏ, luôn tồn tại các lợi ích khác biệt, nguồn gốc của những tiếng nói khác biệt.

Vả lại, nếu cử tri trong dòng họ chiếm đa số, thì việc chủ tịch xã là người của dòng họ, suy cho cùng, chỉ theo đúng logic của các cuộc bình bầu dân chủ. Nói khác đi, các nhóm người, gắn bó với nhau do có lợi ích chung, luôn tìm cách (và có quyền tìm cách trong khuôn khổ pháp luật) để người cam kết bảo vệ lợi ích của mình được trúng cử. 

Cũng theo đúng logic của cơ chế bầu cử dân chủ mà người được đa số phiếu bầu và trúng cử phải trở thành người đại diện theo pháp luật, không chỉ cho đa số đó, mà cho tất cả, bao gồm những cử tri đã không bỏ phiếu cho mình.

Đã vào vai chủ tịch xã, thì ứng viên đắc cử, dù vốn là người của dòng họ hay của một nhóm nào đó, là chủ tịch của toàn xã chứ không phải của dòng họ hay nhóm đó. Còn chuyện chủ tịch xã, trong quá trình thực hiện chức năng của người đứng đầu chính quyền địa phương, có sử dụng quyền lực của mình để bảo vệ lợi ích này chống lại lợi ích kia một cách thiên lệch, bất công là chuyện của Luật Công vụ chứ không phải của cơ chế bầu cử. 

Việc tranh cử tự do, công khai sẽ giúp cho cử tri hiểu rõ lai lịch, năng lực của từng ứng viên, qua đó, có thể cân nhắc và lựa chọn một cách chính xác ứng viên tốt nhất. Tất nhiên, không loại trừ khả năng hoạt động tranh cử bị chi phối, khống chế bởi những thế lực, nhóm lợi ích nhằm tìm kiếm kết quả bầu cử có lợi cho mình. Phải chấp nhận điều đó, nhưng cần hoàn thiện khung pháp lý cho việc vận động tranh cử để hạn chế đến mức có thể được các vụ mua bán, gian lận liên quan đến lá phiếu cử tri.

Sửa Hiến pháp và luật

Được dân trực tiếp bầu ra, chủ tịch xã phải được trao những quyền hạn rộng rãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chức vụ dân cử, đồng thời phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với cử tri về những quyết định của mình.

Để giám sát một cách có hiệu quả công việc của chủ tịch xã, nhằm ngăn ngừa sự lạm quyền, hội đồng nhân dân địa phương, cũng là một thiết chế dân cử, phải trở thành một cơ quan hoạt động thường xuyên.

Muốn vậy, phải làm gọn cơ cấu của hội đồng nhân dân: chỉ gồm một số ít đại biểu chuyên trách, có chức danh và được trao các quyền năng, trách nhiệm giám sát cụ thể tương ứng với chức danh đảm nhận. 

Nhưng, để có được tất cả những điều này, việc cần làm trên hết và trước hết là đặt cơ sở pháp lý cho việc bầu cử trực tiếp chủ tịch xã. Theo Hiến pháp, chủ tịch ủy ban nhân dân, với tư cách là thành viên của ủy ban đó, phải do hội đồng nhân dân cùng cấp bầu ra.

Bởi vậy, muốn tiến hành bầu trực tiếp chủ tịch xã, dù chỉ ở một số nơi và mang ý nghĩa thí điểm, thì nhất thiết phải sửa đổi Hiến pháp. Không nên xây dựng nền tảng pháp lý cho một biện pháp cải cách thể chế quan trọng như thế bằng cách giải thích chính thức các quy tắc liên quan của Hiến pháp. Vấn đề giải thích Hiến pháp, luật chỉ được đặt ra trong những trường hợp câu chữ của quy tắc không rõ hoặc giữa các quy tắc có sự mâu thuẫn. Đó không phải là trường hợp của những quy tắc hiện hành trong Hiến pháp liên quan đến chức vụ chủ tịch xã. 

Sau khi sửa đổi Hiến pháp, còn phải xây dựng luật bầu cử để việc bầu chủ tịch xã có thể diễn ra trong một khung pháp lý minh bạch, chặt chẽ, thống nhất. Chỉ những cuộc bầu chọn thực sự dân chủ, thiết thực và đúng luật mới cho phép tìm ra những xã trưởng có phẩm chất và năng lực cần thiết cho việc điều hành bộ máy chính quyền địa phương. 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm