| Hotline: 0983.970.780

Chữa viêm đa khớp từ cà tím

Thứ Bảy 04/01/2020 , 07:01 (GMT+7)

Cà tím, cà dái dê, hay aubergine là tên gọi của người Anh để chỉ quả cà tím.

Tên gọi này có từ tiếng Pháp aubergine, tên khoa học Solanum melongena, thuộc họ Cà Solanaceae được sử dụng làm rau trong ẩm thực. Có nguồn gốc ở miền Nam Ấn Độ và Sri Lanka.

Hiện nay trong nhân dân trồng phổ biến ở mọi nơi. Cà tím là nguồn giàu vitamin C, K, B6, thiamin, niacin, magiê, phốt pho, đồng, chất xơ, axit folic, kali và mangan. Nó hầu như không có cholesterol, hoặc chất béo bão hòa. Nhờ chứa nhiều sắt và canxi, cà tím là một trong những thực phẩm có giá trị nuôi dưỡng não và cải thiện tuần hoàn hiệu quả.

Thật vậy, cà tím chứa nhiều chất phytonutrients cải thiện lưu lượng máu chảy vào não, nhưng những chất này chủ yếu chứa trong vỏ của cà tím. Do đó, quả cà tím càng đẹp thì nó càng ngon có giá trị dinh dưỡng.

Nó còn ngăn ngừa ung thư ruột già, bởi cà tím là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp tăng cường hệ tiêu hóa và ruột. Ăn cà tím thường xuyên sẽ giữ hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường, bảo vệ bạn khỏi táo bón, giúp cơ thể tận dụng hầu hết thức ăn hấp thụ vào và có thể bảo vệ đại tràng khỏi bệnh ung thư.

Cà tím là thức hoàn hảo cho người ăn kiêng, bởi chứa rất ít calo, không chứa chất béo, và lượng chất xơ cao giúp tạo ra cảm giác no. Nếu học cách chế biến nó thành những món ăn hấp dẫn, cà tím sẽ là người bạn tốt của những ai đang muốn ăn kiêng.

Lại là thực phẩm cho người bị tiểu đường, trong nhiều thế kỷ, nhiều nền văn hóa đã sử dụng cà tím để kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường, và các nghiên cứu gần đây đều khẳng định vai trò này của cà tím. Điều này là do hàm lượng chất xơ cao và lượng carbohydrate hòa tan thấp trong quả cà.

Cà tím giảm hàm lượng cholesterol, bời cà tím đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống tim mạch và máu. Các nghiên cứu tiến hành tại Pháp trong 10 năm qua đã chỉ ra rằng cà tím làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, nhưng tác dụng này chỉ đạt được nếu nấu cà tím ở nhiệt độ không quá 200 độ.

Cà tím còn duy trì huyết áp. Ngoài tác dụng của cà tím đối với cholesterol xấu trong cơ thể, nó còn bảo vệ trái tim của chúng ta theo những cách khác. Vỏ và thịt của cà tím chứa đầy flavonoid quan trọng có thể giúp ổn định huyết áp và giảm căng thẳng.

Tăng cường mạch máu. Ăn cà tím thường xuyên giúp ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, nhờ vào hàm lượng vitamin K cao có trong quả.

Bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, do cà tím chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, và tác động đến các mạch máu nuôi dưỡng tim. Cùng với các lợi ích khác của nó, bạn đang có sẵn một kho báu của sức khỏe.

Theo đông y, cà tím tính hàn, có vị ngọt nên được dân gian sử dụng rất nhiều trong việc điều trị các bệnh về xương khớp như phong thấp hay điển hình là viêm đa khớp. Sử dụng bài thuốc từ cà tím mang lại hiệu quả an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ cho người bệnh.

Dưới đây xin giới thiệu các chế biến cà tím thành món ăn chữa viêm đa khớp:

Nguyên liệu: Cà tím quả vừa 1 quả, nước 1 lít.

Cách thực hiện: Đầu tiên, mọi người cần đem cà tím đi rửa sạch, sau đó thái ra thành từng miếng mỏng. Cho nước vào nồi đun sôi sau đó bỏ cà tím vào, đậy nắp lại rồi đun tiếp trong vòng 2 phút rồi tắt bếp. Để cà tím trong nồi ngâm như vậy cho tới khi nguội. Sau đó cứ thế chắt lấy phần nước và bỏ phần xác cà tìm đi. Cho hỗn hợp thu được vào trong bình thủy tinh bỏ vào tủ lạnh bảo quản rồi dùng dần.

Cách sử dụng: Bây giờ mọi người hãy chia nước này ra làm 3 buổi, với mỗi buổi hãy uống khoảng 250ml nước này khi bụng đói hoàn toàn. Thời điểm tốt nhất là dùng trước bữa ăn 30 phút.

Còn lại khoảng 1/4 cho nước thì trộn thêm cùng với 50ml dầu ô liu, sau đó dùng muỗng khuấy cho đều, thoa trực tiếp lên vị trí bị viêm đa khớp. Cho hỗn hợp vào tủ lạnh rồi sử dụng vào thời điểm buổi tối trước khi ngủ.

Mỗi lần chỉ cần thoa một lớp mỏng lên chỗ đau, sau đó sử dụng băng gạc để quấn lại nhằm mục đích giữ ấm. Chỉ cần áp dụng cách này kiên trì vừa uống và vừa bôi ngoài da thì sẽ thấy kết quả vô cùng khả quan chỉ ngay sau vài ngày áp dụng.

(Kiến thức gia đình số 1)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.