| Hotline: 0983.970.780

Chưa yên tâm về dự án Boxit Tây Nguyên

Thứ Hai 17/06/2013 , 09:45 (GMT+7)

Liên quan đến hai dự án Boxit Tây Nguyên có nhiều ý kiến lo ngại đến hiệu quả đầu tư và những tác động của nó về môi trường.

Liên quan đến hai dự án Boxit Tây Nguyên có nhiều ý kiến lo ngại đến hiệu quả đầu tư và những tác động của nó về môi trường.

Theo ĐB Trần Du Lịch việc đánh giá có hiệu quả về tài chính và hiệu quả KT-XH của hai dự án này như thế nào thì chưa yên tâm lắm. ĐB Lịch nói: Chấp nhận lỗ 5 năm hay là 7 năm và cơ sở để định hình dự án vòng đời là 30 năm phải tùy thuộc rất nhiều vào giá thị trường của alumina.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đăng đàn tại phiên chất vấn chiều 14/6

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nước ta có trữ lượng boxit rất lớn, lúc đầu công bố khoảng 11 tỷ tấn bây giờ 67 tỷ tấn. Bộ Chính trị đã có chủ trương khai thác nguồn tài nguyên này. Chủ trương đó đòi hỏi đảm bảo 3 cơ sở: có hiệu quả kinh tế, có công nghệ tiên tiến và đảm bảo môi trường.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đăng đàn và làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến hai dự án Boxit Tây Nguyên. Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nếu như dự án phát hiện là không có hiệu quả thì phải có giải pháp để xử lý, nếu không xử lý được phải ngừng dự án để bảo đảm chủ đầu tư không bị thiệt hại hơn.

“Như báo cáo của Bộ Công thương, với tính toán hết sức bảo thủ, tức là tính đến dự báo giá alumin cho cuộc đời kinh tế của dự án là 30 năm, đối với Tân Rai là khoảng 379 đô la Mỹ trên một tấn thì vẫn thấp hơn dự báo của các Cty tư vấn trên thế giới là bình quân khoảng 450 đô la Mỹ. Như vậy, với dự báo mang tính bảo thủ và an toàn hơn thì dự án Tân Rai vẫn còn hiệu quả. Tuy thời gian lỗ lũy kế của nó từ 3 năm kéo dài lên 5 năm và hiệu quả thu hồi vốn cũng bị kéo dài” – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.


ĐBQH Trần Du Lịch chất vấn tại hội trường

Nguyên nhân chậm tiến độ của dự án, theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải do khó khăn về nguồn vốn, kể cả nguồn vốn từ than đóng góp và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư, vốn vay ngân hàng, hơi bị chậm.

“Chúng ta biết một dự án dài hạn như vậy có thể xảy ra rất nhiều điều trong quá trình 30 năm đó. Mấy chủ đầu tư không có một phương pháp quản lý hết sức tốt và tiết kiệm, hiệu quả thì dự án có thể đổ bể, có thể trở thành lỗ bất cứ lúc nào” – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).