| Hotline: 0983.970.780

Chuẩn bị 200 tấn gạo và mỳ ăn liền ứng phó với bão Noru

Thứ Ba 27/09/2022 , 17:28 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Ngoài việc sơ tán dân khỏi các vùng xung yếu, nguy cơ cao, địa phương đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm dự trữ để chủ động ứng phó với bão Noru.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đi kiểm tra tình hình ứng phó bão Noru tại khu neo đậu tàu thuyền xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đi kiểm tra tình hình ứng phó bão Noru tại khu neo đậu tàu thuyền xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: .

Ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình ứng phó bão số 4 (Noru) tại tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Hàng ngàn lồng bè nuôi cá có nguy cơ bị ảnh hưởng

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đến kiểm tra tình hình ứng phó với bão Noru tại khu vực nuôi trồng thuỷ sản tập trung khu tái định cư Tân Thanh và thôn 14 của xã Quảng Công, huyện Quảng Điền; khu neo đậu tàu thuyền xã Phú Hải, huyện Phú Vang.

Tại các nơi đến kiểm tra, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó với bão Noru của chính quyền và người dân địa phương. Bộ trưởng lưu ý tỉnh Thừa Thiên - Huế cần tập trung ưu tiên rà soát các phương án sơ tán dân tại các vùng xung yếu ven biển, đầm phá và những vùng có nguy cơ sạt lở cao; tuyệt đối không để người dân chủ quan ở lại trên tàu thuyền để tránh những sự cố đáng tiếc.

Tại xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, theo ghi nhận của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, sau khi nhân thông tin về cơn bão Noru, người nuôi trồng thuỷ sản ở địa phương đã huy động mọi phương tiện, nhân lực để chằng níu các lồng bè, đồng thời sử dụng các loại lưới, bao gai để nâng cao độ, gia cố hồ nuôi, phòng nước dâng tràn bờ. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đi kiểm tra tại khu vực nuôi trồng thuỷ sản xã Quảng Công. Ảnh: CĐ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đi kiểm tra tại khu vực nuôi trồng thuỷ sản xã Quảng Công. Ảnh: CĐ.

Chủ tịch UBND xã Quảng Công Nguyễn Hữu Truyền, cho biết, đến thời điểm nay toàn xã di dời 45 hộ với 99 nhân khẩu để ứng phó với bão Noru. Bên cạnh đó, khoảng 155 ha nuôi trồng thủy sản của người dân cũng trên địa bàn cũng được chính quyền xã hướng dẫn các biện pháp phòng tránh an toàn để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. 

Ông Truyền khẳng định, đây là cơn bão lớn, nguy cơ ảnh hưởng đến diện tích nuôi trồng thuỷ sản của địa phương rất cao nên cả chính quyền địa phương và người dân đều đồng lòng trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ nuôi.

Trong khi đó, tại khu neo đậu tàu thuyền xã Phú Hải, huyện Phú Vang, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao chính quyền địa phương khi 100% tàu thuyền đăng ký đều đã cập bến và thực hiện chằng níu an toàn. Bộ trưởng cũng lưu ý tình trạng người dân nấn ná ở lại trên tàu thuyền tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng mạng. Do đó, Bộ trưởng đề nghị kiên quyết yêu cầu người dân phải lên bờ để tránh các sự cố đáng tiếc.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, toàn tỉnh có 2.062 phương tiện với 11.350 lao động hoạt động khai thác thuỷ sản. Trong đó 612 phương tiện tàu thuyền khai thác biển, còn lại là thuyền bãi ngang, ven biển, ghe thuyền đầm phá. Đến nay toàn bộ tàu thuyền đã vào bờ neo đậu an toàn.

Tàu cá tại khu neo đậu thuyền xã Phú Hải chằng níu an toàn. Ảnh: CĐ.

Tàu cá tại khu neo đậu thuyền xã Phú Hải chằng níu an toàn. Ảnh: CĐ.

Toàn tỉnh có 56 hồ chứa thủy lợi, 12 hồ thuỷ điện đã đưa vào vận hành với tổng dung tích khoảng 2tỷ m3 (tổng công suất lắp máy là 459MW). Hiện nay mực nước các hồ chứa thuỷ lợi, thủy điện (dung tích đạt từ 20-30% tổng dung tích), các hồ đang vận hành đảm bảo an toàn.

Đối với sản xuất nông ngư nghiệp, đến nay vụ hè thu đã thu hoạch xong.  Đối với hoa màu diện tích đã thu hoạch đạt 1.000/1.300ha. Đối với cây sắn đã trồng đến nay đã thu hoạch được 1.000/4.200ha.

Riêng lĩnh vực thuỷ sản, tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn còn khoảng 3.519/9.215 lồng bè nuôi trên sông, hồ chứa, đầm phá chưa thu hoạch hết sản phẩm thương phẩm hoặc đang nuôi thủy sản chưa đến kỳ thu hoạch,có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão Noru.

Trong đó, huyện Phong Điền 96 lồng, Quảng Điền 509 lồng, Hương Trà 650 lồng, thành phố Huế 321 lồng, Hương Thủy 88 lồng, Phú Vang 565 lồng, Phú Lộc 1.290, A Lưới 17 lồng, Nam Đông 5 lồng. Sở NN- PTNT Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch và gia cố, chằng níu các lồng bè vào nơi an toàn để ứng phó với mưa bão, lũ lụt.

Chuẩn bị sẵn sàng 100 tấn gạo, 100 tấn mỳ ăn liền

Cùng với Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, tỉnh Thừa Thiên - Huế là một trong 5 tỉnh thành nằm trong vùng cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 (cấp rủi ro rất lớn).

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, xác định cơn bão Noru có mức độ ảnh hưởng lớn đến địa phương, tỉnh đã chỉ đạo chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng như Biên phòng, Công an tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn bắt đầu từ 9h ngày 27/9 và hoàn thành trước 12h ngày 27/9. Trong đó, ưu tiên các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo…

Hơn 280.300 học sinh tỉnh Thừa Thiên - Huế và khoảng 40.000 sinh viên Đại Học Huế được nghỉ học để phòng tránh bão Noru. Ảnh: CĐ.

Hơn 280.300 học sinh tỉnh Thừa Thiên - Huế và khoảng 40.000 sinh viên Đại Học Huế được nghỉ học để phòng tránh bão Noru. Ảnh: CĐ.

Để đảm bảo an toàn, tỉnh đã yêu cầu các khu chợ truyền thống tạm ngừng mua bán vào lúc 14h ngày 27/9; cấm đường hoàn toàn từ 21h00 ngày 27/9; hơn 280.300 học sinh và khoảng 40.000 sinh viên Đại Học Huế được nghỉ học vào các ngày 27 và 28/9. Bên cạnh đó, gần 2.200 khách du lịch (690 khách quốc tế) đang lưu trú trên địa bàn cũng đã nhận được thông tin về cơn bão và được hướng dẫn tránh trú an toàn.

Dịa phương cũng chuẩn lương thực thực phẩm, công nghệ phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ phòng chống thiên tai với số lượng: 100 tấn mỳ ăn liền, 100 tấn gạo. Ngoài ra vận động người dân dự trữ lương thực thực phẩm đảm bảo cho 7 ngày khi có thiên tai xảy ra.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phương, hiện địa phương đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để chủ động đón bão Noru có thể đổ bộ vào đất liền tối nay hoặc sáng mai. Hiện phương án di dời khoảng 12.000 hộ với gần 52.000 người dân khỏi các vùng xung yếu đang được tiến hành và phải kết thúc trước 15h chiều nay. Những hộ dân trên chủ yếu được di dời tại chỗ theo hình thức xen ghép khu dân cư. Chỉ một số ít mới di dân lên trường học, công sở, các điểm phòng tránh thiên tai cộng đồng...

‘Đặc biệt, phương châm 4 tại chỗ sẽ được địa phương phát huy cao độ vì khi bão vào, gió lớn thì gần như chúng ta không thể hoạt động hay di chuyển trên đường được. Do đó, phương châm 4 tại chỗ đã được các cấp chính quyền chuẩn bị khá chu đáo’, ông Phương nhấn mạnh.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.