| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia: Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan từ mọi hướng

Thứ Tư 14/07/2021 , 10:09 (GMT+7)

Chuyên gia quân sự quốc tế cảnh báo, khu vực bờ biển phía đông của Đài Loan là vị trí đắc địa bậc nhất cho các hoạt động của Hải quân Trung Quốc.

Lực lượng Hải quân Trung Quốc tập trận. Ảnh: AP

Lực lượng Hải quân Trung Quốc tập trận. Ảnh: AP

David Axe, nhà phân tích quân sự của tạp chí Forbes vừa cho biết thông tin này trong một bài viết được công bố hôm thứ Hai (12/7), đồng thời khuyên Đài Loan nên lường trước một cuộc tấn công từ mọi hướng của Trung Quốc.

Theo đó, bài bình luận có tiêu đề “Để thâu tóm Đài Loan, các lực lượng Trung Quốc có thể tấn công từ nhiều hướng”, ông David Axe nói rằng Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) có thể tấn công Đài Loan ở nhiều nơi trong cùng một thời điểm, khiến cho hòn đảo này khó có thể tự vệ.

Nhà phân tích quân sự đồng thời cho biết, lực lượng Hải quân của PLA đang thành lập một hạm đội gồm 8 điểm tập kết sẵn sàng đổ bộ mang ký hiệu Type 071 và 3 tàu tấn công Type 075, có sức chứa khoảng 25.000 lính thủy đánh bộ. Ông David Axe nói thêm, cùng với việc bổ sung các tàu vận tải và máy bay khác, PLA có thể triển khai hàng nghìn binh sĩ tiếp cận các bờ biển Đài Loan.

Trong bài phân tích vừa công bố, ông David Axe cũng trích dẫn các ý kiến của các đồng nghiệp Bates Gill và Michael O'Hanlon của Viện Brookings cho rằng “Đài Loan có đủ sức mạnh không quân để đối phó với hạm đội tàu đổ bộ của Trung Quốc một lần giống như hồi năm 1999. Tuy nhiên, điều này giờ đây không còn khả thi nữa bởi lực lượng Không quân Trung Quốc hiện nay đã mạnh lên rất nhiều, và vượt trội Đài Loan cả về quy mô lẫn công nghệ”.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, PLA có kế hoạch bao vây eo biển Đài Loan và tiến vào từ phía đông vì đó là vị trí đắc địa mà các tàu sân bay mới của Hải quân Trung Quốc có thể dễ bề hoạt động.

Ông Axe cho biết thêm, hiện Đài Bắc đang sửa đổi chiến lược phòng thủ dựa trên giả định một cuộc tấn công của quân đội Trung Quốc từ nhiều địa điểm, đồng thời cho rằng việc Mỹ cung cấp cho Đài Loan 400 hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển vào tháng 10 năm 2020, sẽ bổ sung thêm năng lực phòng thủ cho hòn đảo.

Trước đó, hôm 1/7/2021, phát biểu tại lễ mừng Đảng Cộng Sản Trung Quốc tròn 100 năm diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình đã đưa ra cam kết sẽ hoàn tất “tái thống nhất” với Đài Loan.

“Giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa việc tái thống nhất hoàn toàn của tổ quốc là nhiệm vụ lịch sử vững chắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là khát vọng chung của tất cả nhân dân Trung Quốc. Toàn bộ người con Trung Quốc, cả nam lẫn nữ, kể cả các đồng bào ở hai bờ eo biển Đài Loan phải làm việc cùng nhau và hướng tới đoàn kết, tuyệt đối đập tan bất kỳ âm mưu ‘độc lập Đài Loan’", ông Tập nhấn mạnh.

Trong khi đó, Hội đồng chuyên trách các vấn đề đại lục của Đài Loan nói rằng, người dân Đài Loan bác bỏ nguyên tắc "Một Trung Quốc" và Trung Quốc nên từ bỏ việc đe dọa quân sự, thay vào đó đối thoại bình đẳng với Đài Loan.

Máy bay chiến đấu Đài Loan trong một lần áp sát máy bay ném bom của Trung Quốc. Ảnh: Taiwan News

Máy bay chiến đấu Đài Loan trong một lần áp sát máy bay ném bom của Trung Quốc. Ảnh: Taiwan News

Liên tục trong những tháng gần đây, quân đội Trung Quốc thường cho máy bay quân sự bay tiến vào không phận Đài Loan với quy mô chưa từng có nhằm thử nghiệm khả năng tương tác của các máy bay và đồng thời kiểm tra khả năng chống lại của đối phương. Đáp lại, Đài Loan cũng cho chiến đấu cơ xuất kích và đặt hệ thống tên lửa trong tình trạng sẵn sàng cho đến khi các máy bay Trung Quốc rời đi.

(CNA; Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.