| Hotline: 0983.970.780

Anh tiết lộ hơn 150.000 trẻ em không có nhà ở

Thứ Sáu 09/08/2024 , 14:06 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Angela Rayner cho biết Vương quốc Anh đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhà ở, khi hơn 150.000 trẻ em phải sống trong những nơi tạm bợ.

Người dân biểu tình bên ngoài Bộ Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương kêu gọi chính phủ có hành động khẩn cấp giải quyết tình trạng trẻ em vô gia cư hồi tháng 4/2024. Ảnh: HASL.

Người dân biểu tình bên ngoài Bộ Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương kêu gọi chính phủ có hành động khẩn cấp giải quyết tình trạng trẻ em vô gia cư hồi tháng 4/2024. Ảnh: HASL.

Số liệu thống kê chính thức do Bộ Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương Anh (MHCLG) công bố hôm 8/8 cho thấy, 151.630 trẻ em đang sống trong nhà nghỉ và cơ sở lưu trú qua đêm Giường ngủ và Bữa sáng (B&B) tính đến tháng 3/2024.

"Chúng ta đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhà ở và tình trạng vô gia cư vẫn ở mức kỷ lục. Đây không khác gì một vụ bê bối chấn động quốc gia. Chính phủ cần có hành động khẩn cấp để khắc phục điều này", bà Rayner tuyên bố.

Số trẻ em vô gia cư ở Anh hiện đông hơn tổng dân số của những vùng như Ipswich (151.565 người), Blackpool (149.070 người) và York (141.685 người), Dave Robinson, trợ lý giám đốc điều hành tại cơ quan cung cấp nhà ở Riverside, nói với đài BBC.

Có nhiều trẻ em vô gia cư ở trong các nơi lưu trú tạm thời kể từ năm 2004 và con số này đã tăng 15% kể từ tháng 3/2023.

Dịch vụ lưu trú qua đêm chỉ dành cho các gia đình trong trường hợp khẩn cấp và có thời hạn lưu trú tối đa là 6 tuần, nhưng "hàng nghìn" hộ gia đình có trẻ em đã sống ở đó trong khoảng thời gian dài. "Họ đang trải qua nhiều tháng nếu không muốn nói là nhiều năm sống cùng chiếc vali và không thể tìm được nơi an cư", Polly Neate, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Shelter, nói với đài BBC.

"Việc ngày càng nhiều người dân sống ở những chỗ ở tạm thời là kết quả của những thất bại trong chính sách quốc gia, buộc các hội đồng thành phố phải chi nhiều tiền hơn để giải quyết hậu quả của tình trạng vô gia cư thay vì ngăn chặn nó ngay từ đầu", Hannah Dalton, phát ngôn viên về vấn đề nhà ở của Mạng lưới Hội đồng quận, cho biết.

Chính phủ hiện đang làm việc với các nhà lãnh đạo địa phương "để xây dựng một chiến lược dài hạn nhằm chấm dứt tình trạng vô gia cư kéo dài", Phó Thủ tướng Rayner nói. Bà hứa hẹn "sẽ tăng cường việc xây dựng nhà ở xã hội và điều chỉnh giá nhà phải chăng hơn trong thời gian tới", và chi hàng triệu bảng để cung cấp nhà ở cho các gia đình khó khăn.

Bộ không đề cập đến vấn đề nhập cư và ảnh hưởng của nó đến cuộc khủng hoảng nhà ở. Hàng chục cuộc bạo loạn phản đối người nhập cư đã nổ ra trên khắp nước Anh trong tuần qua, sau vụ một người nhập cư sát hại 3 bé gái ở Southport.

Chính phủ Thủ tướng Starmer tuyên bố sẽ "không dung thứ cho các cuộc tấn công vào các nhà thờ Hồi giáo hay cộng đồng Hồi giáo trong nước" và triển khai một "đội quân thường trực" gồm các sĩ quan cảnh sát để trấn áp những kẻ bạo loạn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.