| Hotline: 0983.970.780

Mỹ điều tàu ngầm tấn công đến Cuba sau khi đội tàu Nga đến Havana

Thứ Sáu 14/06/2024 , 08:16 (GMT+7)

Một tàu ngầm tấn công của Mỹ đã cập cảng căn cứ Vịnh Guantanamo ở Cuba, một ngày sau khi đội tàu chiến tối tân của Nga đến Havana hôm 12/6.

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ. Ảnh: SeaForces.

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ. Ảnh: SeaForces.

Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ (SOUTHCOM) cho biết USS Helena, tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ, đã đến Vịnh Guantanamo hôm 13/6 trong một hoạt động "định kỳ".

"Vị trí và lộ trình của tàu ngầm này đã được lên kế hoạch từ trước đó", SOUTHCOM nói thêm, lưu ý rằng USS Helena đang "thực hiện sứ mệnh an ninh hàng hải và quốc phòng toàn cầu".

Hãng tin AP mô tả sự xuất hiện của tàu ngầm USS Helena là "một sự phô trương sức mạnh" của Washington, để đáp trả sự hiện diện của các tàu Nga gần bờ biển Mỹ.

Một lực lượng gồm 4 tàu thuộc Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga đã đến Havana hôm 12/6. Dẫn đầu nhóm là tàu khu trục tên lửa Đô đốc Gorshkov, cùng với tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Yasen Kazan, 2 trong số các khí tài hải quân hiện đại nhất của Nga.

Hai tàu hỗ trợ, gồm tàu chở dầu Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolay Chiker, đã hộ tống lực lượng đến vùng biển Caribbean. Moscow hồi tháng trước đã gọi đây là một "hải trình đường dài" nhằm "đảm bảo sự hiện diện của hải quân trong các khu vực quan trọng".

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận về nhiệm vụ của đội tàu, làm dấy lên những suy đoán ở Mỹ rằng sự hiện diện của đội tàu có thể là một thông điệp cảnh cáo Washington và các đồng minh ở Ukraine.

"Rõ ràng đây dấu hiệu cho thấy sự không hài lòng của họ về những gì chúng tôi đang làm cho Ukraine", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết vào đầu tuần này, đồng thời nói thêm rằng Mỹ "không ý định và không hy vọng rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng ở đây".

Chính phủ Cuba sau đó đã tuyên bố rằng các tàu Nga không được trang bị tên lửa hạt nhân và hoạt động của chúng hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Các tàu Gorshkov và Kazan đã thực hành các cuộc tấn công tầm xa trên biển khi đang trên đường tới Cuba, trong khi một số tàu hải quân Mỹ theo dõi từ xa.

"Tất nhiên, chúng tôi xem xét vấn đề này nghiêm túc, nhưng những cuộc tập trận này không gây ra mối đe dọa cho Mỹ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên hôm 12/6.

Tàu ngầm Kazan được đưa vào hoạt động vào năm 2021, trong khi tàu khu trục Gorshkov đi vào hoạt động vào năm 2018. Trong khi đó, tàu USS Helena đã hoạt động từ năm 1987.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.