| Hotline: 0983.970.780

Nga đưa nhiều khí tài hạng nặng đến biên giới, Mỹ viện trợ 'gấp' cho Ukraine

Thứ Bảy 10/08/2024 , 10:19 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/8 đã triển khai thêm vũ khí và khí tài đến vùng Kursk, nơi quân đội nước này đang nỗ lực đẩy lùi cuộc đột kích của Ukraine.

Đoàn xe chở khí tài hạng nặng của Nga đến vùng Kursk hôm 9/8. Ảnh: RT.

Đoàn xe chở khí tài hạng nặng của Nga đến vùng Kursk hôm 9/8. Ảnh: RT.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây công bố đoạn video cho thấy các đoàn xe chở khí tài quân sự hạng nặng di chuyển thành nhiều đoàn vào khu vực biên giới bị quân đội Ukraine đột kích, đồng thời cho biết rằng đã điều thêm các hệ thống pháo phản lực BM-21 Grad, pháo xe kéo, xe tăng và thiết giáp hạng nặng, như Ural và KamAZ.

Các khí tài này sẽ được sử dụng để đối đầu với các lực lượng Ukraine hoạt động ở quận Sudzhansky của vùng Kursk, nơi dường như là mục tiêu chính của quân đội Kiev.

Ukraine đã phát động cuộc đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga từ sáng 6/8, với hơn 1.000 binh sĩ được cùng hàng chục xe tăng và xe bọc thép chở quân do phương Tây cung cấp.

Giới lãnh đạo Ukraine cho biết mục tiêu chính của chiến dịch là khiến người dân Nga "khiếp sợ". Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng việc sử dụng "vũ lực một cách chính nghĩa" sẽ mang lại "hòa bình công bằng" cho cả hai bên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả cuộc tấn công là một "hành động khiêu khích quy mô lớn" và cáo buộc Kiev tấn công "bừa bãi" vào dân thường, các tòa nhà dân cư và xe cứu thương. Theo các quan chức địa phương, ít nhất 5 dân thường đã thiệt mạng trong vụ tấn công cho đến nay, và 21 người bị thương, trong đó có 6 trẻ em.

Hàng loạt khí tài hạng nặng được quân đội Nga vận chuyển đến vùng Kursk, nơi bị lực lượng Ukraine đột kích từ hôm 6/8. Video: RT.

Trong khi đó, quân đội Nga tiếp tục gây thương vong lớn vào lực lượng Ukraine đột kích vào lãnh thổ Nga. Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/8 cho biết Kiev đã tổn thất tới 945 binh sĩ và 102 xe bọc thép trong cuộc đột kích, trong đó có 12 xe tăng và 17 xe bọc thép chở quân.

Hôm 7/8, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov báo cáo rằng cuộc tấn công của Ukraine đã bị quân đội Nga chặn đứng và chiến dịch truy quét nhóm quân đã xâm nhập vào lãnh thổ đang được triển khai.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 9/8 thông báo sẽ chuyển cho Ukraine số tên lửa và đạn dược trị giá 125 triệu USD, lưu ý rằng đây là lô viện trợ thứ 63 được cung cấp cho Kiev kể từ tháng 8/2021, 6 tháng trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Để giúp Kiev đáp ứng nhu cầu an ninh và quốc phòng quan trọng, Mỹ sẽ gửi tên lửa phòng không Stinger, đạn cho Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao M142 (HIMARS), đạn cho pháo cỡ nòng 155mm và 105mm, tên lửa chống tăng Javelin, AT-4 và TOW, các loại đạn cho vũ khí hạng nhẹ và bom mìn", Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố. Gói viện trợ này cũng bao gồm các radar đa nhiệm vụ, xe cứu thương Humvee và các phụ tùng.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh trả lời họp báo tại Washington, Mỹ. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh trả lời họp báo tại Washington, Mỹ. Ảnh: AP.

Gói viện trợ quân sự gần đây nhất của Washington, trị giá 1,7 tỷ USD, đã được chuyển cho Kiev vào cuối tháng 7/2024. Theo số liệu của Lầu Năm Góc, Mỹ đã gửi hơn 56,2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Khi được hỏi về việc Kiev sử dụng viện trợ quân sự của Mỹ để tiến hành cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho rằng Washington cảm thấy điều này sẽ không làm leo thang căng thẳng. Theo bà Singh, mọi thứ Ukraine làm là "tự vệ hợp pháp" trước Nga, trong khi Moscow luôn có thể giảm căng thẳng xung đột bằng cách rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.