| Hotline: 0983.970.780

Chuyện nhỏ Quảng Yên làm không xong, phải đến tay Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Thứ Bảy 16/03/2024 , 14:00 (GMT+7)

Một chuyện nhỏ liên quan đến đất đai tại thị xã Quảng Yên nhưng nhiều năm không được giải quyết, khiến người dân phải lên gặp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, tiếp công dân thường kỳ tháng 3/2024. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, tiếp công dân thường kỳ tháng 3/2024. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ngày 15/3, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp công dân định kỳ theo Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Cùng tiếp có các ông: Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Tiếp công dân tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các ban Đảng của Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và địa phương liên quan.

Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Khuyến, thôn 3, xã Sông Khoai, TX Quảng Yên, phản ánh việc UBND TX Quảng Yên cấp đường đi cho một số hộ dân được giao đất vào thửa đất ở của gia đình bà. Theo đơn phản ánh của công dân, gia đình đã được huyện Yên Hưng (nay là TX Quảng Yên) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2005. Tuy nhiên, có hộ dân đã xây dựng công trình trái phép trên đất lưu không hành lang trước thửa đất của bà Khuyến, dẫn tới gia đình bà không có lối đi. Mặc dù ngày 17/8/2020, chính quyền địa phương đã lập biên bản và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng trái phép của hộ dân này, nhưng tới nay công trình vẫn không được tháo dỡ.

Về việc này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Đây là phản ánh của một hộ dân, nhưng đã cho thấy những hạn chế trong công tác quản lý đô thị, quản lý xây dựng thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Ông Ký yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo TX Quảng Yên phải giải quyết ngay, dứt điểm phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật, tránh bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra tỉnh làm rõ tổng thể việc ban hành các quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị của UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, nhưng chưa được tổ chức thực thi để kéo dài, thậm chí có nguy cơ dẫn tới những sai phạm khác. Công dân tiếp tục hoàn thiện hồ sơ về nguồn gốc sử dụng đất để cung cấp cho các cơ quan chức năng khi Nhà nước thực hiện quy hoạch hoặc giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trò chuyện với công dân Đinh Thị Loan, thôn 8, xã Hiệp Hòa, TX Quảng Yên, về nội dung kiến nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trò chuyện với công dân Đinh Thị Loan, thôn 8, xã Hiệp Hòa, TX Quảng Yên, về nội dung kiến nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Đối với khiếu nại của bà Đinh Thị Loan, thôn 8, xã Hiệp Hòa, TX Quảng Yên, về phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố tại TX Quảng Yên, qua nghe ý kiến của công dân, báo cáo, ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan, thống nhất ý kiến thành viên Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký đề nghị: TX Quảng Yên phải đi sâu sát, cụ thể hơn đối với khiếu nại của công dân, sớm giải quyết dứt điểm khiếu nại lần 1 theo đúng quy định của pháp luật, kết hợp chặt chẽ với tuyên truyền, vận động giải thích cho công dân.

"Trong quá trình thực hiện, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan cùng hỗ trợ, hướng dẫn TX Quảng Yên đảm bảo đúng pháp luật, thấu tình đạt lý. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đặc biệt là TX Quảng Yên rà soát, khẩn trương tập trung hoàn thành dứt điểm công tác GPMB đối với dự án này, chậm nhất là trong quý II/2024", ông Ký nêu rõ.

Qua vụ việc này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh một lần nữa nhắc nhở, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã phải tăng cường trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại lần đầu, tránh tình trạng giải quyết khiếu nại lần 2, phát sinh những vấn đề vượt cấp, công dân đi lại nhiều lần.

Ông Ký cho biết đây sẽ là tiêu chí đánh giá về năng lực, trình độ, phẩm chất, trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại lần đầu của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cũng trong sáng 15/3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh đã tiếp công dân Đào Công Đức, khu 4, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, đề nghị tỉnh xem xét lại các văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan tới giao đất cho Lâm trường Hòn Gai (nay là Ban Quản lý rừng đặc dụng và cảnh quan môi trường Hạ Long) chồng lấn đất của gia đình. Thống nhất với ý kiến của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu: UBND tỉnh chỉ đạo TP Hạ Long và sở, ngành chức năng dựng lại toàn bộ hồ sơ về nguồn gốc, diễn biến quá trình sử dụng đất của tất cả các chủ thể liên quan tới mảnh đất này để làm rõ bản chất vụ việc. Bám sát đúng các quy định, trình tự thủ tục pháp luật, công dân có quyền khởi kiện ra Tòa đối với những nội dung mà công dân cho rằng chưa được giải quyết dứt điểm.

Cùng ngày, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh đã tiếp và cho ý kiến giải quyết một số vụ việc khác đảm bảo đúng các quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm