| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của cô đào cải lương Mỹ Châu

Thứ Bảy 02/12/2023 , 08:39 (GMT+7)

'Chuyện tình khó quên' trên Nông nghiệp Radio tối nay 2/12, có chủ đề 'Mỹ Châu tơ duyên từ sân khấu cải lương', hé lộ hạnh phúc muộn màng của cô đào lừng lẫy.

Nghệ sĩ Ưu tú Mỹ Châu.

Nghệ sĩ Ưu tú Mỹ Châu.

"Chuyện tình khó quên" của cô đào Mỹ Châu bắt đầu từ năm 15 tuổi. Ở gánh hát Kim Chung, chàng kép Minh Phụng lớn hơn 6 tuổi, rất si mê cô đào Minh Châu. Thế nhưng, "chuyện tình khó quên" của họ bị sự ngăn cấm quyết liệt của mẹ ruột Mỹ Châu.

Theo cách quen thuộc của người Nam bộ, cô đào Mỹ Châu gọi mẹ ruột là “vú”. Chính “vú” đã quyết định cho Mỹ Châu nghỉ học từ năm 11 tuổi để đi theo nghề cải lương. Không chỉ chăm sóc Mỹ Châu, “vú” còn kiêm luôn quản lý của Mỹ Châu.

Sau khi diễn chung khá ăn ý hai vở cải lương “Bình rượu nhiệm mầu” và “Kiếm sĩ người dơi”, Mỹ Châu và Minh Phụng đều biết “tình trong như đã mặt ngoài còn e”. Mỹ Châu thổ lộ: “Minh Phụng thương tôi đến mức luôn quanh quẩn, xớ rớ bên tôi, bất kể trên sân khấu hay ngoài đường. Buổi tối, diễn xong, anh ngồi ngó theo tôi thấp thoáng tẩy trang, lui tới trong hậu trường”.

Tuy nhiên, “vú” thẳng thừng với nghệ sĩ Minh Phụng: “Con Mỹ Châu nó còn rất nhỏ, nó mới có một chút xíu thôi, chứ chưa là gì hết. Con đường tương lai của nó xa lắm. Đừng ngăn trở nó! Đừng có thương nó! Nó không có cái gì hết, của cải, nhà cửa nó không có đứng tên đâu”

Chưa hết, “vú” còn bắt Mỹ Châu phải bày tỏ thái độ chấm dứt “chuyện tình khó quên” ngay trước mặt bà. Người mẹ ngồi dưới khán đài, còn Mỹ Châu và Minh Phung cùng “diễn” bi kịch chia ương rẽ thúy trên sân khấu cho bà chứng kiến. Mỹ Châu nói với Minh Phụng: “Anh ơi, bây giờ Vú hổng chịu cho em thương anh. Nếu anh cứ vầy hoài thì phải đổi đoàn đó! Vú không cho em hát chung với anh đâu. Từ rày về sau, anh nghe lời Vú đi, anh đừng thương em nữa! Vú không chịu gả, vì Vú nói em còn nhỏ lắm. Mà nếu anh thương em, thì anh cứ đợi”. Minh Phụng không hồi đáp được lời nào, chỉ khóc. Mỹ Châu cũng khóc.

Năm 1967, Mỹ Châu 17 tuổi đã được giải thưởng danh giá Thanh Tâm và có tất cả những điều mà một nghệ sĩ cải lương ao ước từ tên tuổi đến tiền bạc. Thế nhưng, người mẹ thường xuyên nhắc nhở mỗi khi có bóng dáng nam nhân nào đó lọt vào đôi mắt Mỹ Châu: “Con nên nhớ là đã bước chân vô nghề này thì phải đi tới nơi, về tới chốn. Đừng vì chuyện yêu đương này nọ mà buông xuôi, bỏ dở sự nghiệp, ở dưới quê người ta cười con. Con biết không, lấy chồng rồi thì phải đẻ con, đang hồng tươi mơn mởn vậy, không giữ được sắc vóc nữa, hát hò gián đoạn hết. Sinh đẻ rồi, xấu xí bê bối lắm. Con lấy người ngoài nghề còn đỡ, lấy người trong nghề thì cả hai người đều mất khán giả. Khán giả sụp đổ liền! Vú thấy người trong nghề mau chán nhau lắm, con à!’.

Tiếng hát của cô đào cải lương Mỹ Châu đã làm xao xuyến nhiều thế hệ.

Tiếng hát của cô đào cải lương Mỹ Châu đã làm xao xuyến nhiều thế hệ.

 Năm Mỹ Châu 25 tuổi, người mẹ mới mở cửa tự do yêu đương cho con gái: “Bây giờ thì Vú tùy con đó!”. Thế nhưng nhiều người mang lễ vật đến dạm hỏi, vẫn không khiến Mỹ Châu xiêu lòng.

Sau năm 1975, Mỹ Châu vẫn là một ngôi sao cải lương được săn đón trong các chuyến lưu diễn. Khi đầu quân ở đoàn cải lương Trần Hữu Trang, Mỹ Châu đã gặp lương duyên tiền định, đó là nghệ sĩ Đức Minh, nhỏ hơn Mỹ Châu 2 tuổi. Tuy không xuất sắc bằng Mỹ Châu, nhưng Đức Minh từng là một kép chánh của gánh hát Trường Sơn và gánh hát Trùng Dương. Nghệ sĩ Đức Minh cũng từng đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 1985.

Nghệ sĩ Đức Minh đã có một cuộc hôn nhân đổ vỡ trước khi gặp Mỹ Châu. Họ đứng chung sân khấu với nhau qua các vở diễn “Nàng Hai Bến Nghé”, “Tiếng sáo đêm trăng”, “Mùa thu trên non cao”, “Hai phương trời thương nhớ”… Và càng ngày càng gắn bó với nhau.

Năm 1990, Mỹ Châu và Đức Minh làm đám cưới tại tư gia, theo yêu cầu của khán giả muốn đến xem để chung vui. Ngày tân hôn, người đông nghịt lớp trong lớp ngoài chen lấn kẹt cứng cả một đoạn đường Lê Quang Định gần chợ Bà Chiểu, TP.HCM. Đôi tân lang tân nương Mỹ Châu – Đức Minh phải ra đứng ban công tầng ba để vẫy tay chào giới mộ điệu.

Thời son trẻ của Mỹ Châu, người mẹ vẫn tỉ tê: “Vú không muốn con lấy chồng, vì con giống Vú, quá bền lòng chặt ý với một người, quá thủy chung. Nếu con gặp người vô chung vô thủy thì con sẽ khổ. Vú không muốn con khổ như thế, chứ không phải không cho phép con lấy chồng!”. Thật may cho Mỹ Châu, vì nghệ sĩ Đức Minh yêu vợ đến mức tôn thờ.

40 tuổi mới lấy chồng, Mỹ Châu không có con với Đức Minh, nên dành hết tình thương cho mấy đứa con riêng của chồng. Năm 2003, vợ chồng Mỹ Châu sang Mỹ định cư, sống gần như ẩn dật với mọi thị phi nghệ thuật.

Năm 2014, nghệ sĩ Đức Minh qua đời, Mỹ Châu đưa hài cốt đức lang quân về cố hương Cồn Phụng, Bến Tre để người chồng quá cố được nằm bên cạnh mẹ ruột của mình.

Vợ chồng nghệ sĩ Mỹ Châu - Đức Minh.

Vợ chồng nghệ sĩ Mỹ Châu - Đức Minh.

Cô đào cải lương Mỹ Châu được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 1993. Hiện nay, Nghệ sĩ Ưu tú Mỹ Châu đã 73 tuổi. Mặc dù đã rời xa sàn diễn, nhưng hình ảnh Nghệ sĩ Ưu tú Mỹ Châu trên sân khấu vẫn in đậm trong tâm trí khán giả nhiều thế hệ.

Cuộc đời một cô đào cải lương chỉ biết diễn và diễn mỗi ngày bức màn nhung kéo lên đầy hồi hộp, ngỡ rất đơn điệu và tẻ nhạt, nhưng “chuyện tình khó quên” của Nghệ sĩ Ưu tú Mỹ Châu lại khiến mọi người thú vị vì những run rẩy chân thành ở người đeo mang nghiệp cầm ca!

Mời quý vị cùng chia sẻ câu chuyện ‘Mỹ Châu tơ duyên từ sân khấu cải lương” trên chuyên mục “Chuyện tình khó quên” của Nông nghiệp Radio lúc 20h ngày 2/12.

Xem thêm
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

20 đội tranh giải bóng đá nam công nhân tỉnh Bình Dương

Giải khởi tranh ngày 19/5, thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Dương lần thứ VIII.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.