| Hotline: 0983.970.780

Chuyến xe nghĩa tình nối dài những yêu thương

Chủ Nhật 15/09/2024 , 18:20 (GMT+7)

QUẢNG NINH Sau bão dữ, những người dân Hạ Long đã cùng chung tay mang đến những chuyến xe nghĩa tình, giúp đỡ nhiều khu vực còn gặp khó khăn.

Dù gian nan, quyết không lùi bước

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Quảng Ninh. Hàng vạn ngôi nhà bị tốc mái, bao tài sản tích lũy của người dân bị cuốn theo bão lũ khiến đời sống sinh hoạt gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn.

Cánh rừng keo ở xã Kỳ Thượng bị gãy đổ hoàn toàn sau cơn bão dữ. Ảnh: Thanh Phương.

Cánh rừng keo ở xã Kỳ Thượng bị gãy đổ hoàn toàn sau cơn bão dữ. Ảnh: Thanh Phương.

Trước thực tế đó, người dân thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã chung tay lập nhóm thiện nguyện để cùng nhau kêu gọi hỗ trợ những nhu yếu phẩm thiết yếu cho khu vực còn gặp nhiều khó khăn. Và từ đó, những chuyến xe nghĩa tình đã xuất phát, đong đầy những yêu thương và niềm tin yêu để chung sức cùng bà con bị thiệt hại vượt qua khó khăn.

Trên chuyến xe thiện nguyện đến với xã vùng cao Kỳ Thượng nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 1 giờ di chuyển, cả đoàn ai cũng chung tâm trạng bồn chồn, mong mỏi và có phần lo lắng. “Hôm trước đoàn đi thị xã Đông Triều, nước ngập mấy hôm rồi, đồ đạc chả còn gì nữa. Rồi cả ở xã Vũ Oai (thành phố Hạ Long), họ khổ lắm. Cũng chỉ mong đến được càng nhiều nơi càng tốt...”, một thành viên trong đoàn chia sẻ.

Vừa dứt lời, chiếc xe bỗng khựng lại do di chuyển vào khúc cua đầy đất đá, một bên là vách núi sạt lở, một bên là vực sâu thăm thẳm. Con đường lên xã Kỳ Thượng quanh co giữa núi đồi, ngày thường đường đi vốn đã nguy hiểm, sau mưa bão đi lại càng khó khăn gấp bội.

Các thành viên trong đoàn thiện nguyện chia đồ thành từng túi nhỏ để trao đến những hộ dân. Ảnh: Thanh Phương.

Các thành viên trong đoàn thiện nguyện chia đồ thành từng túi nhỏ để trao đến những hộ dân. Ảnh: Thanh Phương.

Sau bão dữ, việc di chuyển vào sâu bên trong xã rất khó khăn, cây cối đổ nghiêng, đất cát từ trên cao sạt xuống, nhiều nơi chỉ vừa đủ cho 1 xe máy lách qua. Chính vì vậy, sau khi tập kết tại trụ sở UBND xã, đoàn thiện nguyện phải vội vã vận chuyển đồ, chia thành từng túi nhỏ rồi dùng xe máy để di chuyển.

Khác với sự yên bình, thơ mộng trước đây, những xóm làng của xã Kỳ Thượng trở nên tan hoang, tiêu điều sau bão lũ. Những rừng cây bạt ngàn bị gió đánh tơi tả. Những nếp nhà hằn rõ từng vết bùn đất sau bão lũ, ngổn ngang và bề bộn. Đâu đó những mái tôn móp méo nằm chổng chơ giữa cánh đồng.

Quãng đường vào từng hộ gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, thậm chí hai bên đường đất đá còn sạt lở. Ảnh: Thanh Phương.

Quãng đường vào từng hộ gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, thậm chí hai bên đường đất đá còn sạt lở. Ảnh: Thanh Phương.

Đến thăm gia đình ông Linh Chu Xì (thôn Khe Tre, xã Kỳ Thượng), đoàn thiện nguyện không khỏi đau xót trước hoàn cảnh gia đình. Gia đình ông có khoảng 10ha keo, sau trận bão, toàn bộ đều bị đổ gãy, mất trắng, còn ngôi nhà thì bị tốc mái, nước ngập vào khiến mọi đồ đạc hư hỏng hoàn toàn.

Nhận món quà từ đoàn từ thiện, người đàn ông người Dao rưng rưng: “Mất hết rồi, nhà cũng bị hỏng, tôi không biết phải làm sao. Tôi cảm ơn mọi người đã quan tâm, giúp đỡ lúc gia đình khó khăn. Cảm ơn rất nhiều”.

Không chỉ riêng gia đình ông Linh Chu Xì, còn rất nhiều gia đình khác trên địa bàn xã Kỳ Thượng cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Sau bão dữ, mưa lũ khiến địa bàn xã bị ngập nghiêm trọng, có những gia đình ngập đến gần nóc nhà, bao của cải, tiền bạc, thậm chí là vài chục cân thóc cứu đói cũng chìm trong biển nước.

Sau bão lũ, căn bếp nhà chị Lục Thị Hoàng (thôn Khe Tre, xã Kỳ Thượng) đã bị sập, nước ngập vào nhà khiến đồ đạc hư hại hoàn toàn. Ảnh: Thanh Phương.

Sau bão lũ, căn bếp nhà chị Lục Thị Hoàng (thôn Khe Tre, xã Kỳ Thượng) đã bị sập, nước ngập vào nhà khiến đồ đạc hư hại hoàn toàn. Ảnh: Thanh Phương.

Mặc dù quãng đường di chuyển khó khăn, đôi lúc phải dừng lại để dắt bộ, thế nhưng cả đoàn ai nấy đều vô cùng quyết tâm, hăng hái. “Cơn bão đi qua gây ra rất nhiều đau thương, mất mát. Nhìn những hình ảnh này, tôi vô cùng đau lòng. Hành trình từ thiện tuy có gian nan nhưng tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã làm được những việc có ích cho xã hội”, anh Đinh Ngọc Phú bày tỏ.

Cách đây mấy ngày, anh Phú (một người con Hạ Long, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan) đã vội vàng sắp xếp công việc để trở về quê nhà với mong muốn chung tay hỗ trợ, san sẻ những khó khăn sau bão lũ. Cùng với nhóm thiện nguyện do những người dân Hạ Long lập nên, anh Phú đã tận tay trao từng món quà đến với những hộ gia đình khó khăn.

Những món quà đong đầy yêu thương, với mong muốn san sẻ một phần khó khăn sau bão lũ. Ảnh: Thanh Phương.

Những món quà đong đầy yêu thương, với mong muốn san sẻ một phần khó khăn sau bão lũ. Ảnh: Thanh Phương.

Cho đi là còn mãi

Với tâm niệm “cho đi là còn mãi”, dù mới được thành lập nhưng đến nay, số lượng thành viên trong nhóm thiện nguyện của người dân thành phố Hạ Long đã lên tới gần 100 người. Họ đều chung tinh thần và tấm lòng đáng quý, đã cùng kết nối, gom góp từ chai nước suối, từng gói mì tôm, từng cây nến nhỏ… để san sẻ một phần khó khăn, mất mát sau cơn bão lũ. Đến nay, nhóm đã tới được một số xã thuộc thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí và thành phố Hạ Long.

Chị Trần Thị Ngần (thành viên trong nhóm thiện nguyện) bày tỏ: “Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhóm chúng tôi đi khắp thành phố Hạ Long cũng như toàn tỉnh Quảng Ninh để giúp đỡ những người dân gặp khó khăn, hoạn nạn sau bão lũ. Chúng tôi không ngại khó khăn, vất vả, chỉ mong giúp đỡ được thêm thật nhiều hộ dân”.

Những chuyến xe vượt qua mưa lũ, mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến khu vực bị ngập lụt sau bão. Ảnh: Thanh Phương.

Những chuyến xe vượt qua mưa lũ, mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến khu vực bị ngập lụt sau bão. Ảnh: Thanh Phương.

Ngay sau khi kết thúc chuyến đi tới Kỳ Thượng, nhóm đã ngay lập tức lên kế hoạch đến với các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn nhằm chung tay khắc phục khó khăn, giúp đỡ các em học sinh sách vở để sớm quay trở lại học tập.

Không chỉ hỗ trợ riêng các khu vực của Quảng Ninh, các nhóm thiện nguyện tại các địa phương trong toàn tỉnh còn tiếp tục huy động, triển khai hỗ trợ các tỉnh khác như Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái…

Anh Vũ Hữu Đức (thành phố Móng Cái, Quảng Ninh) chia sẻ: “Hiện nay, nhà nhà, người người tại thành phố Móng Cái đang huy động thêm những nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ những khu vực thiên tai lũ lụt. Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai hỗ trợ đến khu vực Tây Bắc để tiếp sức cùng người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”.

“Vượt nắng thắng mưa, xuyên ngày xuyên đêm”, những chuyến xe nghĩa tình vẫn tiếp tục trên khắp nẻo đường, mang theo sự yêu thương, tinh thần đoàn kết và sẻ chia. Tất cả vì mục tiêu chung tay vượt qua phút giây khó khăn, hoạn nạn để sớm ổn định, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Không ít doanh nghiệp được chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng vẫn 'nằm im'

ĐBSCL Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn có không ít doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng không hoạt động.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.