| Hotline: 0983.970.780

Cơ chế một cửa đẩy nhanh tốc độ thông quan tại cửa khẩu

Thứ Ba 29/12/2020 , 13:10 (GMT+7)

Nhờ việc đăng kí kiểm dịch qua cơ chế một cửa quốc gia, nhiều doanh nghiệp tại Cửa khẩu Hữu Nghị đã đẩy nhanh được thời gian thông quan hàng hóa của mình.

Nhờ có cơ chế một cửa quốc gia, doanh nghiệp không còn phải đển tận cửa khẩu để đăng kí kiểm dịch. Ảnh: Phạm Hiếu.

Nhờ có cơ chế một cửa quốc gia, doanh nghiệp không còn phải đển tận cửa khẩu để đăng kí kiểm dịch. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thực hiện Công văn số 9041/BNN-TCCB ngày 23/12/20120 của Bộ NN-PTNT về việc kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn (Cục Thú y, Bộ NN-PTNT) coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Trong năm 2020, Chi cục đã chỉ đạo các Trạm, Phòng chuyên môn tập trung thực hiện các thủ tục kiểm dịch động vật theo hướng dẫn của Cục Thú y trên cổng thông tin quốc gia; tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khai báo kiểm dịch trên hệ thống một cửa.

Theo ông Chu Nguyên Thạch, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn, cho biết trong 5 năm triển khai thực hiện, Chi cục đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, hướng dẫn cho doanh nghiệp để thực hiện thành thục tất cả các thủ tục: “Sau 5 năm, chúng tôi đã thực hiện được 9 thủ tục hành chính và tất cả cán bộ ở các trạm cửa khẩu đã thực hiện thành thục công việc. Các doanh nghiệp cũng đánh giá đây là một bước cải cách tốt, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, chi phí.”

Ông Chu Nguyên Thạch, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Chu Nguyên Thạch, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cũng trong năm 2020, Chi cục đã tiến hành, triển khai được 395 thủ tục trên hệ thống một cửa quốc gia đối với Sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu, Sản phẩm động vật trên cạn xuất khẩu và Sản phẩm thủy sản nhập khẩu.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn cho hay sau 5 năm triển khai thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, cho đến nay, cán bộ của Chi cục đã giảm thiểu được công việc cấp giấy tờ làm thủ tục đăng kí. Từ việc phải ghi chép trên giấy, đến nay các thao tác đều được thực hiện trên hệ thống máy tính, tạo thuận lợi cũng như tiết kiệm thời gian cho cán bộ.

Doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm được thời gian, không cần đến các trạm mà có thể khai hồ sơ ở nhà, từ đó tiết kiệm được chi phí đi lại, qua đó giảm thời gian thông quan cho lô hàng.

“Đánh giá của doanh nghiệp khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia là hài lòng và mong muốn những thủ tục khác cũng được triển khai thêm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng”, ông Chu Nguyên Thạch thông tin.

Trao đổi với Báo NNVN, bà Đinh Thị Thu Hiền, Cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết từ khi triển khai cấp giấy chứng nhận kiểm dịch qua cổng thông tin một cửa quốc gia, đối với cơ quan kiểm dịch đã có những thuận lợi:

“Cán bộ có thể chủ động tiếp nhận và giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng; giảm thời gian trả kết quả kiểm dịch; các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch; tránh được việc tiếp xúc giữa công chức và doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp không phải trực tiếp đến khai báo và có thể gửi hồ sơ từ nhà, có thể khai báo 24/7.”

“Tuy nhiên năm vừa qua dịch Covid-19 xảy ra, ngoài công tác kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm còn phải thự chiện thêm công tác kiểm tra mẫu Covid-19 nên bị ảnh hưởng đến thời gian thông quan”, bà Đinh Thị Thu Hiền nói.

Trong quá trình triển khai cơ chế một cửa quốc gia, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn vướng phải một số khó khăn như trang thiết bị phục vụ cho việc triển khai cơ chế một cửa trên công thông tin quốc gia chưa đồng bộ nên nhiều khi còn chậm so với yêu cầu; hệ thống thi thoảng bị lỗi và nghẽn mạng khiến doanh nghiệp phải chờ đợi; hệ thống chưa liên thông với các ngành khác.

Cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị lấy mẫu kiểm dịch. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị lấy mẫu kiểm dịch. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo ông Lý Kì Lân, đại diện Công ty TNHH Hà Trang, một đơn vị thương xuyên đăng kí kiểm dịch tại Trạm Kiểm dịch động vật Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, việc áp dụng cơ chế một cửa quốc gia đã tiết kiệm rất nhiều thời gian đăng kí của doanh nghiệp: “Từ trước đến nay mặt hàng thủy hải sản tươi sống của chúng tôi nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đều được khai báo hồ sơ thủ công qua giấy, phải lên tận nơi. Từ khi cổng thông tin cơ chế một cửa quốc gia được áp dụng đã giúp công việc của chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều, có thể xử lý tại nhà.”

“Qua đó thời gian hoàn thành các thủ tục được rút ngắn, thời gian thông quan được đẩy nhanh hơn. Cụ thể thời gian đăng kí kiểm dịch của chúng tôi được rút ngắn 1 đến 2 ngày nay chỉ còn từ 5 đến 10 phút”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.