| Hotline: 0983.970.780

Móng Cái tăng cường các giải pháp cải cách hành chính

Thứ Tư 02/12/2020 , 08:01 (GMT+7)

Tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 đột phá chiến lược được địa phương chỉ đạo thực hiện thường xuyên.

Sự hài lòng của người dân, DN là thước đo phát triển

Với mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết công việc của người dân, TP Móng Cái đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Nền hành chính được địa phương này triển khai một cách đồng bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính công. Trong cải cách thể chế, thành phố chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản hành chính, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và Trung ương, đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Người dân tỏ ra hài lòng khi làm việc tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (Quảng Ninh). Ảnh: CTV.

Người dân tỏ ra hài lòng khi làm việc tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (Quảng Ninh). Ảnh: CTV.

Đặc biệt, TP Móng Cái đã triển khai cải cách TTHC theo hướng giảm thiểu, tiết kiệm thời gian, chi phí ở mức tối thiểu cho người dân. Từ đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã có thể tiếp nhận, giúp chuyển các thủ tục thuộc thẩm quyền của cấp thành phố; hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến qua các thiết bị điện tử thông minh.

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái, nổi bật trong năm 2020, Trung tâm đã bố trí thêm điểm dịch vụ hỗ trợ kê khai TTHC, công chứng, đưa tối đa TTHC ngành dọc vào giải quyết tại Trung tâm, như ANTT, Sổ thông hành...; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị thông minh của trung tâm điều hành giám sát hoạt động của CCVC làm việc tại các quầy tiếp nhận và trả kết quả.

 “Hiện 100% TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ. 9/10 phòng, ban của thành phố sử dụng con dấu thứ 2 trong giải quyết TTHC tại Trung tâm theo nguyên tắc "5 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm), tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm” ông Tuân cho biết thêm.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, ngay từ đầu năm 2019 Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái đã phối hợp với Bưu điện thành phố để triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, dịch vụ này đang được đẩy mạnh áp dụng, nhận được sự đánh giá cao từ người dân.

Hiện có 380/385 TTHC thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (5 TTHC thuộc lĩnh vực thanh tra không tiếp nhận tại Trung tâm). Từ ngày 1/1-15/11/2020, Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái đã tiếp nhận 30.049 hồ sơ; trong đó giải quyết đúng hạn và trước hạn 98,8%. Bằng nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, cải cách hành chính của thành phố đã tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tập trung CCHC để thu hút đầu tư

Tập trung cải cách hành chính là một trong những giải pháp trọng tâm của TP Móng Cái để hiện thực hóa các chủ trương về thu hút đầu tư. Từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển trong môi trường kinh doanh thuận lợi, cũng chính là giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.

Nhằm triển khai một cách sáng tạo, hiệu quả “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp, TP Móng Cái đã xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Trong CCHC, TP Móng Cái đã tập trung rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19, cùng với việc thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, TP Móng Cái đã có nhiều giải pháp trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI); đẩy mạnh công tác hỗ trợ, đồng hành, phát triển doanh nghiệp được quan tâm đẩy mạnh...

Theo đó, TP Móng Cái đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Địa phương linh hoạt, xúc tiến và tổ chức hội đàm, thống nhất cùng với chính quyền nhân dân thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép hai bên thông quan trở lại cầu Bắc Luân II, lối mở cầu phao tạm Km3+4 Thành Đạt; thành lập tổ lái xe trung chuyển hàng hóa qua cửa khẩu và thực hiện các giải pháp rút ngắn thời gian thông quan, giải tỏa hàng hóa nhanh chóng, không để ùn tắc tại cửa khẩu; thông tin, phổ biến kịp thời các chính sách về XNC, XNK hàng hóa để doanh nghiệp tránh được thiệt hại; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trong hoạt động nuôi trồng, chế biến thủy sản; XNK nông sản, thủy sản qua cửa khẩu Móng Cái.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng với TP Móng Cái kiểm tra, giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Ảnh: CTV.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng với TP Móng Cái kiểm tra, giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Ảnh: CTV.

Cùng với đó, TP Móng Cái cũng triển khai hiệu quả các giải pháp trong CCHC, thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, dự án động lực vào địa bàn Móng Cái, trong đó mục tiêu trọng tâm, ưu tiên hàng đầu là tập trung tạo dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất, hỗ trợ tối đa các nhu cầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Đồng thời nhanh chóng triển khai và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách; tranh thủ những ưu đãi để kêu gọi đầu tư, tập trung nguồn lực tài chính, từng bước hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, như: Cảng ICD Thành Đạt và Cầu phao Km3+4; Đường dẫn cầu Bắc Luân II; Khu kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương.

Đặc biệt, TP Móng Cái đã triển khai có hiệu quả 2 quy hoạch chiến lược của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2015 và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng phù hợp với tình hình phát triển hiện nay của khu kinh tế.

Tập trung hoàn thành công tác GPMB và triển khai các dự án giao thông trọng điểm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái như dự án: Đường cao tốc Vân Đồn Móng Cái; Đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái xuống cảng Vạn Ninh (Vạn Gia), Đường ven biển liên kết Khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi, xã Vạn Ninh đến tỉnh lộ 335... để mở rộng không gian đô thị, tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn Vingroup, Sun Group, Amata, FLC, T&T, Bến Thành, Bình Minh... đến nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp công nghệ cao, cảng biển logistics, khu đô thị nghỉ dưỡng cao cấp.

Xem thêm
Cần 114 tỷ USD cho lộ trình phát thải ròng bằng '0' đến năm 2040

Con số trên được chia sẻ tại lễ thành lập Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam tại Hà Nội ngày 12/4. Mạng lưới nhằm thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực để hỗ trợ khối doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh Việt Nam trong kiểm kê khí nhà kính.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.

Bình luận mới nhất