| Hotline: 0983.970.780

Cô thợ đồ gốm trở thành tỷ phú ở Vương quốc Chùa Vàng

Thứ Hai 27/06/2016 , 13:30 (GMT+7)

Những ngày ngao du Thái Lan - đất nước được mệnh danh là Vương quốc Chùa Vàng - tôi đã được nghe, được thấy nhiều chuyện thú vị... 

Tuy nhiên, để lại dấu ấn sâu sắc nhất trong tôi là những “kỳ tích” có dính dáng đến nông nghiệp, nông thôn của đất nước này.

Khi đến thăm khu vườn nhiệt đới Nong Nooch ở tỉnh Chonburi thuộc miền Đông Thái Lan, cách bãi biển Pattaya chừng 13km của bà Nong Nooch Tansacha, ít ai biết chủ nhân của khu vườn này từng là một thôn nữ nghèo và câu chuyện thoát nghèo kỳ bí của bà xuất phát từ đôi tay tài hoa trong nghề làm đồ gốm.

Xuất thân trong một gia đình nghèo ở vùng nông thôn Sriracha thuộc tỉnh Chonburi (Thái Lan), cô gái Nong Nooch Tansacha phải đi làm thuê trong 1 xưởng sản xuất đồ gốm trong làng.

Nghèo, nhưng Nong Nooch có tấm lòng nhân hậu và đôi tay tài hoa. Tiền công nhận được từ xưởng gốm cô luôn dành dụm để mua gạo gửi vào nhà chùa nấu cơm cho người nghèo trong làng về ăn. Trong lòng cô gái này luôn đau đáu ước nguyện mình có thật nhiều tiền để giúp đỡ những người nghèo khó.

Một buổi trưa, khi các bạn làm công trong xưởng nghỉ ngơi lấy sức để vào việc buổi chiều thì Nong Nooch lại đi lấy đất sét nặn tượng. Cô nặn trong vô thức, mặc cho sự sáng tạo dìu dắt đôi bàn tay.

Chẳng biết cơ duyên nào đã khiến cô thợ này nặn ra tượng thần Rama 4 mặt, một trong ba vị thần có quyền năng tối cao của đạo Hindu từ Ấn Độ du nhập sang Thái Lan vào đầu thế kỷ 12. Trong khi từ nhỏ đến lớn cô thợ đồ gốm chưa một lần nhìn thấy tượng vị thần này, kể cả trong mơ. Do đó, khi nặn xong cô cũng chẳng biết mình vừa nặn tượng thần Rama.

Khi vào làm việc buổi chiều, Nong Nooch xếp tượng vào đáy lò để nung cùng với những sản phẩm đồ gốm khác. Khi đang nung thì lò đồ gốm bỗng nổ tung, tượng thần Rama từ đáy lò bỗng bật lên nằm lộ trên những sản phẩm khác, từ bức tượng tỏa ra ánh hào quang. Trong khi công nhân xưởng lò gốm đang hoảng hốt thì vợ chồng chủ xưởng đi bán hàng về, đứng lặng người nhìn tượng thần Rama. 


Những sản phẩm đồ gốm mỹ nghệ, bước khởi nghiệp của bà Nong Nooch được trưng bày tại Vườn nhiệt đới

 

Vì có ăn học, nên vợ chồng ông chủ xưởng đồ gốm biết đây là vị thần linh thiêng và đề nghị Nong Nooch Tansacha để ông lập đền thờ tượng thần này. Nhưng cô thợ từ chối, xin được đưa tượng về nhà để thờ và nặn cho ông bà chủ tượng thần khác.

Đưa tượng thần Rama về nhà, Nong Nooch Tansacha lập đền thô sơ thờ trước sân. Từ khi ông bà chủ thờ tượng thần Rama, xưởng đồ gốm ngày càng ăn nên làm ra. Ngoài những mặt hàng quen thuộc, khách hàng còn yêu cầu xưởng đồ gốm cung cấp tượng thần Rama, vậy là công việc của Nong Nooch càng nhiều thêm.

Một năm, vùng quê Sriracha có lụt lớn, miếu thờ thần Rama trước nhà Nong Nooch bị nước lũ cuốn trôi. Ngày đi làm, ban đêm Nong Nooch lặn lội dưới những ao sâu quanh làng để tìm tượng thần.

Tìm mãi không ra, cô thợ đồ gốm khấn thần Rama cho cô tìm thấy tượng. Sau đó cô tìm thấy tượng thần Rama dưới đáy 1 ao sâu trong làng. Tìm được tượng, Nong Nooch làm 1 ngôi đền khác trang trọng hơn để thờ thần. Mô hình ngôi đền này hiện được người dân Thái Lan xây dựng khắp đất nước để thờ thần Rama.

Trong khi Nong Nooch lặn tìm tượng thần Rama thì phát hiện ở đáy ao có nhiều đất sét, trong khi tại xưởng đồ gốm cô đang làm thuê phải mua đất sét từ xa về làm.

Cô gái quê nghĩ bụng, đây là cơ hội cô mở xưởng làm đồ gốm, cốt để tạo việc làm cho người dân trong làng. Nghĩ là làm, cô mở xưởng. Trong những mớ đất sét khai thác từ đáy ao, cô phát hiện có nhiều viên đá to phát ra tia sáng lấp lánh. Thấy đẹp, cô Nong Nooch rửa sạch trưng bày quanh nhà.

Tấm lòng nhân hậu của Nong Nooch đã làm xao động một vị bác sĩ ở Bangkok. Trong một chuyến về Sriracha khám bệnh từ thiện, vị bác sĩ này tìm đến xưởng đồ gốm của Nong Nooch nhằm được gặp mặt người con gái nhân hậu.

Nhìn thấy sự khác thường của những viên đá nằm la liệt đầy nhà cô gái, ông xin phép được mang vài viên về Bangkok kiểm tra. Sau đó và vị bác sĩ hồi âm cho Nong Nooch tin vui, đó là những viên đá quý ruby. Những viên đá ấy được mang về Bangkok để bán, viên to nhất Nong Nooch tặng cho Hoàng gia Thái Lan, hiện đang được trưng bày tại Trung tâm chế tác đá quý lớn nhất Đông Nam Á do Hoàng gia quản lý đặt tại Bangkok.

14-22-22_2
Vườn nhiệt đới của bà Nong Nooch, thiên đường nghỉ dưỡng của du khách

 

Sau khi lập gia đình, có số tiền lớn trong tay, vào năm 1954 Nong Nooch cùng chồng mua 240ha đất tại quê nhà, tỉnh Chonburi, để phát triển trồng cây ăn trái. Trong những chuyến đi du lịch khắp thế giới cùng chồng, bà như bị mê hoặc bởi những khu vườn “tiên cảnh” ở những vùng đất bà đặt chân đến. Bà đã cùng chồng sưu tầm các loài hoa và thực vật để biến trang trại cây ăn trái thành vườn hoa nhiệt đới và lập dự án bảo tồn động vật hoang dã.

Hiện nay, vườn hoa Nong Nooch đã có bộ sưu tập khoảng 20.000 loài cây nhiệt đới được tuyển về từ 50 quốc gia khác nhau. Không quên nghề cũ, tại đây còn được bà Nong Nooch cho trưng bày những sản phẩm đồ gốm mỹ nghệ rất sống động. Hiện nay, vườn hoa Nong Nooch đã trở thành khu du lịch khép kín với nhiều dịch vụ bổ trợ và được đổi tên là Vườn nhiệt đới và khu nghỉ dưỡng Nong Nooch, được bà Nong Nooch giao quyền quản lý cho con trai là Kampon Tansacha, một nhà thực vật học tốt nghiệp ở nước ngoài.

Anh Huỳnh Ngọc Vĩnh Khánh, một hướng dẫn viên du lịch kỳ cựu ở Bangkok (Thái Lan), cho biết, “khách du lịch đến Thái Lan, sau khi thăm thú các ngôi chùa, trải nghiệm đêm Pattaya, ai cũng muốn ghé vườn nhiệt đới để được một lần chìm đắm trong thiên đường hoa và cây cảnh”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm