| Hotline: 0983.970.780

Cơn bão chính trị mới với ông Trump

Chủ Nhật 29/09/2019 , 21:19 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ có lẽ đã không hình dung được sức ép khủng khiếp đang phải chống đỡ sau khi nội dung cuộc điện đàm giữa ông với người đồng cấp Ukraine bị hé lộ. 

Hậu quả của nó có thể là sinh mệnhh chính trị của ông trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nhờ nước ngoài điều tra đối thủ chính trị

“Đảng Dân chủ đang muốn cướp súng của các bạn, họ muốn cướp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của các bạn, họ muốn cướp phiếu bầu của bạn, cướp sự tự do của bạn…Họ đang cố ngăn tôi vì tôi đang chiến đấu cho các bạn, vì tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra”.

Tổng thống Mỹ (phải) và đồng cấp Ukraine 

Đây là nội dung trong video được ông Donald Trump đăng trên trang cá nhân Twitter hôm 29/9, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của người dân trước sức ép một cuộc luận tội dưới áp lực của đảng Dân chủ. Ông Trump lặp lại cáo buộc đây là “một cuộc săn phù thuỷ”, đồng thời yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, Adam Schiff, từ chức vì bôi nhọ và phỉ báng mình.

Ông Schiff đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội đối với ông Donald Trump, sau khi nội dung cuộc điện đàm giữa ông và người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 lộ ra. Theo bản ghi chép được Nhà Trắng công bố hôm 25/9, trong cuộc nói chuyện này, ông Trump đã thúc giục ông Zelensky mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông này, Hunter Biden.

Phe Dân chủ đã không bỏ lỡ cơ hội, cáo buộc Tổng thống Trump gây phương hại tới an ninh quốc gia. Liên tiếp trong thời gian vừa qua, một loạt nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng yêu cầu mở cuộc luận tội đối với ông Trump.

Hôm 27/9, 3 uỷ ban của Hạ viện Mỹ, nơi đảng Dân chủ đang chiếm đa số, đã yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo phải trình các tài liệu liên quan đến Ukraine, và thực hiện điều trần đối với 5 quan chức ngoại giao Mỹ trong tuần tới. Trong số trên có cả cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, Marie Yovanovitch, đã bị ông Trump sa thải hồi đầu năm với lý do được cho là đã ngăn cản nỗ lực của ông trong việc buộc Ukraine tiến hành điều tra Hunter.

Lẫn lộn công tư?

Đây không phải bê bối đầu tiên ông Trump vướng phải sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ. Trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Muller khẳng định, ông Trump có dấu hiệu “cản trở công lý”.

Ông Donald Trump bị cáo buộc thúc giục Tổng thống Ukraine, Zelensky (trái) tiến hành điều tra đối thủ chính trị của mình.

Ông cũng bị cho là thường tận dụng các cuộc tiếp xúc với nguyên thủ các nước để tăng vị thế chính trị của mình trong nước. Tuy nhiên, vụ việc với ông Joe Biden, đối thủ tiềm năng của ông Trump trong cuộc đua Tổng thống năm 2020 lại khác.

Giới chức Mỹ phát hiện ra rằng, ông Trump vừa qua đã “treo” khoản viện trợ quân sự cho Ukraine, vì…lo ngại vấn đề tham nhũng ở nước này. Tuy nhiên sau đó, ông lại viện 1 lý khác, rằng châu Âu chưa chi đủ để cùng viện trợ cho Ukraine.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi hôm qua đã tuyên bố, đây rõ ràng là việc một Tổng thống Mỹ sử dụng nguồn viện trợ quân sự “được trả bằng thuế của dân để bắt tay với lãnh đạo một quốc gia khác” để đổi lại việc hưởng lợi về chính trị. Bà Pelosi cũng khẳng định, công chúng đang ủng hộ một cuộc luận tội đối với Tổng thống Trump.

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ có thể thông qua luận tội ông Trump, nhưng khả năng ông bị phế truất là rất thấp bởi phe Cộng hoà đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Tuy nhiên, sức ép từ vụ việc này có thể làm chao đảo cuộc đua Tổng thống sắp tới của ông.

Việc đặc phái viên của ông Trump về Ukraine, Kurt Volker phải từ chức là một dấu hiệu cho thấy, ảnh hưởng từ vụ rò rỉ cuộc điện đàm với ông Zelensky thực sự nghiêm trọng.

Giới chức Ukraine đánh giá, việc ông Volker từ chức là một “mất mát thật sự”. Dù không đưa ra dự báo cụ thể về thời điểm cuộc luận tội ông Trump được thông qua, bà Pelosi  khẳng định, các uỷ ban của Hạ viện Mỹ sẽ tiếp tục điều tra để đi tới kết luận.

 

(Reuters, AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất