| Hotline: 0983.970.780

Con chim đầu đàn ngành gỗ Bình Định

Thứ Ba 14/05/2019 , 08:44 (GMT+7)

Gần 15 năm qua, Cty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt có trụ sở đặt tại phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, Bình Định) luôn giữ vững vị trí là 1 trong 10 DN chế biến gỗ (CBG) lớn nhất Việt Nam với kim ngạch XK hàng năm luôn ổn định từ 35 – 45 triệu USD/năm.

11-43-27_1
Nhà xưởng SX của Cty Tiến Đạ được trang bị máy móc hiện đại

Kể cả trong giai đoạn ngành CBG của Việt Nam gặp khó khăn nhất trong tiêu thụ sản phẩm thì Cty Tiến Đạt không hề lo lắng về đầu ra, bởi đơn đặt hàng bao giờ cũng lớn hơn năng lực SX của Cty trên 40%.

Để đạt được thành quả trên, trong suốt quá trình hoạt động Cty Tiến Đạt đã không ngừng đổi mới công nghệ, xây dựng hệ thống chuyên môn hóa, lắp đặt dây chuyền SX hiện đại để giảm sức lao động và đổi mới thiết kế, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính.

Cty Tiến Đạt được thành lập vào năm 1999 với 1 xưởng gỗ nhỏ đặt tại nội thành Quy Nhơn, nhà xưởng chật hẹp, máy móc thiết bị lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu SX. Hai năm sau (năm 2001), Cty Tiến Đạt chuyển cơ sở hoạt động lên KCN Phú Tài nằm trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân.

Lúc này, quy mô của nhà xưởng SX được tăng lên 3,5ha. Theo đó, dây chuyền công nghệ phục vụ SX cũng được nâng tầm. Đến giữa năm 2007, Cty Tiến Đạt chuyển đổi mô hình hoạt động theo hình thức cổ phần với tổng vốn điều lệ tăng đến 86 tỷ đồng, nhà xưởng SX cũng tăng dần quy mô, hiện đã đến 20ha. Từ đó đến nay, Cty Tiến Đạt không ngừng “lột xác” để trở thành 1 trong 6 DN CBG của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Tiến Đạt, chia sẻ: “Từ năm 2005 đến nay, Cty Tiến Đạt luôn giữ vững vị trí là 1 trong 10 DN CBG lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch XK hàng năm luôn ổn định từ 35 – 45 triệu USD/năm. Riêng năm 2018 DN chúng tôi đạt kim ngạch XK hơn 40 triệu USD. Từ năm 2005 - 2015, Cty thường xuyên sử dụng đến 2.000 lao động. Đến nay chỉ sử dụng 1.200 lao động nhưng giá trị XK vẫn đạt mức ấy. Đó là nhờ Cty không ngừng đổi mới trang thiết bị, đưa công nghệ hiện đại vào SX”.

Trong lộ trình chuẩn bị tiếp cận cơ hội từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với các thị trường lớn, Cty Tiến Đạt đã không ngừng đầu tư dây chuyền SX đồ gỗ hiện đại của các nước tiên tiến Ý, Đức, Nhật Bản; chủ động nhập trang thiết bị hiện đại từ các hãng nổi tiếng của Đức, Ý, Đài Loan. Toàn bộ quy trình SX được khép kín từ khâu cưa xẻ, luộc, ngâm tẩy, sấy, ra phôi, định hình chi tiết, lắp ráp, hoàn thiện đóng gói. Sản phẩm được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ công nhân trực tiếp SX đến đội ngũ quản lý chất lượng (QC) và đội ngũ đảm bảo chất lượng (QA) theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000.

11-43-27_2
Quy trình SX ở Cty Tiến Đạt được kiểm soát rất chặt chẽ

Suốt nhiều năm qua, với những chiến lược và chính sách riêng trong kinh doanh, Cty Tiến Đạt đã thành công trong việc thu hút và giữ chân nhiều đối tác, khách hàng quốc tế lớn như: Metro, Kebon, Comi, Carrefour… Hiện đơn đặt hàng bao giờ cũng lớn hơn năng lực sản xuất của Cty trên 40%. Để cạnh tranh được với các nước XK gỗ và CBG nổi tiếng như: Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Cty Tiến Đạt phải luôn giữ vững sự ổn định về chất lượng sản phẩm, ngày càng cải tiến mẫu mã, tính tiện dụng và an toàn cho người sử dụng. Cty thường xuyên ký kết được nhiều hợp đồng hàng chục triệu USD với các khách hàng lớn như: Garden Consultance and Investment CVBA, Arena, MGB, Bizzotto Spa, Sipplex… nhờ đó, doanh thu luôn tăng trưởng mạnh.

“Hiện sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đang “lọt vào mắt xanh” của nhiều thị trường tiêu thụ mạnh mặt hàng này. Tuy nhiên, các DN chưa thể đáp ứng yêu cầu của thị trường do công nghệ còn lạc hậu, nhất là hệ thống quản trị nội bộ còn rất hạn chế. Bởi thiếu năng lực quản trị nên việc xây dựng các chuỗi cung ứng của DN chưa đáp ứng được yêu cầu. Phải đổi mới từ công nghệ đến cách quản lý thì DN Việt Nam mới có thể vượt qua hàng rào kỹ thuật từ các nước trong CPTPP”, ông Đỗ Xuân Lập nhận định.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất