| Hotline: 0983.970.780

Còn có quá nhiều cuộc thanh kiểm tra doanh nghiệp

Thứ Ba 16/05/2017 , 13:32 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động thanh tra, kiểm toán doanh nghiệp...

* Có DN tiếp 45 đoàn thanh kiểm tra/năm

Trước thực trạng cơ quan quản lý quá “lạm quyền, lạm dụng” việc thanh kiểm tra DN, hôm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Phải làm môi trường trong sạch, lành mạnh để doanh nghiệp sống khỏe. (Ảnh minh họa:TTXVN)

Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN để kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị của DN về việc vẫn còn có quá nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra trong cùng một năm; báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 17/5.

Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước rà soát để sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, kiểm toán; không để xảy ra sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán gây phiền hà, khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2017.

Cách đây khoảng 2 năm, tại Hải Dương, có DN một năm tiếp từ 12 đến 15 đoàn thanh kiểm tra, còn thông thường có 8 đoàn. Tại Quảng Trị có một DN được đánh giá làm ăn hiệu quả, giải quyết việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động, đóng góp hàng chục tỷ đồng tiền thuế mỗi năm nhưng trong năm 2015 đã có 45 đoàn thanh, kiểm tra đến làm việc (có 8 lần các đoàn làm việc trực tiếp tại Cty, 37 lần làm việc ở các đơn vị trực thuộc).

“Thời gian để lãnh đạo, nhân viên DN này tiếp 45 đoàn thanh, kiểm tra thì kiệt sức rồi, hơi đâu mà làm ăn nữa”, một lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nói.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.