| Hotline: 0983.970.780

'Con sóng' Covid-19 ập lên đầu Hải quân Hoa Kỳ

Thứ Bảy 28/03/2020 , 14:04 (GMT+7)

Hải quân chiếm ít nhất 1/3 trong tổng số ca mắc Covid-19 được báo cáo trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.

USS Theodore Roosevelt là loại tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, với chiều dài khoảng 330 mét và là nơi ăn ở, làm việc của hơn 5.000 thành viên thủy thủ đoàn. Ảnh: AP.

USS Theodore Roosevelt là loại tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, với chiều dài khoảng 330 mét và là nơi ăn ở, làm việc của hơn 5.000 thành viên thủy thủ đoàn. Ảnh: AP.

Hải quân Mỹ, binh chủng bị virus Corona tấn công mạnh nhất, đã cố gắng ngăn chặn sự bùng phát trên biển đầu tiên, với ít nhất hai chục quân nhân bị nhiễm virus trên tàu USS Theodore Roosevelt, một trong 11 tàu sân bay đang thực hiện nhiệm vụ chiến lược của Lầu Năm Góc để ngăn chặn chiến tranh với Trung Quốc và Iran.

Tàu Roosevelt và phi đội máy bay chiến đấu của nó có thể phải neo ngoài khơi trong nhiều ngày, trên bến tàu ở quần đảo Guam khi toàn bộ thủy thủ đoàn với hơn 5.000 người đang được xét nghiệm. Các nhà lãnh đạo lực lượng hải quân nói rằng tàu sân bay có thể trở lại làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào nếu được yêu cầu, nhưng trở ngại bất ngờ được xem là điềm báo cho nhiều rắc rối sắp tới.

Đô đốc đã nghỉ hưu James Stavridis, một cựu chỉ huy tàu nay là chỉ huy hàng đầu của NATO ở Châu Âu dự báo: “Lực lượng hải quân đang sẵn sàng tiến vào vùng biển động trong những tháng tới”.

Ở châu Á, sự hiện diện của tàu sân bay là trọng tâm của những gì Lầu Năm Góc đã xác định là một sự thay đổi cơ bản từ việc chống lại các cuộc xung đột của phe nổi dậy và cực đoan ở Trung Đông đến sự trở lại cạnh tranh nước lớn.

Điều đó có nghĩa, về cơ bản, tập trung lớn hơn vào Trung Quốc, bao gồm cả việc quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Tàu sân bay, giống như các tàu Hải quân khác, dễ bị lây lan bệnh truyền nhiễm do các khu vực sát gần nhau.

Con tàu khổng lồ dài hơn 333m; thủy thủ cư trú trong một mê cung của những khoang tàu được liên kết bằng bậc thang dốc và hành lang hẹp.

Thủy thủ và sĩ quan có khu vực sinh hoạt riêng, nhưng họ thường xuyên lấy thức ăn từ nhà hàng buffet đông đúc, ngồi ăn và trò chuyện tại các bàn nối dài từ đầu đến cuối.

Stavridis lo ngại rằng những khoang chứa đồ, hoặc khu vực ngủ nơi hàng chục thủy thủ thường bị nhét vào các không gian trung bình không lớn hơn nhà bếp, sẽ trở thành các ‘khoang thở’ của họ.

Mặc dù Lực lượng Hải quân nhỏ hơn nhiều so với toàn lực lượng quân đội, nhưng nó chiếm ít nhất một phần ba trong số tất cả các trường hợp mắc Covid-19 được báo cáo trong lực lượng vũ trang.

Hiện vẫn chưa thấy có báo cáo về trường hợp lây nhiễm của các thủy thủ tàu ngầm của Hải quân, được triển khai rộng rãi và bao gồm cả tàu ngầm được trang bị tên lửa hạt nhân tầm xa khi tuần tra liên tục.

Trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press vào cuối ngày thứ Năm, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc John Aquilino, cho biết rằng hiện chưa rõ tàu Roosevelt sẽ được giữ ở quần đảo Guam bao lâu và lịch trình của nó sẽ được điều chỉnh khi cần thiết.

Con tàu có khả năng hoạt động hàng trăm ngày trên biển. Năm 2002, tàu lập kỷ lục về thời gian làm nhiệm vụ với 159 ngày liên tục. Ảnh: AP.

Con tàu có khả năng hoạt động hàng trăm ngày trên biển. Năm 2002, tàu lập kỷ lục về thời gian làm nhiệm vụ với 159 ngày liên tục. Ảnh: AP.

Ông cho biết không có thủy thủ bị nhiễm bệnh nào có nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nhưng một số người đã phải nhập viện.

Từ Trân Châu Cảng, Hawaii, căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dưowng, Aquilino phát biểu “chúng tôi rõ ràng quan tâm đến việc đảm bảo rằng con tàu và thủy thủ đoàn khỏe mạnh”.

“Không cần phải hoài nghi là con tàu đã sẵn sàng ứng phó nếu cần”, ông Aquilino bổ sung.

Vị Đô đốc trấn an thành viên gia đình thủy thủ đang lo lắng ở nhà rằng "mọi thứ có thể đang được thực hiện vì sự an toàn của thủy thủ đoàn".

Thành viên gia đình của các thủy thủ tàu Roosevelt đã liên lạc với nhau trên mạng xã hội. Họ bày tỏ hoang mang và lo lắng, gửi bài đăng với các câu hỏi về xét nghiệm virus, và memes về tình trạng thiếu giấy vệ sinh cũng như nỗi sợ đại dịch.

Tàu Roosevelt đã có mặt ở Biển Đông và chuyến thăm cảng gần đây nhất của nó là thành phố ven biển nổi tiếng Đà Nẵng (Việt Nam) hồi đầu tháng này. Tàu sân bay này đang tham gia một cuộc tập trận với một tàu chiến khác của Hoa Kỳ ở Biển Philippines khi lần đầu tiên phát hiện ca nhiễm Covid-19 trên tàu.

Khi được hỏi liệu dịch bệnh có đến bất ngờ không, Đô đốc Aquilino cho biết "chúng tôi không hề ngạc nhiên”.

Ông Aquilino cho biết đã áp dụng thủ tục để cố gắng giảm thiểu bất kỳ sự lây lan nào của virus, và dựa trên tình trạng của toàn bộ hạm đội Thái Bình Dương.

“Tôi rất hài lòng với các sĩ quan chỉ huy và các đội vì đã nghiêm túc thực hiện điều này”, ông nói.

Hôm thứ Sáu, Quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly cho biết rằng sẽ mất 25 ngày để xét nghiệm tất cả các thành viên thủy thủ đoàn của tàu Roosevelt, dựa trên khả năng thử nghiệm hiện tại trên tàu, nhưng việc xét ngheiemj đang được tăng cường khẩn cấp.

Hôm thứ Sáu, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với một nhóm phóng viên từ văn phòng của ông ở Lầu Năm Góc, Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết, ông khá tự tin là toàn bộ thủy thủ đoàn sẽ được xét nghiệm trong chưa tới một tuần.

Phát biểu trên chương trình phát thanh Hugh Hewitt, Modly nói rằng Lực lượng Hải quân bắt đầu nghĩ về kế hoạch dự phòng toàn cầu vào tháng 1, mặc dù việc lây nhiễm chỉ trở nên rõ rệt trong những tuần gần đây.

“Tôi nghĩ chúng tôi làm rất tốt. Tôi nghĩ rõ ràng, giống như mọi người khác trong cuộc khủng hoảng này, chúng tôi phải điều chỉnh rất nhiều khi chúng tôi tìm hiểu thêm về virus và cách nó hoạt động”, ông nói.

Là biểu tượng được công nhận về sức mạnh trên biển, hạm đội tàu sân bay của Hải quân đã đảm nhận vai trò lớn hơn ở Trung Đông trong năm qua, quay trở lại các cuộc tuần tra dai dẳng ở Vịnh Ba Tư góp phần thực chiến lược của chính quyền Trump ngăn chặn Iran tấn công lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Hai tàu sân bay - USS Harry S. Truman và USS Dwight D. Eisenhower - hiện đang ở Biển Ả Rập trong bối cảnh suy đoán về sự trả đũa quân sự của Hoa Kỳ đối với các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq do các du kích được Iran hậu thuẫn.

Sự hợp tác hạn chế của tàu Roosevelt đã ngay lập tức tác động đến cán cân quyền lực ở châu Á, thu hút sự chú ý ở Bắc Kinh, khi Trung Quốc đang phát triển hạm đội tàu sân bay của riêng mình.

Michael Mazza, một chuyên gia châu Á tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, một nhóm tư vấn chính sách cho Washington cho biết “Bạn có thể đặt cược rằng Trung Quốc đang theo dõi sát sao điều này”.

Một chiến cơ xuất phát từ boong tàu USS Theodore Roosevelt. Ảnh: AP.

Một chiến cơ xuất phát từ boong tàu USS Theodore Roosevelt. Ảnh: AP.

Michael O’Hanlon, một chuyên gia chính sách quốc phòng và đối ngoại tại Viện Brookings, cảnh báo chống lại phản ứng thái quá đối với sự bùng nổ dịch bệnh của tàu Roosevelt.

"Đó là thứ đáng quan tâm nhưng không phải là điều quá gây lo lắng”, ông kết luận.

(Theo Washington Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm